เป็นที่รู้กันว่าพวกเราพนักงานบริษัทนั้น หากต้องการที่จะมีเงินเพียงพอที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือน รวมถึงมีสำหรับเก็บออมด้วยนั้น เราก็ต้องรู้จักประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ และรู้จักการวางแผนใช้จ่ายให้ดี เพื่อที่เราจะได้ไม่ใช้เงินไปอย่างฟุ่มเฟือยจนกลายเป็นการสูญเปล่า ว่าแล้ววันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มี 4 ค่าใช้จ่ายที่ควรระวังของพนักงานบริษัท มาฝากกันครับ เพื่อที่พวกเราพนักงานบริษัทจะได้ระวังตัวเมื่อต้องใช้จ่ายในส่วนนี้กัน เพราะค่าใช้จ่ายบางอย่างนั้นใกล้ตัวเรามากๆ จนบางครั้งเราอาจจะหลงลืมที่จะดูแลในส่วนนี้ไปก็ได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

           4 ค่าใช้จ่ายที่ควรระวังของพนักงานบริษัท

           ค่าอาหาร

           ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าอย่างไรเราก็ต้องมีการกินนั่นเอง เราจึงควรใส่ใจในค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ดี โดยค่าอาหารที่ควรระวังก็เช่น ค่าบุฟเฟต์ต่างๆ ค่าอาหารตามร้านหรู เป็นต้น เนื่องจากค่าอาหารเหล่านี้พวกเราพนักงานบริษัทมักจะกินกันอยู่บ่อยครั้งในแต่ละเดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการกินแต่ละครั้งนั้นก็ประมาณมื้อละ 200 บาทขึ้นไปเป็นอย่างน้อย ซึ่งตัวเลข 200 นี้ถึงจะดูไม่มาก แต่หากไปทานหลายๆ ครั้งในหนึ่งเดือน พอนำมารวมกันก็เป็นหลักพันได้ไม่ยากเลยนะ เราจึงควรทานแต่พอดีประมาณเดือนละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายส่วนนี้สูงจนเกินไปในแต่ละเดือน เพราะไม่อย่างนั้นเราคงจะไม่มีเงินเหลือเพียงพอที่จะใช้งานในส่วนอื่นๆ นั่นเอง

           ค่าเดินทาง

           ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกหนึ่งอย่างเลย เพราะการที่เราจะเดินไปทำงานเพื่อหาเงินนั้น เราก็ต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ในทุกวันเช่นเดียวกับค่าอาหาร โดยบางคนนั้นอาจจะเสียค่าเดินทางถึงวันละ 200 บาทขึ้นไปเลยทีเดียว ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างที่พักและที่ทำงาน รวมถึงประเภทของการเดินทางที่เราใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่ในยุคนี้นั้น ก็มักจะเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้ากัน โดยส่วนนี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควรหากเปรียบเทียบกับบริการสาธารณะอื่นๆ ที่มักใช้ในการเดินทางทำงาน เช่น รถเมล์ รถสองแถวเล็ก เป็นต้น แต่ก็แลกมากับระยะการเดินทางที่ไม่นาน จึงทำให้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรดูแลค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ดี เช่น ลองพิจารณาดูว่าหากเราตื่นเช้าขึ้นอีกนิดแล้วจะช่วยให้ประหยัดค่ารถได้หรือไม่ เป็นต้น ไม่อย่างนั้นเงินเดือนที่เราได้รับมาอาจจะหมดไปกับค่าเดินทางก็เป็นได้

           ค่าผ่อนจ่ายสินค้าต่างๆ

           ค่าใช้จ่ายอีกหนึ่งอย่างที่เรียกว่าอยู่คู่กับพนักงานบริษัทเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ ค่าผ่อนสินค้าต่างๆ นั่นเอง เพราะการผ่อนจ่ายค่าสินค้านั้นช่วยให้เราสามารถแบ่งจ่ายค่าสินค้าเป็นงวดๆ ได้ ทำให้พวกเราสามารถซื้อสินค้าที่มีราคาสูงๆ โดยที่เราไม่มีเงินสดเพียงพอได้ แต่นี่แหล่ะคือจุดที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเราผ่อนหลายๆ อย่างพร้อมๆ พอรวมเงินที่เราต้องจ่ายค่าผ่อนของในแต่ละเดือนนั้น ก็อาจจะเป็นตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจเลยก็ได้ ดังนั้นเราควรผ่อนของทีละ 1 – 2 ชิ้น เพื่อที่จะได้จำกัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไม่ให้มากจนเกินไป ให้เรามีเงินเหลือพอใช้งานโดยไม่เดือดร้อน รวมถึงมีเหลือเก็บอีกด้วย

           ค่าสิ่งบันเทิงต่างๆ

           ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ควรระวังเป็นอย่างมาก เพราะว่าราคาของสิ่งบันเทิงต่างๆ ในยุคนี้นั้นมีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ตัวอย่างสิ่งบันเทิงก็เช่น ค่าดูหนัง ค่าเครื่องเกม ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น ยิ่งพวกเราพนักงานบริษัทที่เครียดจากการทำงานด้วยแล้ว ก็มักจะใช้สิ่งบันเทิงเหล่านี้เพื่อบรรเทาความเครียดนั่นเอง ซึ่งก็ไม่เป็นการผิดที่อยากจะลดความเครียดลงเพื่อเตรียมพร้อมที่จะลุยกับงานในวันต่อไป แต่เราต้องควรใช้แต่พอดีอย่าให้มีค่าใช้จ่ายสูงจนเกินไป เพื่อที่จะได้ไม่กระทบกับส่วนอื่นๆ ครับ บันเทิงมากไปจนเป็นหนี้ก็ไม่ไหวนะครับ

           ค่าใช้จ่ายที่เรานำมาพูดถึงในวันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นค่าใช้จ่ายที่ใกล้ตัวมากๆ แต่หากเราไม่ระวังและควบคุมให้ดี ก็อาจจะเป็นต้นเหตุให้เราเป็นหนี้ได้ ดังนั้นอย่าลืมดูแลเรื่องเงินของเราให้ดีอยู่เสมอนะครับ จะได้ห่างไกลจากการเป็นหนี้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th