เราต่างก็ทราบกันดีครับว่าจุดเริ่มต้นที่เป็นรากฐานของการเงินที่ดี ที่มั่นคง คือการวางแผนทางการเงินนั่นเองครับ ซึ่งการออม และการทำให้เงินออมของเรางอกเงยขึ้นมาจากการลงทุนนั้น เรียกได้ว่าเป็นการจัดการทางการเงินที่ฉลาด วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า วิธีการวางแผนการออมแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรามีเงินออมเพิ่มมากขึ้นนั้นมีวิธีไหนบ้าง

          ทำความรู้จักกับตัวเอง

          การวางแผนการเงินที่ประสบความสำเร็จนั้น เราต้องรู้จักตัวเราให้ดีก่อนว่าเป็นคนที่นิสัยในการจับจ่ายใช้สอยเป็นอย่างไร สุขภาพทางการเงินของเป็นอย่างไร โดยทำการประเมินรายรับ รายจ่าย ควบคู่ไปกับนิสัยในการจับจ่ายเฉพาะตัว รวมถึงหนี้สิน และค่าใช้จ่ายส่วนตัวทั้งหมดก็จะทำให้รู้ได้ว่าสถานะทางการเงินของเราเป็นอย่างไร และควรลดทอนรายจ่ายใดมาใช้ในการเก็บออมได้

          กำหนดเป้าหมายในการออม

          เมื่อเราทราบสถานะทางการเงินของเราแล้วว่าตกอยู่ในสถานะแบบไหน เราก็จะวางแผนการใช้จ่ายของเราได้ แถมยังยังกำหนดเป้าหมายการออมของเราได้อีกด้วยว่าจะเก็บออมเดือนละเท่าไหร่ เราจะทราบถึงงจำนวนเงินที่ต้องออมในแต่ละเดือน พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาและวิธีการการออมด้วย เช่น

  • เงินออมสำหรับไปเที่ยวปลายปี จำนวนเงินที่ต้องการ 10,000 บาท  สิ่งที่ต้องทำ เก็บเงินเดือนละ 1,000 บาทจำนวน 10 เดือน
  • เงินออมเพื่อเรียนต่อ (ระยะเวลา 2 ปี) จำนวนเงินที่ต้องการ 250,000 บาท สิ่งที่ต้องทำ ออมเงินเดือนละ 10,500 บาท
  • เงินออมเพื่อซื้อรถ (เงินดาวน์ ระยะเวลา 1 ปี) จำนวนเงินที่ต้องการ 70,000 บาท สิ่งที่ต้องทำ ออมเงินเดือนละ 5,800 บาท

          วางแผนการเงินในรูปแบบของตัวเอง

          เมื่อเรารู้ถึงการใช้จ่ายต่อเดือน และมีแผนการออมส่วนตัวแล้ว ต่อมาคือการนำข้อมูลที่เราต้องการมาใช้ในการวางแผนการเงินในรูปแบบตัวเองเพื่อทำตามฝันเรื่องการออมให้เป็นจริง และทำให้เห็นภาพรวมที่เราจะก้าวไปสู่จุดหมายของการออมเงินและพร้อมนำไปเริ่มต้นออมในทันที

          ปฏิบัติตามแนวทางการวางแผนการเงิน

          เมื่อเราวางแผนการเงินเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายก็คือการปฎิบัติตามแนวทางที่เราวางไว้อย่างเคร่งครัด โดยไม่ลืมว่าในการออมนั้นเราจะต้องมีวินัยในการออมที่ดีจึงจะส่งผลให้การออม ซึ่งหากเรามีวินัยก็จะความสำเร็จถึงเป้าหมายของการออมของเราแน่นอนครับ

          แต่มีวิธีอีกหนึ่งวิธีครับ ที่จะช่วยในการออมของเรา ที่มีผลตอบแทนมาก นั่นคือ การออมเงินตามกองทุนต่างๆของธนาคาร หรือ การฝากเงินระยะยาว เพราะเราจะได้ดอกเบี้ยจากทั้งกองทุน และเงินฝากระยะยาวที่เราทำ และสำหรับบัญชีเงินฝาก เงินฝากทาง masii ก็มีตัวเลือกดีๆ ที่จะช่วยในการออมเงินนะครับ อย่างเช่นบัญชีเงินฝากประจำแบบไม่มีสมุดคู่ฝาก จากธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เปิดบัญชีขั้นต่ำแค่ 1,000 บาท แถมยังได้รับดอกเบี้ยต่อปี 1.25% ต่อปี, บัญชีเงินฝากประจำ จากธนาคารกรุงเทพ เปิดบัญชีขั้นต่ำ 2,000 บาท แถมยังได้รับดอกเบี้ยต่อปี 1.25% ต่อปี  หรืออาจจะเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ จากธนาคารกรุงไทย ก็ได้นะครับ ซึ่งเปิดบัญชีขั้นต่ำแค่ 500 บาทเท่านั้นครับ หรือสนใจเปรียบเทียบเงินฝากของธนาคารต่างๆ เพราะมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับบัญชีเงินออมให้คุณได้เปรียบเทียบดู หรือโทรมาหาเราที่ 02 710 3100 และยังแอดมาสอบถามทาง LINE@: @masii (มี @ ด้วยนะ) ได้นะครับ เชื่อว่าคุณจะได้คำตอบที่เหมาะสำหรับการออมที่เหมาะกับคุณครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.masii.com