6 ทักษะที่ทำให้ “มนุษย์แม่” คือว่าที่ซีอีโอชั้นยอด!

         นิยามความเป็น “แม่” อาจดูห่างไกลจากบทบาทของผู้นำ หรือ การนั่งเก้าอี้ซีอีโอ แต่เชื่อเถอะว่า แม้เป้าหมายของมนุษย์แม่ กับวิสัยทัศน์ของบริษัทจะต่างกันลิบลับ แต่ทักษะที่มนุษย์แม่พึงมี คือ สิ่งที่ผู้นำองค์กรต้องมีไม่ต่างกัน

         ถ้าไม่เชื่อ ตามไปดู 6 ทักษะที่มนุษย์แม่ไม่เคยรู้ แต่เป็นแต้มต่อสำคัญในการก้าวสู่ซีอีโอหรือผู้นำที่ดีในอนาคตได้ไม่ยาก

         1.คิดล่วงหน้า และเป็นนักวางกลยุทธ์ ธรรมชาติของมนุษย์แม่ ไม่ว่าจะทำอะไร หรือ พาลูกไปไหน ต้องคิดภาพล่วงหน้าเสมอว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างออกมาราบรื่น  เท่านั้นยังไม่พอ หากทุกอย่างตรงหน้าไม่เป็นดั่งใจนึก มนุษย์แม่คนเดิมอีกนั่นแหละ ที่ต้องสวมบทเป็นนักวางกลยุทธ์ คิดให้รอบคอบถี่ถ้วนว่าจะรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าอย่างไร ทั้งหมดนี้คือทักษะที่สำคัญมากสำหรับซีอีโอยุคใหม่ เพราะในโลกธุรกิจไม่มีคำว่าง่าย และ ไม่มีอะไรที่สามารถคาดเดาได้เลย คุณต้องพร้อมรับกับทุกสถานการณ์และความเสี่ยง

         2.นักจัดการ วินาทีที่พ่อแม่มือใหม่ตั้งเป้าหมายว่าอยากจะมีลูก เท่ากับว่า พวกเขากำลังฝึกการเป็นนักวาดแผนและจัดการภายใต้ เป้าหมายชีวิตใหม่ที่ไม่เป็นเรื่องของคนสองคนอีกต่อไป แต่ต้องเริ่มวางแผนสำหรับลูกน้อยที่ยิ่งเติบใหญ่ก็ยิ่งต้องอาศัยทักษะการวางแผนและจัดการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับโลกของการทำธุรกิจ ไม่มีคำว่าหยุดนิ่ง นับวันโลกใบเดิมนี้ยิ่งทวีไปด้วยความท้าทาย และ การแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งนักวางแผน และ นักจัดการที่ดี คือ คุณสมบัติที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี

 

3.พร้อมส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อคนอื่นเสมอ หัวใจแม่ที่มีต่อลูกนั้นยิ่งใหญ่เสมอ แม่ไม่ได้พลีกายเพื่อดูแลลูกน้อยตั้งแต่ลืมตาดูโลก แต่พร้อมดูแลด้วยหัวใจดวงน้อยๆที่มีไปทั้งชีวิต ซึ่งความหัวใจที่เสียสละและทุ่มเทนี้ เป็นอีกกุญแจสำคัญในการบริหารคน ผู้นำที่ดีต้องพร้อมดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างดีที่สุด ด้วยใจที่หวังดี  

 

         4.รู้จักจัดลำดับสิ่งไหนก่อน-หลัง เพราะเด็กไม่ใช่หุ่นยนต์ ที่สามารถป้อนข้อมูลได้ดั่งใจ ทักษะของมนุษย์แม่ที่ต้องยกนิ้วให้คือ ทำทุกเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายด้วยทักษะการจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง ทำให้สามารถจัดการสารพัดภารกิจได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น ทำอาหาร ส่งลูกไปโรงเรียน ทำงานบ้าน จ่ายตลาด ดูแลบ้าน ซึ่งทักษะนี้จำเป็นมากในโลกของการทำงาน     

         5.พร้อมรับมือกับทุกภารกิจ หนึ่งในความท้าทายของมนุษย์แม่ คือ จะทำอย่างไร เพื่อจัดการสารพัดภารกิจได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น ทำอาหาร ส่งลูกไปโรงเรียน ทำงานบ้าน จ่ายตลาด ดูแลบ้าน ฯลฯ เพราะ แม่ คือ ทุกอย่างของลูก แม่ไม่สามารถเกี่ยงงานหรือเลือกทำเฉพาะสิ่งที่อยากทำได้ ทางออกของคุณแม่ยุคใหม่ อาจจะมองหาพี่เลี้ยงที่รู้ใจมาเป็นกำลังเสริม แต่หัวใจสำคัญ คือ ต้องแบ่งงานให้เป็น และ เลือกไว้ใจคนให้ถูก เช่นเดียวกับการเป็นผู้นำ คุณไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบหรือ เลือกงานได้ คุณอาจมีผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นกำลังเสริม แต่การเลือกใช้คนให้ถูกกับงาน เพื่อให้มั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายเดียวกันก็เป็นสิ่งสำคัญ

         6.ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะสิ่งที่มนุษย์แม่ทุกคนปรารถนาคือ ได้เห็นลูกน้อยเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี เพราะฉะนั้น ถ้าปล่อยให้ลูกวิ่งไปข้างหน้า แต่คุณแม่หยุดอยู่กับที่ วันหนึ่งช่องว่างนี้จะพาให้ลูกของคุณออกไปไกลจนลับตา ซึ่งไม่มีแม่คนไหนอยากให้เป็นอย่างนั้น ทางออกเดียวคือ มนุษย์แม่ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างแห่งวัย เช่นเดียวกับโลกธุรกิจที่ไม่ต่างกับเด็กตัวน้อยๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

หน้าที่ของซีอีโอคือ อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่ข้างหลัง ในทางกลับกันต้องหมั่นศึกษาการเปลี่ยนแปลงของโลก และก้าวไปข้างหน้าให้ทัน

ขอบคุณที่มา : www.inc.com