ทุเรียนเลิฟเวอร์คงกำลังตั้งหน้าตั้งตารอช่วงเทศกาลทุเรียนใช่ไหมคะ ดีใจด้วยนะคะ เพราะหน้าทุเรียนได้มาถึงแล้ว สาวๆ หลายคนพอเห็นทุเรียนเป็นไม่ได้เลย ต้องวิ่งเข้าใส่ แต่ก็ต้องเบรกเอี๊ยดทุกครั้งไป 

เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่รสชาติอร่อย (มากๆ) แต่เป็นตัวที่ทำให้เราอ้วนเหมือนกัน งานนี้อยากกินทุเรียนใจจะขาด แต่จะ กินยังไงไม่ให้อ้วน ดีล่ะเนี่ย

rabbit finance เลยมีเคล็ดลับกินทุเรียนยังไงไม่ให้อ้วนลงพุงมาฝากกัน งานนี้สาวๆ หลายคนห้ามพลาดเลยค่ะ อยากรู้แล้วไปดูกันเลย

 

กินยังไงไม่ให้อ้วน ประกันสุขภาพ
ขอบคุณภาพจาก : healthfitnessrevolution.com

ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ กับคุณประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา

คนทั่วโลกขนานนามให้ทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้ เพราะรูปทรงที่ประหลาดตา และรสชาติที่แปลกใหม่ แต่มีใครรู้ไหมคะว่าทุเรียนก็มีประโยชน์นะคะ

โดยทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีเบต้า-แคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตาของเรา ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก ชะลอการเสื่อมของกระจกตาในหมู่ผู้สูงอายุ ซึ่งเบต้า-แคโรทีนยังช่วยบำรุงผิวพรรณได้ด้วย อีกทั้งทุเรียนมีเส้นใยอาหารสูงประมาณ 3-5 % กากใยในเนื้อจึงเป็นยาระบาย ช่วยขับล้างลำไส้

ทุเรียนยังมีประโยชน์ด้านการฆ่าเชื้อ เพราะกำมะถันในเนื้อทุเรียนเปรียบเหมือนปฏิชีวนะอ่อนๆ แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีและหนองแห้งไว มีฤทธิ์ขับพยาธิ เปลือกลูกทุเรียนยังช่วยสมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย พุพอง แก้ฝี และคางทูม

นอกจากรสชาติที่ครองใจคนทั้งโลกแล้ว สรรพคุณร้อยแปดขนาดนี้ ตั้งแต่เนื้อทุเรียนยันเปลือกทุเรียนสมชื่อที่ทุเรียนได้เป็น ราชาแห่งผลไม้จริงๆ ค่ะ 

กินทุเรียนอ้วนจริงหรือไม่

ถึงแม้สรรพคุณของทุเรียนจะครอบจักรวาลขนาดนี้ แต่ถ้าใครทานมากๆ คุณอาจอ้วนลงพุงได้โดยไม่รู้ตัวค่ะ งานนี้จะทำให้อ้วนลงพุงขนาดไหนมาดูกัน

โดยข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  (www.moph.go.th) ระบุว่า ทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลาง (40 กรัม) ให้น้ำตาล 18 กรัม ให้พลังงานประมาณ 60 กิโลแคลอรี เทียบแล้วเท่ากับข้าวสวยเกือบทัพพี หากทานครั้งละ 3 เม็ด จะรับพลังงานไปถึง 180 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับข้าว 2 ทัพพี

ถ้าใครเผลอทานไม่หยุด 4 – 6 เม็ด ก็รับพลังงานไปเกือบๆ 400 กิโลแคลอรี เทียบกับ น้ำอัดลม 2 กระป๋อง หรือทานข้าวไปถึง 5 ทัพพี ! เพราะฉะนั้น เราไม่ควรทานทุเรียนเกิน 2 เม็ดต่อวัน และไม่ควรทานบ่อยๆ หรือทานทุกวัน เพราะจะทำให้ร้อนใน เจ็บคอ และทำให้อ้วนค่ะ

อีกทั้ง ผู้ป่วยโรคไต ควรกินทุเรียนแต่น้อย เพราะทุเรียนมีสารโพแทสเซียมสูง ส่งผลทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วย เพราะทุเรียนมีแป้งและไขมันสูง แนะนำให้กินไม่เกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน และไม่ควรกินทุกวัน

 

กินทุเรียนให้สบายใจ กินยังไงไม่ให้อ้วน

กินยังไงไม่ให้อ้วน ประกันสุขภาพ
ขอบคุณภาพจาก : pinterest.com

ไม่ควรทานข้าวเหนียวทุเรียนบ่อย

ทุเรียนก็ให้แคลอรีสูงอยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณกินคู่กับข้าวเหนียวมูนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตด้วย จะยิ่งลงพุงกันไปใหญ่ แล้วข้าวเหนียวทุเรียนส่วนใหญ่คนมักจะกินเป็นของหวานมื้อเย็น กินบ่อยๆ อ้วนแน่นอน อร่อยก็อร่อยอยู่ค่ะ แต่ ทุเรียนก็ทำร้ายสุขภาพ เหมือนกัน

ลดอาหารมื้อหลัก

ถ้าในวันนั้นคุณกินทุเรียนมาแล้ว แนะนำให้คุณลดอาหารมื้อหลักประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมันให้น้อยลง เช่น กินทุเรียนแล้วก็ไม่ต้องซ้ำด้วยของหวานอื่นๆ หรือถ้าจะกินทุเรียนมื้อนี้ควรลดข้าวให้น้อยลง

หลีกเลี่ยงทานอาหารรสชัด

ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีรสชาติจัด หวานจัด เค็มจัด หรือเป็นอาหารที่ติดมัน ถ้าคุณกินทุเรียนในวันนั้น ไม่ควรกินอาหารรสจัดเลยค่ะ

 

กินยังไงไม่ให้อ้วน ประกันสุขภาพ
ขอบคุณภาพจาก : thaihealth.or.th

ทานมังคุดร่วมกับทุเรียนได้

เมื่อทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้แล้ว มังคุดก็ถูกขนานนามให้เป็น ราชินีแห่งผลไม้ เหมือนกัน เพราะมังคุดมีสารต้านการอักเสบช่วยแก้เรื่องร้อนในได้ดี และยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันดี แต่ต้องระวังเรื่องน้ำตาลที่แฝงในผลไม้ด้วยนะคะ

ระมัดระวังการกินทุเรียนแปรรูป

ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนกวน ทุเรียนทอด ทุเรียนเผา เนื่องจากเป็นอาหารแปรรูป เป็นขนมทานเล่น ทำให้อาหารพวกนี้มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าทุเรียนสด แถมยังทำให้คุณเป็นร้อนในอีกด้วย

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

สำหรับบางคนที่ไม่สามารถหักห้ามใจตัวเอง ในเมื่อคุณกินทุเรียนเข้าไป อย่าลืม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแคลอรีที่คุณกินเข้าไปด้วย ไม่อย่างนั้นลงพุงไม่รู้ตัวแน่นอน 

สำหรับสาวกที่ชื่นชอบทุเรียนเป็นจิตใจ คุณสามารถกินได้ค่ะ แต่ควรกินให้เหมาะสม กินแล้วก็ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรี ถ้าคุณกินทุเรียนไปมากๆ ก็เสี่ยงต่อสุขภาพได้ค่ะ แต่ถ้าใครกลัวสุขภาพไม่ดี ประกันสุขภาพ จะเป็นตัวช่วยกระจายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ค่ะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com