“จานนี้ห้ามกินนะ ถ้าไม่อยากเป็นมะเร็ง

“จานนั้นก็ห้ามกินนะ ถ้าไม่อยากเป็นสิว”

โอย อะไรกันนี่ แค่อยากจะหาของกินอร่อยๆ อาหารยอดฮิต มากินให้สบายใจเสียหน่อย ดันเจอกับข้อห้ามอะไรก็ไม่รู้ เจอแบบนี้ก็จิตตก ไม่กล้ากินอะไรเลย หันมาทางนี้ก่อนค่ะ rabbit finance จะบอกคุณเองว่าอาหารชนิดไหนที่มักจะโดนข่าวลือผิดๆ ทำให้คนไม่กล้ากินบ้าง 

อาหารยอดฮิต

5 อาหารยอดฮิต ที่มักมีความเชื่อผิดๆ

“อาหาร” เป็น 1 ในปัจจัย 4 ของคนเรา แน่นอนค่ะว่าชีวิตนี้เราขาดอาหารไปไม่ได้เลย แต่ได้ยินมาว่าของกินสุดโปรด กินมากไปมันส่งผลกระทบกับร่างกายของเราอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไป มาดูกันชัดๆ ว่าอาหารชนิดใดบ้างที่มักจะเจอความเชื่อแบบผิดๆ อยู่เรื่อยๆ 

อาหารยอดฮิต

- ดื่มน้ำเย็นทำให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน

แชร์กันให้ว่อนโลกโซเชียลว่า การดื่มน้ำเย็น จะทำให้ไตทำงานหนัก ดื่มน้ำเย็นเสี่ยงโรคมะเร็ง บ้างล่ะ ดื่มน้ำเย็นหลังอาหารจะทำให้ไขมันในกระเพาะอาหารจับตัวเป็นก้อน ไปกันใหญ่แล้วค่ะ เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างแรง

น้ำเย็นไม่สามารถทำให้ไขมันจับเป็นก้อนได้ เพราะเมื่อเราดื่มน้ำเย็นเข้าไป กระบวนการของร่างกายจะทำให้น้ำเย็นกลายเป็นน้ำอุ่นตามอุณหภูมิของร่างกาย โดยอุณหภูมิปกติของร่างกายเราจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศา

นอกจากนี้ การดื่มน้ำเย็นยังช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อีกด้วย เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานในการทำให้น้ำอุ่นขึ้นนั่นเอง

อาหารยอดฮิต

- น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง ทำให้พุงยุบ?

ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีการแชร์สูตรน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งแล้วอวดอ้างสรรพคุณว่าทำให้พุงป่องๆ เนี่ยยุบลง น้ำหนักลดลง หลายคนก็หลงเชื่อและนำไปทำตาม

น้ำมะนาวและน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยระบาย เมื่อดื่มเข้าไปจะช่วยให้น้ำในลำไส้ถูกดูดซึมเข้าในลำไส้ได้ดีขึ้น การขับถ่ายดีขึ้น เมื่อขับถ่ายดี จึงทำให้เข้าใจว่าหน้าท้องยุบลงและน้ำหนักลดลง จริงๆ แล้วสิ่งที่ออกไปคือน้ำและอาหารที่ย่อยแล้ว ไม่ใช่ไขมันแต่อย่างใดค่ะ

อาหารยอดฮิต

- กินช็อกโกแลตทำให้เป็นสิว

เป็นความเชื่อที่บอกต่อกันมาหลายรุ่นว่าขนมหวานอย่างช็อกโกแลต เป็นตัวการชั้นดีที่ทำให้เกิดสิวเลย หลายๆ คนที่ห่วงสุขภาพผิวจึงไม่อยากจะยุ่งเกี่ยวกับช็อกโกแลตในช่วงที่เป็นสิว แม้ในใจจะอยากกินมากแค่ไหนก็ตาม

สิ่งที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวคือน้ำตาลที่ผสมอยู่ในช็อกโกแลตต่างหากค่ะ ถ้าอยากกินช็อกโกแลตแบบที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ ก็สามารถหาดาร์กช็อกโกแลต ที่เป็นโกโก้  100% ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล แบบนี้จะดีต่อสุขภาพ ไม่ทำให้เกิดสิว แถมยังช่วย การไหลเวียนของเลือดอีกด้วย

อาหารยอดฮิต

- น้ำตาลเทียมดีกว่าน้ำตาลแท้?

หลายๆ คนหันมาใช้น้ำตาลเทียมเป็นสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลแท้ที่ผลิตจากอ้อย ว่ากันว่าจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เพราะน้ำตาลเทียมมีความหวานแต่ไม่มีพลังงาน กินได้ไม่กลัวอ้วน จริงเหรอ?

น้ำตาลเทียมไม่เหมาะที่จะบริโภคในปริมาณมากๆ นะคะ เพราะร่างกายของเราต้องการพลังงานจากน้ำตาล ซึ่งน้ำตาลเทียมไม่สามารถทำได้ ขอแนะนำว่า อยากลดน้ำหนัก ให้บริโภคน้ำตาลในปริมาณที่น้อยลง จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

การบริโภคน้ำตาลเทียมเป็นเพียงแค่การหลอกลิ้นของเราว่าได้รับความหวาน แต่จริงๆ แล้วร่างกายไม่ได้รับความหวานส่วนนี้ด้วย ร่างกายขาดน้ำตาลมากไป จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย และทำให้เกิดโรคเบาหวานได้นะคะ 

อาหาร

- กินนมถั่วเหลือง ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม?

ความเชื่อที่ว่าอาหารจำพวกถั่วอย่างนมถั่วเหลืองมี สารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งคล้ายกับเอสโตรเจน ที่จะมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็งเต้านมขึ้นได้ สาวๆ หลายคนเลยรู้สึกหวั่นใจ ไม่กล้ากินนมถั่วเหลืองขึ้นมาซะอย่างนั้น

ขอบอกว่า สารไฟโตเอสโตรเจน ที่มีอยู่ในนมถั่วเหลืองนั้นมีฤทธิ์ทางฮอร์โมนที่อ่อนมากเมื่อเทียบกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของเรา และยังไม่มีผลงานวิจัยชิ้นใดที่ระบุอย่างชัดเจนถึงความสัมพันธ์ของการบริโภคอาหารจำพวกถั่วกับ การเป็นโรคมะเร็งเต้านม

อาหารแต่ละชนิดก็มีทั้งประโยชน์และโทษ เพราะฉะนั้น เลือกทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากชอบของกินที่หลากหลาย หรือ ชอบทานบุฟเฟ่ต์ ก็ทานได้แต่อย่าบ่อยจนเกินไปนะคะ แล้วอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com