ปัจจุบันนี้การใช้บัตรเครดิตมากกว่าหนึ่งใบกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนไทยไปแล้ว สถาบันการเงินต่างๆ ที่ออกบัตรเครดิตต่างก็มีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ มากมายมาดึงดูดใจ ทำให้มีผู้ใช้บัตรเครดิตเป็นจำนวนที่มากขึ้นทุกปี แต่บัตรเครดิตอาจจะส่งผลเสียกับเราได้ หากใช้อย่างไม่เหมาะสมอย่างที่เคยได้ยินกันว่าคนเป็นหนี้บัตรเครดิต กันเยอะ เหตุผลหลักๆ ก็เพราะใช้เงินเกินความสามารถในการหาเงินใช้บัตรอย่างไม่ระมัดระวังไม่ได้แล้วล่ะครับ ฉะนั้น เราเลยนำ เคล็ด(ไม่)ลับกับการใช้บัตรเครดิต มาฝากทุกคนกันครับ

        ควบคุมการใช้จ่าย

        ในแต่ละเดือนเราต้องมีการจัดการเงินเดือนของเราก่อนว่าจะออมเงินเท่าไร จะกันไว้สำหรับค่าใช้จ่ายประจำและไม่ประจำเท่าไร สำหรับการใช้บัตรเครดิตก็เช่นกัน เราควรคิดไว้ก่อนเลยว่า ถ้าจะใช้บัตรเครดิต จะใช้ไม่เกินเท่าไรเพื่อให้พอกับเงินรายรับที่มี หรือถ้าจะเอาไปซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เราต้องมั่นใจก่อนว่า เราได้ออมเงินเพื่อของชิ้นนี้โดยเฉพาะจนมีเงินพอสำหรับจ่ายเมื่อถึงเวลาต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิต เราจะได้จ่ายได้ครบหมด

        TIPS: ถ้าเรามีเงินสดไม่พอ เราก็ไม่ควรรูดซื้อสินค้าชิ้นนั้น การใช้เงินในอนาคตมาจ่ายสำหรับสินค้าที่เราไม่มีเงินพอจ่าย เท่ากับเป็นการเปิดประตูต้องรับเจ้า “ดอกเบี้ย สูงถึง 20% ซึ่งอาจจะตามมาด้วยศัตรู “หนี้บัตรเครดิต ให้เข้ามาในชีวิตเรา

        ใช้ให้เหมาะสม

        จริงๆ แล้วบัตรเครดิตออกแบบมาเพื่อช่วยมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ถือบัตร และลดความเสี่ยงจากการพกเงินสด ถ้าเรามีบัตรแล้วเกิดต้องจ่ายอะไรเป็นจำนวนเงินมากๆ ก็ไม่ต้องหิ้วเงินเป็นถุงออกไปข้างนอกที่เสี่ยงต่อการโดนล้วงกระเป๋า หรือเกิดไปเดินดูของแล้วพกเงินไปไม่พอ ก็ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้ซื้อ หากถ้าเรามีบัตรเครดิต เหตุการณ์เหล่านี้ก็ยากที่จะเกิดขึ้น ถ้าวันหนึ่งเราพาครอบครัวไปทานข้าวฉลองวันเกิดคุณแม่แต่ดันพกเงินสดมาน้อยเกิน ถ้ามีบัตรเครดิต เราก็สามารถใช้บัตรแทนไปก่อนได้ แสดงให้เห็นว่าบัตรเครดิตเนี่ย เหมาะกับการใช้จ่ายที่ไม่ประจำ รวมถึงเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่คาดคิด

