เคยได้ยินไหมคะว่าการกินอาหารไหม้ๆ มี สารก่อมะเร็ง เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

โดยเฉพาะในหมูปิ้ง หมูย่าง ไก่ย่าง หรือของปิ้งย่างที่มีส่วนไหม้ พูดกันให้หนาหูว่า ถ้ากินไปจะเป็นโรคมะเร็ง ดังนั้น หลายคนจึงเลือกที่ ตัดส่วนที่ไหม้ออก  เพื่อเป็นการเลี่ยง สารก่อมะเร็ง ออกไป คุณคิดว่าทำแบบนี้จะลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือเปล่าคะ? วันนี้  rabbit finance เลยหาคำตอบมาให้คุณแล้วว่า ตัดอาหารส่วนที่ไหม้ทิ้ง สามารถลดมะเร็ง ในอาหารได้จริงหรือไม่

 

เนื้อไหม้ เนื้อเกรียม  และ สารก่อมะเร็ง

คือความจริง ที่ว่าอาหารหลายชนิด มีสารก่อมะเร็งปะปนอยู่ ทั้งอาหารรมควัน อาหารปิ้งย่าง อีกทั้งไม่ได้มีแค่สารก่อมะเร็งเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะสารพิษที่พบในอาหารไหม้เกรียม คือ โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน 

ถือว่าเป็นสารพิษที่ค่อนข้างร้ายแรง เป็นสารเริ่มต้นของสารกลายพันธุ์ และเป็นสารเริ่มต้นของสารก่อมะเร็ง นอกจากที่จะพบในอาหารไหม้เกรียมแล้ว ยังพบได้ใน

  • เขม่าควันไฟ
  • ไอเสียท่อรถยนต์
  • น้ำมันดิบ
  • สารอินทรีย์ที่เผาไหม่ไม่สมบูรณ์

สารชนิดนี้นอกจากอันตรายเมื่อทานเข้าไป หากได้รับการสัมผัสที่ผิวมากๆ ก็อาจจะทำให้เกิด มะเร็งผิวหนัง หรือได้รับการสูดดมมากๆ มะเร็งในปอด ก็ถามหาได้เช่นกัน

สารก่อมะเร็ง อาหารไหม้ ปิ้งย่างรมควัน
ขอบคุณรูปภาพจาก www.thaihealth.or.th

ตัดส่วนที่ไหม้ออก สารก่อมะเร็ง ก็จะลดลงจริงหรอ?

หากใครที่เคยยืนรอหมูปิ้ง หรือไก่ปิ้ง ต้องเคยเห็นช่วงที่พ่อค้าแม่ค้า ตัดชิ้นส่วนที่ไหม้ทิ้ง เพราะลูกค้าหลายคนคงไม่ชอบ เพราะส่วนที่ไหม้นั้นมีสารก่อมะเร็ง แต่คุณคิดว่าตัดชิ้นส่วนที่ไหมทิ้งไปแล้ว ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง ได้จริงๆ เหรอคะ

คำตอบคือ ไม่ค่ะ เพราะอาหารปิ้งย่างตามปกติทั่วไป หากเป็นเนื้อที่ผ่านการหมัก และมีการปนเปื้อนสารตกค้างจากการหมักเนื้อนุ่ม หรือสารที่ทำให้เนื้อแดง ต่อให้คุณตัดส่วนที่ไหม้ออก คุณก็ยังได้รับ สารปนเปื้อน จากการหมักของเนื้อหมูอยู่ดี

 

สารก่อมะเร็ง อาหารไหม้ๆ ปิ้งย่างรมควัน
ขอบคุณรูปภาพจาก www.thaifit.org

ทานอย่างนี้สิ ปลอดภัยและห่างไกลจาก โรคมะเร็ง

เมื่อการทานเนื้อสัตว์มีแต่สารอันตรายเช่นนี้ เราจึงมี วิธีการทานเนื้อสัตว์ อย่างปลอดภัยมาฝากกันค่ะ 

1. เปลี่ยนวิธีการปรุงอาหาร

การปรุงอาหาร ก็เปลี่ยนวิธีอื่นดูบ้างนะคะ เช่น การนึ่ง การต้ม เพื่อความหลากหลายในการรับประทาน อีกทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงการทานอาหารปิ้งย่างที่อาจจะทำให้คุณเสี่ยงเป็นมะเร็งได้อีกด้วย

2. หลีกเลี่ยงการทานเนื้อหมัก มีวัตถุเจือปน

หลีกเลี่ยงการทานเนื้อหมักที่อาจจะมีวัตถุเจือปนอันจะส่งผลอันตรายต่อร่างกายของคนเรา โดยเฉพาะในเนื้อสัตว์ที่มีความเสี่ยง จะใส่สารทำให้เนื้อนิ่ม หรือ สารเร่งเนื้อแดง ในฟาร์มสัตว์ หรือตลาดขายเนื้อที่ไม่ได้มาตรฐาน 

3. เลือกทานอาหารที่สดใหม่

เลือกรับประทานอาหารที่มีความสดใหม่ไร้สารปนเปื้อน จากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ

สารก่อมะเร็ง อาหารไหม้ ปิ้งย่างรมควัน
ขอบคุณรูปภาพจาก wachalife.com

4. ผัก ผลไม้ปิ้ง

หากใครที่ชอบทาน อาหารปิ้งย่าง เป็นชีวิตจิตใจ ลองหันมาปิ้งผัก ปิ้งผลไม้บ้างเป็นไงคะ  เพียงแค่ล้างให้สะอาดก่อน ไม่ต้องกังวลเรื่องมะเร็งเนื่องจากผักผลไม้ไม่ใช่โปรตีนทั้งก้อน โดนความร้อนแล้วไม่เปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็งแน่นอน

5. ตัดทิ้งส่วนมัน

ไขมัน คือโรงงานผลิตมะเร็ง เมื่อไขมันโดนความร้อนจะกลายเป็นสารเคมีร้าย ซึ่งลอยขึ้นมาจากมัน ที่หยดลงไปโดนไฟแล้วระเหยขึ้นมาจับเนื้ออีกทีนั่นเอง

มีหลายครั้ง ที่คนมักโอดครวญ ว่าอาหารที่ตัวเองชอบทานนั้นล้วนแล้วเป็น อาหารที่เสี่ยงโรค นู้นก็โรค นี่ก็โรค เอาแต่บ่นตัดพ้อว่าหากเสี่ยงแต่โรคไปหมดเสียทุกอย่างแบบนี้ ไม่ต้องได้กินอะไรกันแล้ว  อันที่จริง คุณสามารถกินได้ทุกอย่างนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ต้องเลือกทานของที่มีคุณภาพดี และทานให้พอเหมาะพอควร ซึ่งทั้งหมดที่ทานไปนั้น ก็เพื่อ สุขภาพร่างกาย ของตัวคุณเองทั้งนั้น 

แต่เมื่อไหร่ที่คุณทานอาหารไม่ดี ไม่มีประโยชน์แล้วมันแสดงผลต่อร่างกาย คุณก็ต้องยอมรับให้ได้นะคะ เพราะเรื่องสุขภาพ คุณเป็นผู้ที่สามารถเลือกเองได้ว่าจะมีสุขภาพดีหรือไม่ เพราะบางครั้งต่อให้คุณมี ประกันสุขภาพเป็น 10 กรมธรรม์เพื่อรองรับความเสี่ยง แต่คุณไม่ดูแลตัวเอง ปล่อยปละละเลย กรมธรรม์ประกันที่ถืออยู่ก็ไม่มีประโยชน์หรอกค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com