ไม่ว่าจะสมัครงานที่ไหน จะต้องมีหมายเหตุข้างใต้แทบทุกที่ว่า ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ” แต่ทุกคนสงสัยเหมือน rabbit finance ไหมคะ ว่าทำไมต้องตรวจสุขภาพร่างกาย ก่อนเข้ามาทำงาน ถ้าไม่ตรวจแบบนี้จะเข้าทำงานได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณแน่นอนค่ะ

ตรวจร่างกาย
ขอบคุณภาพจาก : strattonavocation.com

ทำไมต้อง ตรวจสุขภาพ ก่อนเข้าทำงาน มีกฎหมายที่บอกว่าต้องตรวจหรอ ?

แท้จริงแล้ว ไม่มีกฎหมายบังคับให้ผู้สมัครต้องส่งผลตรวจร่างกายให้กับทางบริษัทก่อนเข้าทำงาน แต่เหตุที่ทางบริษัทมีความจำเป็นต้องตรวจ เนื่องจาก ต้องการเช็กสุขภาพร่างกาย ของลูกจ้างที่ทำงาน  

เพราะรูปงานบางบริษัทอาจมีความพิเศษกว่านั่งทำงานในออฟฟิศทั่วไป อย่างเช่น งานที่เกี่ยวกับเคมี งานที่ต้องอยู่กับ สภาพแวดล้อม ที่เป็นอันตรายต่อพนักงาน งานที่ต้องอยู่กับเสียงที่ดังมากๆ หรืองานที่ต้องใช้สายตา อยู่กับแสงแดดตลอดเวลา

ดังนั้น ในเมื่อกฎหมายไม่ได้ระบุเอาไว้ หรือหากไม่ทำก็ไม่ผิดกฎหมายนะคะ แต่เราก็ต้องเสี่ยงดูว่าจะโดนปฏิเสธจากบริษัทที่เราส่งใบสมัคร หรืองานที่เรากำลังจะได้ทำหรือไม่

ตรวจร่างกาย
ขอบคุณภาพจาก : azring.org

ประโยชน์ของการตรวจสุขภาพ คืออะไร

จริงๆ แล้วในเมื่อไม่มีกฎหมายบังคับ เรามาดูกันดีกว่าประโยชน์ของการตรวจสุขภาพร่างกาย มันมีประโยชน์ต่อฝ่ายไหน ซึ่งเราจะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่าง ฝั่งองค์กร ฝั่งคนทำงาน ค่ะ

- ฝั่งองค์กร

เพื่อความมั่นใจของบริษัท ว่าสุขภาพของเราแข็งแรงพอที่จะทำงานในตำแหน่ง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และจะไม่ได้รับความเสี่ยงจากการทำงานนั้นๆ รวมถึงเพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่มี โรคติดต่อ ที่สามารถแพร่สู่คนอื่นได้

อย่างเช่น วัณโรคที่เชื้อสามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศได้ ซึ่งอาจจะทำให้ส่งผลกระทบให้สุขภาพของเพื่อนร่วมงานคนอื่น ต้องพลอยแย่ไปด้วย หรือเมื่ออาการกำเริบอาจต้องทำให้หยุดงานเป็นเวลานานเพื่อรักษา

ตรวจร่างกาย
ขอบคุณภาพจาก : jobstreet.com.ph

- ฝั่งคนทำงาน

ในส่วนของคนทำงานเอง คุณจะได้รู้ว่าสุขภาพของตัวเองเหมาะสมกับงานในตำแหน่งนั้นหรือไม่ ร่างกายของเรามีจุดอ่อนที่เป็นปัญหาต่อการทำงานหรือไม่

ที่สำคัญยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ โหมงานหนัก ประจวบกับ สุขภาพอ่อนแอ ไม่มีเวลาไปหาหมอ การตรวจก่อนเข้าทำงานถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้รู้ว่าสุขภาพพื้นฐานของตัวเองปกติ หรือมีแนวโน้มอาจเกิดปัญหาสุขภาพได้นั่นเองค่ะ

ถ้าต้องตรวจสุขภาพ ปกติแล้วต้องตรวจอะไรบ้าง?

รายละเอียดการตรวจสุขภาพของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันไป และถึงแม้จะเป็นองค์กรเดียวกัน เเต่เมื่ออยู่คนละตำแหน่ง หน้าที่ หรือสถานที่ทำงาน อาจมีรายละเอียดการตรวจเปลี่ยนแปลงไปค่ะ

โดยขั้นพื้นฐานแล้วจะมีรายละเอียดตรวจดังนี้ ทางแทพย์จะถามประวัติ วัดความดัน หัวใจ เอ๊กซเรย์ปอด หรือบางองค์กรอาจจะต้องการผลตรวจมากขึ้น เช่น ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารเสพติด ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด หรือโรคติดต่อต่างๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรูปงาน และข้อตกลงของแต่ละบริษัทด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ห้ามละเลยเด็ดขาดค่ะ 

ตรวจร่างกาย
ขอบคุณภาพจาก : viugranollersblog.blogspot.com

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องตรวจมาก หรือ น้อยแค่ไหน?

การอำนวยความสะดวกจากบริษัทในการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานในแต่ละบริษัทจะแตกต่างกัน บางบริษัทกำหนด โรงพยาบาล ที่เราต้องไปตรวจ และส่งชื่อเราไปทางโรงพยาบาลให้เรียบร้อย ซึ่งกรณีนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นการถูกส่งไปยังบริษัทโดยตรง

ขณะที่บางบริษัทอาจมีแค่ลิสต์รายการที่เราต้องไปตรวจ แต่ไม่ได้ระบุโรงพยาบาลมาให้ ถ้าเป็นแบบนี้ เราจำเป็นต้อง เสียค่าใช้จ่าย และส่งผลตรวจที่เราได้รับมาให้ทางบริษัทก่อนเริ่มงาน

ทั้งนี้ขึ้นอยู่ทางบริษัท องค์กร ที่เรายื่นใบสมัครไป ให้เราสอบถามรายละเอียดให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นลิสต์รายการตรวจ ตรวจคลินิกได้ไหม วันที่ไปตรวจเราจะได้ตรวจร่างกายให้ตรงตามความต้องการ และเสียค่าบริการในส่วนที่จำเป็นค่ะ

หากใครที่สมัครงานใหม่ หรือกำลังเป็นพนักงานใหม่ล่ะก็ ลองเช็กกับทางฝ่ายบุคคลของบริษัทให้เรียบร้อย ว่ามีความจำเป็นต้อง ตรวจอะไรบ้าง แต่ทางที่ดีควรตรวจไปเลยค่ะ เราจะได้รู้ว่าสุขภาพร่างกายของเราเป็นปกติ หรือมีอุปสรรคในการทำงานหรือไม่ เพื่อให้การทำงานของเราลุล่วงไปด้วยดีค่ะ

รวมถึงหากใครกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ จะมาเป็นอุปสรรคในการทำงานของคุณ แนะนำให้ทำประกันสุขภาพกับrabbit finance ได้เลยค่ะ เพื่อความมั่นใจ หมดห่วงเรื่องสุขภาพของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com