        ชำระเต็มจำนวน ตรงเวลา

        อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตเนี่ย อันตรายสุดๆ ไปเลย แต่การคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต เราจะเสียดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อเราชำระหนี้เพียงบางส่วน ชำระขั้นต่ำ หรือไม่ชำระหนี้เลย โดยผู้ออกบัตรจะคิดดอกเบี้ยจากวันที่ผู้ออกบัตรจ่ายเงินให้ร้านค้า ดังนั้น เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ชีวิตของเราต้องเจอกับดอกเบี้ยบัตรเครดิต เราต้องชำระค่าบัตรเครดิตให้ตรงตามกำหนด เพราะถ้าจ่ายเลทอาจจะโดนค่าปรับ และอีกอย่างคือ ต้องชำระเต็มจำนวนด้วย อย่าจ่ายขั้นต่ำ 10% หรือจ่ายบางส่วน เพราะส่วนที่เหลือที่เราไม่ได้จ่าย เรายังต้องจ่ายดอกเบี้ย

        TIPS: สำหรับคนที่กลัวจะจ่ายเลทและจ่ายเต็มจำนวนไม่ได้ เราขอแนะนำให้ทำบัญชีใหม่แยกไว้เลยสำหรับไว้ตัดเงินค่าบัตรเครดิต เมื่อไรที่ใช้บัตร ให้โอนเงินเข้าบัญชีนี้เลยทันที พอถึงเวลาตัดรอบบัตรก็ให้มันตัดอัตโนมัติ

        คอยติดตามโปรโมชั่น

        ถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่นของบัตรแต่ละใบได้ ก็จะยิ่งดีครับ อย่างเช่น บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ดมีโปรโมชั่นคืนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิตสูงสุด 3.5% ฉะนั้นทุกครั้งที่เติมน้ำมันในปั๊มทุกที่ทั่วโลก เราจะได้เงินคืนด้วย จะเห็นได้ว่า แทนที่จะจ่ายเงินสดหรือจ่ายด้วยบัตรธนาคารอื่นที่ไม่มีโปรนี้ เราก็เลือกใช้บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ด อย่างน้อยก็ได้อะไรกลับมาบ้างให้ชื่นใจหน่อย

        ถ้าเรากำลังมองหาบัตรเครดิตใบใหม่อยู่ แล้วเจอโฆษณา บัตรเครดิตอิออน รอยัล ออร์คิด พลัส เวิลด์ มาสเตอร์การ์ด ร่วมมือกับสายการบินไทย โดยมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ผู้สมัครบัตรเครดิตเช่น สมัครออนไลน์ รับ 5,000 คะแนนไมล์สะสม เมื่อมียอดใช้จ่าย 10,000 บาทขึ้นไป ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติบัตร สามารถใช้บริการห้องพักรับรองพิเศษรอยัล ซิลค์ เลาจน์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือ แลกรับเครดิตเงินคืน 30% เมื่อซื้อบัตรโดยสารชั้นประหยัด เพียงแลกคะแนนสะสมเท่ากับราคาบัตรโดยสาร (ไม่จำกัดจำนวนครั้ง) เกิดเราเป็นขาช็อป ชอบเดินทางไปต่างประเทศ พักโรงแรม เข้าร้านอาหารประจำ แบบนี้บัตรนี้ก็ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราเป๊ะ ถ้าจะสมัครบัตรใบนี้มาใช้เราก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจมากมาย

        ดังนั้นถ้าเรารู้จักใช้บัตรเครดิตให้เหมาะสมกับสถานะทางการเงินของเรา ชำระหนี้เต็มจำนวน ไม่จ่ายช้า ไม่เบี้ยว ใช้บัตรอย่างมีสติ และคอยติดตามข่าวสารเพื่อผลประโยชน์ของผู้ใช้บัตรเครดิต บัตรเครดิตจะไม่มีทางพาหนี้มาให้เราต้องเดือดร้อนแน่นอน ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อตัวเราเอง

        ส่วนใครที่อยากหาบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์สักใบ ลองเปรียบเทียบง่ายๆ เลยที่ masii เทียบง่ายถูกใจชัวร์ ใครที่มีบัตรเครดิตจำนวนหลายใบ หากเรามีการใช้บัตรเครดิตที่เหมาะสม ไม่ใช้จ่ายเกินตัวเอง มีการเลือกบัตรที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ เพียงเท่านี้ปัญหาหนี้บัตรเครดิตทั้งหลายและดอกเบี้ยก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก www.masii.com