Mercer บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล ได้จัดอันดับ ประเทศที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก โดยมีเกณฑ์ในการตัดสินจากหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา สาธารณสุข ค่าครองชีพ เป็นต้น แต่จะมีประเทศไหนติดอันดับ คุณภาพชีวิตดี กันบ้างนั้น ตาม rabbit finance มาดูกันเลยค่ะ

 

10 ประเทศ ที่มี คุณภาพชีวิตดี ที่สุดในโลก

ประเทศออสเตรีย

ออสเตรียเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ประชากรของประเทศนี้มีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ผู้คนมีอัธยาศัยดี ใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่มีความเป็นระเบียบวินัยสูงเหมือนกับชาวเยอรมัน อีกทั้งในด้านการท่องเที่ยวก็เป็นที่โดดเด่นมาก โดยเฉพาะธุรกิจการเล่นสกีในฤดูหนาว

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์เป็นที่อยู่ของคนรวย และคนที่มีการศึกษาสูง อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมาก รวมทั้งมีสภาพแวดล้อมที่สะอาดสวยงามอีกด้วย

ประเทศนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจที่สมดุล มีสภาพแวดล้อมที่งดงาม และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ซึ่งนิวซีแลนด์ยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีคนอายุยืนที่สุดในโลกด้วยค่ะ

ประเทศเยอรมนี

เยอรมนี เป็นประเทศแห่งแฟชั่น และงานศิลปะ อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด นอกจากนี้ เยอรมนียังเป็นเมืองที่รวมผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาอาชีพอยู่ด้วย

ประเทศแคนาดา

แคนาดาเป็นประเทศที่มีทรัพยากรมากมาย ผู้คนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อัธยาศัยดี และมีมารยาทมากๆ รวมทั้งมีสวัสดิการสังคมที่ดี และมีความปลอดภัยในสังคมสูง

ประเทศเดนมาร์ก

เดนมาร์กได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่คนมีความสุขที่สุดในโลก และยังเป็นประเทศที่สามารถรักษาประเพณีวัฒนธรรมไว้ได้อย่างเข้มแข็ง อีกทั้งตลาดหุ้นของที่นี่ถือเป็นตลาดหุ้นที่สำคัญเหมาะกับนักลงทุนมาก

ประเทศออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่บอกว่าประหลาด เพราะว่ามีแนวการสร้าง และขยายเมืองออกไปตามชายฝั่งมหาสมุทร ทำให้พื้นที่ตรงกลางของประเทศกลายเป็นพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านเนื้อสัตว์แทน ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ออสเตรเลียได้เป็นประเทศผู้นำทางด้านการส่งออกเนื้อแดงคุณภาพดี

ประเทศเนเธอร์แลนด์

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่เหมาะกับคนที่ชอบขี่จักรยาน ล่องเรือ หรือชอบอาศัยอยู่ริมน้ำ พราะที่นี่จะมีเส้นทางสำหรับปั่นจักรยานรวมแล้วมากกว่า 20,000 ไมล์กับสะพานข้ามคลองกว่า 10,000 แห่ง

และมีแม่น้ำสายเล็กๆ อยู่ทั่วเมือง อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่ชอบเรื่องของศิลปะวัฒนธรรม เพราะเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์มากที่สุดในโลก

รวมทั้งยังเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการชลประทาน และการสร้างเมืองให้สามารถตั้งอยู่บนพื้นที่ต่ำกว่าน้ำทะเลได้อีกด้วย

ประเทศสวีเดน

สวีเดนเป็นประเทศแม่แบบที่ทุกประเทศควรเรียนรู้ เพราะสวีเดนให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐานมาก โดยทุกคนต้องได้รับความเสมอภาคเท่าเทียมกันเสมอ

และที่สำคัญสวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างที่สุด โดยเฉพาะเรื่องขยะ เพราะที่นี่จะใช้วิธีการรีไซเคิลหมดทุกอย่าง จนกระทั่งต้องนำเข้าขยะจากประเทศอื่นเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าแทน

ประเทศลักเซมเบิร์ก

ลักเซมเบิร์กเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรแค่ 5 แสนกว่าคนเท่านั้น แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจด้านการเงินของยุโรป และยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศฝรั่งเศส , เยอรมัน และเบลเยี่ยมอีกด้วย

อีกทั้ง ลักเซมเบิร์กยังเป็นประเทศแห่งโบสถ์ วิหาร และปราสาทอันเก่าแก่หลายร้อยปี มีธรรมชาติ มีความสงบมากถึงมากที่สุด จีงทำให้ที่นี่กลายเป็นประเทศที่มีอาชญากรรม และความรุนแรงต่ำมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

รู้แบบนี้แล้ว คนไทยก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ เพราะประเทศของเราก็ติดอันดับอยู่ใน 65 ประเทศที่คุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกเหมือนกัน  ซึ่งเว็บไซต์ เอ็กซ์แพ็ท อินไซเดอร์ องค์กรสำรวจด้านความเป็นอยู่สำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้จัดอันดับประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็นหัวข้อต่างๆ ไว้ดังนี้

  • ด้านการเดินทาง และคมนาคม ไทยอยู่ในอันดับที่ 26
  • ด้านค่าครองชีพ ไทยอยู่ในอันดับที่ 30
  • ด้านคุณภาพชีวิต ไทยอยู่ในอันดับที่ 30
  • ด้านคุณภาพการศึกษา ไทยอยู่ในอันดับที่ 30
  • ด้านความมั่นคงทางการงาน ไทยอยู่ในอันดับที่ 41
  • ด้านภาษา ไทยอยู่ในอันดับที่ 43

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ยังเป็นประเทศที่ชาวต่างชาติพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ อยากมาให้ได้สักครั้งหนึ่ง ” 

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com