เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟในบ้าน ที่ขึ้นชื่อว่าเปลืองสุดๆ เพราะใช้กำลังไฟฟ้ามากที่สุด ต้องยกให้เครื่องใช้ไฟฟ้า 5 ชนิด ดังนี้ 1. แอร์, 2. เครื่องทำน้ำอุ่น, 3. โทรทัศน์, 4. ตู้เย็น และ 5. คอมพิวเตอร์ ซึ่งเรามีวิธีการใช้เครื่องไฟฟ้าเหล่านี้แบบประหยัดสุดๆ มาลองปรับใช้กัน เริ่มที่
1. แอร์
การติดตั้งแอร์ให้ต่ำกว่าระดับฝ้าประมาณ 14 เซนติเมตร ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเลี่ยงความร้อนจากหลังคาบ้าน รวมทั้งก่อนเปิดแอร์ทุกครั้งควรปิดหน้าต่างและประตูให้สนิท ที่สำคัญควรตรวจสอบสภาพการใช้งานของแอร์เป็นประจำทุกปี ล้างแอร์บ่อยๆ และควบคุมอุณภูมิเครื่องปรับอากาศให้ไม่ต่ำกว่า 25 องศาทุกครั้งที่เปิดด้วย
2. เครื่องทำน้ำอุ่น
เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นตัวกินไฟประมาณ 400 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในแต่ละเดือน ซึ่งหากคุณก็เป็นอีกคนที่ติดเครื่องทำน้ำอุ่นมาก แม้อากาศจะไม่หนาวก็ต้องอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ ควรควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ประมาณ 120 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว ๆ 50 องศาเซลเซียส) และควรติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้ห่างจากแทงก์น้ำไม่น้อยกว่า 1.8 เมตร รวมทั้งหมั่นขจัดสิ่งอุดตันในฝักบัว เพื่อให้น้ำไหลอย่างสะดวก ไม่ขัดขวางการทำงานของระบบทำน้ำอุ่น และตรวจเช็กสภาพการใช้งานของเครื่องเป็นประจำทุกปี
3. โทรทัศน์
เปิดโทรทัศน์เฉพาะยามที่ต้องการดู และปิดสวิตช์ทุกครั้งที่เลิกดู รวมถึงถอดปลั๊กออกจากเต้าเสียบด้วย จะทำให้ไม่มีกระแสไฟวิ่งอยู่และลดรายจ่ายค่าไฟลงไปได้ค่ะ
4. ตู้เย็น
เครื่องใช้ไฟฟ้าตัวนี้จะกินไฟ อยู่ที่ประมาณ 30-200 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ดูเป็นตัวเลขที่ไม่มาก แต่อย่าลืมว่าเราเปิดใช้ตู้เย็นทั้งวันและแทบตลอดเวลาเลยนะคะ ดังนั้นค่าไฟที่เสียให้ตู้เย็นไปก็คงไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ ถ้าอย่างนั้นเรามาประหยัดไฟกับตู้เย็น โดยควบคุมอุณหภูมิภายในตู้เย็นให้อยู่ระหว่าง 36-38 องศาฟาเรนไฮต์ (2.2-3.3 องศาเซลเซียส) ส่วนช่องแช่แข็งควรอยู่ประมาณ 0-5 องศาฟาเรนไฮต์ (-17.8 ถึง -15 องศาเซลเซียส) นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจสอบช่องแช่แข็งอย่าให้มีน้ำแข็งเกาะหนาเกิน 0.25 นิ้ว จุของในตู้เย็นแต่พอดี และอย่าลืมเช็กสภาพการใช้งานของขอบยางประตูตู้เย็นด้วย ง่าย ๆ ก็แค่ลองสอดธนบัตรเข้าไปที่ประตูตู้เย็น หากธนบัตรถูกหนีบติดกับประตูอย่างเหนียวแน่น นั่นก็แสดงว่ายางขอบประตูตู้เย็นยังมีสภาพโอเคอยู่ แต่ถ้าธนบัตรไหลลื่นลงมา ให้รีบเปลี่ยนยางขอบประตูตู้เย็นทันที
5. คอมพิวเตอร์
อย่าลืมว่าคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตยุคปัจจุบันไปแล้ว ดังนั้นนอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ แล้ว คอมพิวเตอร์ก็มักเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่เราเปิดใช้งานกันอยู่ตลอดทั้งวัน และนั่นทำให้ค่าไฟสูงขึ้นมาก ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็ต้องเปิดโมเด็มอินเทอร์เน็ตควบคู่กัน ซึ่งหม้อแปลงของโมเด็มเมื่อรวมกับการใช้งานคอมพิวเตอร์แล้ว ก็กินไฟไม่น้อยเลยนะคะ ทางที่ดีควรชัตดาวน์คอมพิวเตอร์และโมเด็มทุกครั้งที่ไม่ใช้
ที่มา : Kapook.com