เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน การเปลี่ยนงาน หรือ ที่ทำงาน ก็กลายเป็นเรื่องที่ มนุษย์เงินเดือน ต้องทำใจให้ชิน แม้จะกังวลทุกครั้งเวลาหางานใหม่ว่าต้องเจอองค์กรแบบไหน เพื่อนร่วมงานแบบไหน จะดีเหมือนที่คิดเอาไว้หรือเปล่า rabbit finance เข้าใจหัวอกคนทำงานดีค่ะ วันนี้เลยหยิบเคล็ดลับดีๆ เมื่อเปลี่ยน ที่ทำงาน แล้ว Happy มาฝากกัน

ที่ทำงาน เปลี่ยนที่ทำงาน เขียนเรซูเม่

อยู่อย่าง Happy เมื่อเปลี่ยน ที่ทำงาน ใหม่

การที่เราจะต้องออกมาเจอกับสังคมที่เราไม่คุ้นเคยของ ที่ทำงานใหม่ เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะกังวลกันอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อเราเลือกจะทำงานที่นี่แล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไปค่ะ อยู่ได้แน่นอนถ้าทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้

- ผูกมิตรเข้าไว้

เมื่อเราย้ายเข้าไปเป็นสมาชิกใหม่ของที่ทำงานแห่งนั้น อันดับแรกเลยที่ควรทำคือ เราต้องรู้จักการผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่มาก่อน แม้ว่าบางคนจะอยากผูกมิตรกับเราหรือไม่ แต่ในช่วงเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ ลองเปิดใจชวนคนอื่นคุยบ้าง แล้วค่อยๆ เรียนรู้นิสัยใจคอของเพื่อนร่วมงานแต่ละคน

ในโลกของการทำงาน ถ้าเรามีเพื่อนร่วมงานดีๆ สักคนก็ช่วยให้บรรยากาศในการทำงานตึงเครียดน้อยลงแล้วล่ะค่ะ

- สุภาพนอบน้อม

ใครๆ ก็ชอบคนสุภาพ มีมารยาท เมื่ออยากทำความรู้จักก็ควรเข้าหาผู้อื่นด้วยความสุภาพและแสดงความจริงใจแก่เพื่อนร่วมงานใหม่ เชื่อว่าไม่มีใครอยากจะปฏิเสธหรือต่อต้านคนที่เข้าหาอย่างสุภาพหรอกค่ะ

โดยเฉพาะ การเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์กร ก็มีส่วนช่วยให้เราเติบโตในหน้าที่การงานได้เร็วขึ้นเพราะเป็นที่รักที่ชื่นชมของเพื่อนร่วมงานนั่นเอง

- เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

ข้อนี้ยังใช้ได้ดีเสมอเมื่อเราต้องออกไปเจอกับสังคมใหม่ๆ วิธีนี้คือการหมั่นสังเกตแนวทางการทำงานของเพื่อนร่วมงานว่าเขาทำงานอย่างไร สื่อสารกันอย่างไร เพื่อที่จะได้ไม่ล้าหลังและไม่โดดเด่นจนเกินงาม จากนั้นค่อยๆ ทำตามและขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ในทีมบ้าง ก็จะช่วยให้ปรับตัวเร็วขึ้นค่ะ

ที่ทำงาน เปลี่ยนที่ทำงาน เขียนเรซูเม่

- ไม่หยุดเรียนรู้

ถึงแม้ว่าเราจะสั่งสมประสบการณ์มาหลายปี แต่การเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ก็เหมือนเราเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่กับที่ใหม่ๆ นะคะ เพราะวัฒนธรรมองค์กรแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราต้องไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เรามีทักษะเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีอยู่แล้ว หรืออาจได้ทักษะใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งจะช่วยให้เรา มีโอกาสเลื่อนตำแหน่ง อีกด้วยค่ะ

- มีความรับผิดชอบ

ข้อนี้สำคัญกับการทำงานในทุกๆ ที่ค่ะ การมีความรับผิดชอบเป็นคุณสมบัติที่ทุกคนต้องมี เข้าใจว่า ช่วงแรกๆ ที่เริ่มงาน อาจจะยังไม่ถนัด หรือทำอะไรเก้ๆ กังๆ ไปบ้างเพราะความไม่คุ้นเคยหรือยังไม่เข้าใจขอบเขตของงาน และจะเป็นสาเหตุของความผิดพลาดได้นะคะ

เพราะฉะนั้น หากยังไม่เข้าใจส่วนไหนของงาน ให้ถามหัวหน้างานให้ชัดเจนตั้งแต่วันแรก ว่าขอบเขตความรับผิดชอบของเรามีอะไรบ้าง และ บริหารเวลาในการทำงานให้ดี เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด

ที่ทำงาน เปลี่ยนที่ทำงาน เขียนเรซูเม่

- ติดตามผลงานของตนเอง

การตั้งใจทำงานและมีความรับผิดชอบจะช่วยให้งานสำเร็จก็จริงอยู่ แต่การหมั่นติดตามผลงานที่ส่งต่อไปแล้วก็จะแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ เพื่อจะได้ช่วยเพื่อนร่วมงานเช็คว่างานที่เราส่งต่อไปนั้นมีข้อผิดพลาดตรงไหนจะได้รีบแก้ไข ไม่ใช่ทำงานส่วนของตัวเองเสร็จแล้วก็ไม่ได้ติดตามต่อ ถ้ามีข้อผิดพลาดอาจจะถูกตำหนิได้ค่ะ

- ตรงไปตรงมา

ในการทำงานร่วมกันเป็นทีมนั้น การสื่อสาร ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญมากในการทำงาน เพราะผลงานจะออกมาตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้างหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการสื่อสารให้เข้าใจตรงกันนี่แหละค่ะ เพราะฉะนั้น เราต้องพยายาม สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน และพยายามจับประเด็นหลักของงานให้ได้

เมื่อมีข้อสงสัยหรือข้อผิดพลาด เราควรชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา หากไม่เข้าใจก็ถาม หรือพบข้อบกพร่องก็แจ้งเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่เก็บเอาไว้ในใจคนเดียว สุดท้ายแล้วปัญหาจะไม่ถูกแก้ไข ส่งผลให้งานมีข้อผิดพลาดได้ค่ะ

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “การเริ่มต้นใหม่ยากเสมอ” บอกเลยว่ายากจริงๆ ค่ะ แต่ก็ไม่เกินความสามารถที่คนเราจะทำได้นะคะ ไม่ว่าใครก็ต้องพบเจอกับ ความวิตกกังวล เมื่อต้องเริ่มต้นใหม่เสมอ แต่เมื่อเราผ่านมันไปได้ เราก็จะ Happy และแข็งแกร่งกว่าเดิม สู้ๆ นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com