พวกเราคนทำงานนั้นต่างรู้ดีว่า ช่วงใกล้สิ้นเดือนนั้นถือเป็นช่วงที่อันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งอันตรายที่ว่านี้ก็คือ อันตรายจากการที่เงินหมด จนเป็นเหตุให้พวกเรานั้นมีความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักนั่นเอง อยากกินอะไรก็ไม่ได้กิน อยากไปไหนก็ไม่ได้ไป เพราะไม่มีเงินนั่นเอง หรือที่มีคำกล่าวว่า “สิ้นเดือนก็เหมือนสิ้นใจ” นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ MoneyGuru.co.th จึงจะมาแนะนำ วิธีป้องกันอาการสิ้นใจในช่วงสิ้นเดือน เนื่องจากเงินหมด เพราะว่าอาการนี้นั้น สามารถเกิดได้ทั้งคนที่มีเงินเดือนมากและเงินเดือนน้อย หากแต่ใช้จ่ายอย่างไม่ระวังก็มีสิทธิเกิดอาการนี้ได้ทั้งนั้น ว่าแล้วก็มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง

วิธีป้องกันอาการสิ้นใจในช่วงสิ้นเดือน เนื่องจากเงินหมด

จัดสรรเงินให้ดีเสียตั้งแต่ต้นเดือน

หากต้องการแก้ปัญหาเงินหมดช่วงสิ้นเดือน วิธีแรกที่เราควรทำเลยก็คือ การแบ่งเงินเดือนที่เราได้รับมาออกเป็นส่วนต่างๆ ทันทีที่เราได้รับเงินในตอนต้นเดือน สาเหตุที่ต้องทำในตอนที่รับเงินมาทันทีก็เพื่อป้องกันเรานั้นนำเงินไปใช้จ่ายจนเงินหมดก่อนจะได้แบ่งส่วนนั่นเอง รวมถึงการแบ่งเงินก่อนใช้จ่ายนั้นจะช่วยให้เรารู้ขอบเขตของการใช้การในแต่ละอย่างนั้นว่ามีงบอยู่เท่าใด ซึ่งหากเราใช้เงินก็จะมีผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนว่าจะเดือดร้อนเงินส่วนอื่นๆ ที่เราแบ่งไว้ โดยเราอาจจะแบ่งสัดส่วนเงินได้คร่าวๆ ดังตัวอย่างนี้

  • ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร เป็นต้น
  • ค่าเดินทางไปทำงานในแต่ละเดือน
  • ส่วนของเงินเก็บออมในแต่ละเดือน
  • เงินสำหรับซื้อสิ่งของเครื่องใช้เข้าบ้าน
  • เงินสำหรับจ่ายค่าน้ำไฟ ค่าเช่าบ้าน
  • เงินส่วนของค่าอินเตอร์เน็ต และ โทรศัพท์มือถือ
  • เงินส่วนที่จะไว้จ่ายหนี้ต่างๆ ที่เรามี

 ซึ่งการแบ่งสัดส่วนอย่างไรนั้น ก็สามารถเลือกแบ่งได้ตามความต้องการของแต่ละคนเลยว่าจะแบ่งอย่างไร แต่อย่าลืมข้อสำคัญว่าเราต้องแบ่งให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายจริงๆ ด้วย เพื่อที่เราจะได้ดสามารถใช้จ่ายได้โยไม่เดือดร้อนนั่นเอง

ประหยัดและลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

หากอยากมีเงินเหลือใช้จนครบเดือนแบบไม่ลำบากการรู้จักประหยัดและลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลง ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เพราะหากเรายังใช้เงินอย่างไม่ประหยัด รวมถึงใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งไม่จำเป้น การที่เราจะมีเงินเหลือใช้จนครบเดือนนั้นคงจะเป็นเรื่องยาก ซึ่งหากใครบอกว่ามีเงินเดือนเยอะๆ จะช่วยได้ ก็ไม่จริงซะทั้งหมดครับ เพราะว่าหลายๆ คนนั้นมีรายได้เข้ามาเยอะ แต่ก็ใช้จ่ายออกไปเยอะเช่นกัน ทำให้พอหักลบกันแล้วเหลือเงินจริงๆ ไม่เท่าไหร่นั่นเอง

ดังนั้นไม่ว่าเราจะเงินเดือนเยอะหรือน้อย เราก็ควรที่จะรู้จักประหยัดและไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนะครับ เพื่อที่เราจะได้มีเงินใช้อย่างไม่ลำบากครับ

พยายามหลีกเลี่ยงการสร้างหนี้

การมีหนี้สินนั้นไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดหากเป็นหนี้สินกู้ยืมมาเพื่อการลงทุนและทำให้ทรัพย์สินของเรางอกเงยขึ้นมา จนเราสามารถที่จะนำเงินมาใช้คืนเจ้าหนี้ที่เรากู้มาได้อย่างไม่ลำบาก หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้ นั่นเอง

แต่หากเป็นหนี้ที่เกิดจากความอยากได้อยากมี ไม่สร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับเรา มีแต่จะเพิ่มดอกเบี้ยให้กับเราทุกวัน หนี้แบบนี้ควรหลีกให้ไกลครับ เพราะนอกจากจะบั่นทอนเงินที่เรามีอยู่แล้ว ยังอาจจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของดอกเบี้ยให้เราได้อีกด้วย

หารายได้เสริม

การหารายได้เสริมก็เป็นวิธีป้องกันการไม่มีเงินใช้ในช่วงสิ้นเดือนที่ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว แถมยังอาจจะสามารถต่อยอดให้กลายเป็นอาชีพหลักของเราก็ได้ หากเราศึกษาและพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ วิธีนี้ก็เช่นเดียวกันที่ไม่ว่าคนเงินเดือนน้อยหรือเงินเดือนมากก็สามารถทำได้ทั้งนั้น ก็แค่มีความตั้งใจจริงๆ ที่จะเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับตัวเราเอง โดยแรกๆ หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรก็ให้ลองค้นหา อาชีพเสริม ต่างๆ ที่น่าสนจากในอินเตอร์เน็ตดูก่อนก็ได้ครับ เพราะยุคนี้มีคนมาแนะนำไว้เยอะมากเลย แถมการเข้าถึงยังง่ายอีกด้วย

หากทำได้อย่างที่เราแนะนำมาในวันนี้ก็จะหลีกเลี่ยงอาการสิ้นใจในช่วงสิ้นเดือนไปได้มากเลยทีเดียว หวังว่าจะเป็นไอเดียให้กับพวกเราทุกคนได้นะครับ เราขอเอาใจช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากอาการนี้ครับ