ปั่นจักรยานลัดเลาะทั่วจังหวัดยามากุจิ ประเทศญี่ปุ่น

วันนี้จะไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นรูปแบบใหม่เอาใจคนรักการออกกำลังกาย เพราะจะไปปั่นจักรยานทัวร์จังหวัด “ยามากุจิ” แต่ไม่ใช่แค่การปั่นจักรยานแบบธรรมดา เพราะที่นี่มีเส้นทางในการปั่นจักรยานให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำกิจกรรมกันตามความชอบ เช่น อยากไปปั่นจักรยานแบบชิลล์ ๆ ชมวิวบนสะพานที่ทอดยาวล้อมรอบไปด้วยน้ำทะเลและท้องฟ้าสีคราม หรือสายปั่นแบบแอดเวนเจอร์ปั่นขึ้นเขาไปชมวิถีชีวิตมุมสูงของชาวยามากุจิ

ยามากุจิ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นผลักดันให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับจักรยานอยู่มากมาย เช่น โครงการ “Cycle Prefecture Yamaguchi Project” อีกทั้งยังมีการแข่งขันดาวน์ฮิลล์ “All Yamaguchi Ride Festa” ขอบอกเลยว่าเทศกาลนี้มีที่นี่ที่เดียวในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพร้อมแล้ว “เที่ยวล่าสุด” จะขอพาทุกคนไปปั่นจักรยานชมเมือง ชมธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงเรียนรู้วัฒนธรรม และร้านอาหารเด็ดของจังหวัด “ยามากุจิ” ไปพร้อมๆ กันเลย

ชิโมโนะเซกิ (Shimonoseki) เมืองสำหรับนักปั่นสายชิลล์

เริ่มต้นกันที่เมืองชิโมโนะเซกิ (Shimonoseki) เป็นเมืองที่จะให้ทุกคนได้ปั่นจักรยานแบบชิลล์ ๆ รับลมชมวิวและดูความสวยงามของสีน้ำทะเลที่ตัดกับสีท้องฟ้าและหาดทรายสีขาว บนเส้นทาง Tsunoshima Bridge ซึ่งเป็นสะพานที่ทอดยาวออกไปไกลสุดลูกหูลูกตาและมีชื่อเสียงจนถูกยกว่าสวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีเส้นทาง Shimonoseki Fish Market ให้เราได้ปั่นจักรยานเที่ยวชมบรรยากาศในตัวเมืองที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงตลาดปลาคาราโตะ (Karato Market) ที่รวมอาหารทะเลสด ทั้งซูชิ ปลาดิบ และ “ปลาปักเป้า” ของขึ้นชื่อของจังหวัดยามากุจิ  ให้เราได้แวะช้อป ชิม ชิลล์ กันอย่างเพลิดเพลิน

นากาโตะ (Nagato) เมืองสำหรับนักปั่นที่รักความท้าทาย

มาต่อกันที่เมืองนากาโตะ (Nagato) เมืองนี้เหมาะสำหรับสายปั่นที่ชอบความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะเส้นทางอย่าง Motonosumi Inari Shrine Challenge มีระยะทางถึง 46.2 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนี้นักท่องเที่ยวต้องใช้ทักษะการปั่นสักหน่อย เนื่องจากจะต้องมีการปั่นไต่ระดับขึ้นเขาเพื่อไปชมวิวความสวยงามของฮิงาชิ อุชิโระบาตะ เป็นนาขั้นบันไดสีเขียวขจีสลับกับสีเหลืองอ่อนและมีทะเลกว้างใหญ่สุดขอบฟ้าเป็นแบ็คกราวน์ แล้วที่นาขั้นบันไดนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และอีกไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ของเส้นทางนี้ก็คือ ศาลเจ้าโมโตโนะสุมิ อินาริ ที่มีเสาโทอิริสีแดง 123 ต้น ตั้งเรียงรายตามแนวเขาตั้งแต่ด้านบนลงมาจนถึงด้านล่าง ส่วนเส้นทางที่สอง Nagato Mini Cycling มีระยะทางประมาณ 8.9 กิโลเมตร ให้ปั่นเที่ยวถ่ายรูปกับแลนด์มาร์กเด็ดอย่างสถานีรถไฟเซนซากิ และถนนมิชูชุ ซึ่งเป็นถนนสายที่แสดงความรำลึกถึง “Misuzu Kaneko” นักกวีชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีประติมากรรมอย่างรูปปั้นทองสัมฤทธิ์และงานศิลปะบนกำแพงที่ใช้จานโมเสกกว่า 2,000 ชิ้น ตกแต่งเป็นรูป Misuzu

