โลกของการทำงาน เป็นอะไรที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่สมัยเรียนว่ามันช่างโหดร้ายกับพนักงานตัวเล็กๆ อย่างเราเหลือเกิน แต่ rabbit finance เชื่อเหลือเกินว่า ถ้าเราเป็นพนักงานที่มีความสามารถและทำงานอย่างมืออาชีพแล้ว ไม่ว่าจะเจออะไรก็เอาอยู่ ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง เลื่อนลงมาอ่านได้เลยค่ะ

การทำงาน

         การทำงาน สไตล์มืออาชีพ

ฉลาดพูด

          พนักงานมืออาชีพจะมีความฉลาดพูด คือรู้ว่าตอนไหนควรพูด ตอนไหนไม่ควรพูด เมื่อมีโอกาสได้พูดก็ พูดอย่างตรงไปตรงมา แต่ต้องสุภาพและชัดเจน อย่าคิดแต่ว่าจะพูดยังไงให้อีกฝ่ายชื่นชอบ เพราะในโลกของการทำงานคงไม่สามารถทำให้ถูกใจใครได้ทุกคน ฉะนั้น พูดในสิ่งที่ส่งผลดีกับผลงานจะดีกว่า

          หากต้องพยายามพูดเพื่อเอาอกเอาใจผู้อื่นมากเกินไป ท้ายที่สุดแล้วก็ตัวเราเองนี่แหละค่ะที่จะต้องมานั่งกังวล หรือหาข้อแก้ต่างให้กับช่องโหว่ใน การสื่อสารที่ผิดพลาด ไม่ตรงจุด แบบนั้นจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้อื่นได้

จำชื่อฝ่ายตรงข้ามได้

          ในการทำงานนั้นมักจะต้องออกไปพบปะผู้คนหน้าใหม่ๆ หรือทำความรู้จักคนใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา การจำชื่อผู้อื่นได้ หรือเอ่ยชื่อถึงเป็นระยะๆ จะแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เราทำงานด้วยได้ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

          ในขณะที่กำลังทำงานร่วมกันหรือกำลัง ประชุมระดมความคิด การเอ่ยชื่อฝ่ายตรงข้ามจะมีส่วนช่วยให้แต่ละคนมีส่วนร่วมมากขึ้นและส่งผลให้การทำงานไหลลื่นมากขึ้น

ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้

          ไม่ว่าคุณจะประสบพบเจอกับเหตุการณ์อะไรมา เมื่อเข้าสู่การทำงาน ให้ทิ้งความกังวลเอาไว้เบื้องหลังแล้วหันมาโฟกัสกับงานจนสำเร็จลุล่วงเสียก่อน หรือระหว่างทำงานพบกับเรื่องน่าหงุดหงิดใจก็พยายามควบคุมอารมณ์ของตนเองให้ได้ อย่าเหวี่ยงวีนใส่เพื่อนร่วมงาน เพราะผลสุดท้ายจะทำให้เสียบรรยากาศในการทำงานไปเปล่าๆ

          การควบคุมอารมณ์ไม่ได้ มันแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพ นอกจากนี้ คนอื่นจะเห็นว่าเราไม่มีอำนาจในการควบคุมสิ่งใดเลย แม้แต่การแสดงออกของตนเองยังควบคุมไม่ได้เลย

การทำงาน

อ่อนน้อมถ่อมตน

          การอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่โอ้อวดตนเอง เป็นสิ่งที่ ผู้ประสบความสำเร็จ หลายๆ คนทำ เพราะการอ่อนน้อมถ่อมตนแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้ตลอดเวลาและไม่วางอำนาจใส่ผู้อื่น พนักงานที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนจึงเป็นที่ชื่นชมมากกว่าพนักงานที่วางอำนาจกับคนตำแหน่งต่ำกว่า

          เคยมีคนกล่าวว่า “เวลาจะดูว่าใครเป็นยังไง ให้ดูวิธีที่เขาปฏิบัติกับคนที่มีระดับต่ำกว่าเขา” เพราะทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน หากไม่เลือกปฏิบัติและแสดงออกต่อเพื่อนร่วมงานคนอื่นอย่างเท่าเทียมกัน ก็จะ เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน ได้ไม่ยากเลย

ตรงต่อเวลา

          การตรงต่อเวลา เป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพราะการเป็นคนตรงต่อเวลาจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการตัวเองภายในเวลาที่กำหนดได้ และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถืออีกด้วย

คนที่ไม่ตรงต่อเวลามักจะไม่ได้รับความเชื่อถือเท่าใดนัก และการไม่ตรงเวลายังเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ที่ต้องทำงานร่วมกันอีกด้วย

มีความรับผิดชอบ

          กฎของการทำงานเป็นทีม เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นกับงาน ไม่ใช่การตามหาคนที่ทำผิดเพื่อมาลงโทษ แต่เป็นการร่วมกันรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของงานชิ้นนั้นๆ ร่วมกัน

          เป็นมืออาชีพไม่ได้หมายความว่าจะผิดพลาดไม่ได้ คนที่จัดการกับความผิดพลาดได้อย่างชาญฉลาดต่างหากคือมืออาชีพ เพราะฉะนั้น เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น สิ่งที่ต้องทำคือช่วยกันแก้ไข และร่วมมือกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

          และนี่ก็คือแนวทาง การทำงานแบบมืออาชีพ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ นอกจากการสร้างผลงานที่ดีแล้ว สิ่งที่มืออาชีพควรมีคือความรู้รอบตัว เพราะฉะนั้น อย่าลืมหาเวลาเพื่อพัฒนาทักษะตนเองให้เพิ่มพูนอยู่เสมอ จะได้เติบโตในหน้าที่การงานได้เร็วขึ้นนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.rabbitfinance.com