ช่วงนี้เทรนด์ การทานอาหารเพื่อสุขภาพ กำลังมาแรงค่ะ ถ้าเราหาข้อมูลตามอินเทอร์เน็ตก็จะเจอสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ เมนูไดเอ็ตลดน้ำหนักมากมายหลายวิธี ซึ่งบางอันก็ได้ผลแต่บางอันก็อาจจะทำให้สุขภาพเราแย่กว่าเดิมก็เป็นได้ค่ะ อีกหนึ่งสูตรอาหารลดน้ำหนักที่เริ่มเป็นที่สนใจในช่วงนี้ คือ การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด ค่ะ มันจะได้ผลจริงหรือไม่ ตามมาดูเลยค่ะ

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด คืออะไร

การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด หรือ Blood Type Diet คือ วิธีเลือกทานอาหารลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ ให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของคุณนั่นเองค่ะ ซึ่งแนวคิดนี้ถูกพัฒนาโดย Dr. Peter D’Adamo ผู้เขียนหนังสือ Eat Right 4 Your Type ซึ่งเขาได้ทำการจำแนกอาหารไดเอ็ตสำหรับทั้ง 4 กรุ๊ปเลือดไว้ ดังนี้ค่ะ

- เลือดกรุ๊ป A

อาหารที่เหมาะสมกับคนกรุ๊ป A จะเป็นอาหารจำพวกแนวมังสวิรัติ ที่อุดมไปด้วยธัญพืชเป็นหลัก เพราะคนกรุ๊ปนี้ระบบย่อยและภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดีนัก เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและ โรคมะเร็ง  ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อแดงโดยเด็ดขาดค่ะ

- เลือดกรุ๊ป B

สำหรับคนกรุ๊ป B มักจะมีปัญหาเรื่อง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และระบบประสาทไม่ค่อยดี อาหารที่ควรทานจะเป็นพวกผักใบเขียวและผลิตภัณฑ์นมทั้งหลาย แต่ไม่ควรทานเนื้อหมูเนื้อไก่ และอาหารธัญพืชต่างๆ เพราะจะไปรบกวนการทำงานของร่างกายได้

- เลือดกรุ๊ป O

คนกรุ๊ปเลือด O มักจะมีปัญหาในระบบย่อยอาหารที่มีความเป็นกรดสูง ควรเน้นการทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อวัว ปลา เนื้อหมู และพวกผักผลไม้ ควรงดอาหารพวกแป้งสาลีต่างๆ ค่ะ

- เลือดกรุ๊ป AB

กรุ๊ป AB เป็นการผสมกันระหว่าง กรุ๊ป A และ B ซึ่งคนกรุ๊ปนี้จะมีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอและกรดในกระเพาะต่ำ ต้องเน้นทานอาหารทะเล เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์นม ถั่ว และธัญพืชเป็นหลัก และงดพวกอาหารที่ย่อยยากต่างๆ ค่ะ

ถึงแม้แนวคิดเหล่านี้จะดูน่าเชื่อถือ และดูไม่เป็นภัยต่อสุขภาพจริง แต่จนถึงปัจจุบัน มันก็ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ออกมาบอกว่ามันได้ผลจริงๆ ค่ะ

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด

วิทยาศาสตร์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดได้

ถึงแม้หนังสือของ Dr. D’Adamo จะอ้างว่าได้ทำการทดลองและวิจัยผลของการทานอาหารสุขภาพตามกรุ๊ปเลือดมาแล้ว และยังได้รับการตีพิมพ์กว่า 7 ล้านเล่มจนถึงปัจจุบัน แต่งานวิจัยของ The review in the American Journal of Clinical Nutrition ในปี ค.ศ. 2013 ก็ได้ออกมาบอกว่า

จากการศึกษางานวิจัยกว่า 1,415 เรื่อง เกี่ยวกับการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด จะส่งผลดีต่อร่างกายและสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆ

ซึ่งภายหลัง Dr. D’Adamo เองก็ได้ออกมาบอกว่า ตอนที่เขียนหนังสือ เขาได้ทำการวิจัยจริง แต่ด้วยงบประมาณที่ไม่เพียงพอจึงทำให้การศึกษาไม่สมบูรณ์ และในตอนนี้เขามีเงินจากการขายหนังสือมากพอที่จะทำการวิจัยต่อและพิสูจน์ว่า การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดส่งผลดีต่อสุขภาพได้จริงแล้ว

จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดในการศึกษาเพิ่มเติมอย่างที่เขากล่าวอ้างเลย เราจึงอาจจะสรุปได้ว่า การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาจจะไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อ สุขภาพของเราเลยก็เป็นได้

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด3

พีระมิดอาหารเพื่อสุขภาพ ทางเลือกไดเอ็ตที่ได้ผลมากกว่า

ถ้าคุณอยากที่ทานอาหารเพื่อสุขภาพและควบคุมน้ำหนักแบบจริงจัง เราขอแนะนำวิธีการไดเอ็ตแบบ พีระมิดอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ Healthy Eating Pyramid ดีกว่าค่ะ

วิธีไดเอ็ตแบบนี้ คือ การเลือกทานอาหารแต่ละประเภทตามปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย โดยที่ฐานของปีระมิด คือ สิ่งที่คุณควรจะทำหรือทานทุกวัน ไล่ขึ้นไปจนถึงยอดของพีระมิด คือ สิ่งที่คุณควรทำหรือทานแค่นานๆ ครั้งพอค่ะ

4 วิธีการไดเอ็ตตามพีระมิดอาหารเพื่อสุขภาพ

1.การออกกำลังกาย คือ พื้นฐานของทุกอย่าง

เราจะเห็นได้ว่าฐานล่างสุดของพีระมิด คือ การออกกำลังกาย และควบคุมน้ำหนัก ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญพลังงานและช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ถือเป็นพื้นฐานและจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดีค่ะ

2.เลือกทานตามประเภทอาหาร ไม่ใช่เน้นปริมาณ

เราจะเห็นได้ว่า พิระมิดอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ได้เน้นการควบคุมปริมาณการกิน ว่าคุณจะต้องทานอาหารนี้กี่จาน กี่ช้อนถึงดี แต่มันจะเน้นว่าคุณควรทานอะไร เมื่อไหร่มากกว่า

3.ทานผักเยอะๆ

การทานอาหารจำพวก ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทานอาหารเพื่อสุขภาพที่คุณไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

4.ลดการทานอาหารที่เป็นเนื้อและไขมัน

อาหารจำพวก เนื้อแดง แป้ง มันฝรั่ง น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยวเค็มๆ พวกนี้ ถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ จึงควรทานแบบนานๆ ทีจะดีกว่าค่ะ

เพียงเท่านี้คุณก็จะ มีสุขภาพที่ดี ได้แบบไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com