มิเนะ (Mine) เมืองสำหรับนักปั่นสายธรรมชาติ

เมืองมิเนะ (Mine) จะโดดเด่นด้วยความสวยงามของทุ่งหญ้าและหินปูนรูปทรงต่าง ๆ ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ นับเป็นที่ราบสูงใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และที่สำคัญเมืองนี้มีชื่อเสียงในเรื่องของถ้ำหินย้อยที่มีมากมายกว่า 450 แห่ง สำหรับการปั่นจักรยานในเมืองนี้จะมีเส้นทาง Akiyoshidai Plateau มีระยะทางถึง 29 กิโลเมตร เป็นเส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยวยอดนิยมซึ่งมีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากเราจะปั่นจักรยานไปพร้อมกับการซึมซับบรรยากาศวิวทิวทัศน์ของทั้งสองข้างทางที่รายล้อมด้วยทุ่งหญ้าสีเหลืองทองอร่ามสลับซับซ้อนด้วยหินปูนหลากรูปทรงแล้วนั้น เรายังสามารถแวะชมอุทยานแห่งชาติ และหินงอกหินย้อยที่ถ้ำต่างๆ เช่น ถ้ำไทโชเป็นถ้ำที่มีการก่อตัวของหินปูน 3 มิติ และมีเส้นทางโรแมนติกที่เชื่อว่าหากคู่รักจับมือและเดินไปด้วยกันความรักทั้งคู่จะเบ่งบาน ถ้ำอากิโยชิที่มีไฮไลท์อยู่ที่ “Hundred Saucers” หินที่ก่อตัวเรียงกันมีลักษณะคล้ายจานนับร้อยวางเรียงซ้อนกันเป็นชั้นสวยงาม นอกจากนี้หากใครที่ต้องการแวะทานของหวานเติมพลังต้องลองร้านนี้ “KARSTAR” คาเฟ่สไตล์โมเดิร์นที่ตั้งอยู่ภายใน Akiyoshidai Plateau Observation Deck ซึ่งมีเครื่องดื่มร้อนและเย็นหลายเมนูให้เลือก รวมถึงซอฟต์ครีมรสช็อกโกแลต เนื้อเนียนนุ่ม หวานกำลังดี ที่ถือเป็นทีเด็ดของทางร้าน   

ยามากุจิ (Yamaguchi) เมืองหลวงที่นักปั่นทุกคนห้ามพลาด

ปิดท้ายกันด้วย ยามากุจิ (Yamaguchi) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดที่มีเส้นทางเหมาะกับการมาปั่นจักรยานพักผ่อนเป็นอย่างมาก เพราะมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มากมาย สำหรับการปั่นจักรยานบนเส้นทาง Yamaguchi Historical District นั้นมีระยะทางให้นักท่องเที่ยวได้ปั่นชมเมืองยาวถึง 38.8 กิโลเมตร ซึ่งจะปั่นเลียบไปกับทางรถไฟไอน้ำ SL Train ที่วิ่งผ่านกลางทุ่งหญ้าสีทอง ซึ่งระหว่างทางจะมีสถานที่ให้เราไปสัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรมเก่าแก่อย่างเจดีย์ 5 ชั้นแห่งวัดรุริโคจิ ซึ่งมีความยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุดติด 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเจดีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนโคซานที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว หากมาช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกซากุระบานสะพรั่งให้เราได้ชมความงามกันด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมายอย่างการเก็บแอปเปิ้ลกินสด ๆ จากต้นในสวนขึ้นชื่อของเมือง หรือจะแวะไปผ่อนคลายที่ออนเซ็นแช่เท้าคิทซูเนะโนะอาชิอาโตะ

สำหรับใครที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ที่กิน ที่พัก และเส้นทางการปั่นจักรยานเที่ยวในจังหวัดยามากุจิ ประเทศญี่ปุ่น  สามารถดาวน์โหลด “เที่ยวล่าสุด YAMAGUCHI CYCLING TOUR ปั่นลัดเลาะทั่วยามากุจิ” ในรูปแบบ  INTERACTIVE  eBook  ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านทางแอปพลิเคชัน ทิงค์เน็ต (THiNKNET) รองรับทั้งบนระบบ iOS และ Android

ขอบคุณข้อมูลจาก THiNKNET