นักลงทุนมือใหม่ ที่สนใจอยากจะเริ่มต้นเล่นหุ้นจริงๆ จังๆ ดูสักครั้ง คงยังมีความกล้าๆ กลัวๆ อยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ ก็ไม่แปลกหรอกค่ะ เพราะการเล่นหุ้นเนี่ยถ้ารุ่งก็รุ่งไปเลย ถ้าร่วงก็ร่วงจริง เจ็บทั้งใจทั้งเงินในกระเป๋าแน่นอน

เพราะความเสี่ยงในการเล่นหุ้นมันมีสูงแบบนี้แหละค่ะ จึงทำให้หลายๆ คนกลัว และไม่อยากเล่นหุ้นกัน ทั้งที่จริงๆ แล้ว ถ้าเรารู้ วิธีเทรดหุ้น ที่ถูกต้อง มันก็สามารถสร้างกำไรให้เราได้ไม่น้อยเลยนะคะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

พอร์ตหุ้นจำลอง คืออะไร

โปรแกรมเล่นหุ้นจำลองออนไลน์ หรือ Stock Market Simulator เป็นโปรแกรมจำลองการเล่นหุ้น ซึ่งก็มีให้เลือกหลายๆ โปรแกรมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยหลักการของมันคือ การจำลองการเล่นหุ้นเสมือนจริง ให้เราลองซื้อขายจริงๆ ใช้หุ้นจริงๆ ที่มีอยู่ในตลาด เพียงแต่ใช้เงินปลอม หรือ Virtual Money แทนเงินจริงเท่านั้น

พอร์ตหุ้นจำลอง คือ สนามทดลองของคนอยากเล่นหุ้น ที่ยังไม่อยากเสี่ยงลงไปเล่นหุ้นในสนามจริง การเล่นพอร์ตหุ้นจำลองในการฝึกฝีมือก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้เราคุ้นเคยกับวิธีการซื้อขายและได้มองภาพการซื้อขายใน ตลาดหุ้น ได้แบบชัดเจนมากขึ้นนั่นเอง

ในประเทศไทย พอร์ตหุ้นจำลองที่ได้รับความนิยม น่าจะเป็น โครงการ click2win ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเข้าไปทดลองส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ ด้วยโปรแกรม Stearming Pro แบบเรียลไทม์ ในราคาซื้อขายจริงๆ หุ้นจริงๆ เรียกว่า เหมือนได้เล่นหุ้นจริง แค่ไม่ได้ใช้เงินจริงๆ เล่นเท่านั้นเอง

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

8 ข้อดีของการเล่นพอร์ตหุ้นจำลอง

1.เทรดได้ทันที ไม่ต้องรอเปิดพอร์ต

พอร์ตหุ้น หรือ Investment Portfolio หมายถึง การกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ หลายๆ ประเภท เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าของหลักทรัพย์ และสร้างผลตอบแทน ให้เป็นไปตามเป้าหมายของตนเอง เช่น เรามีเงินอยู่ 100 บาทในพอร์ตของเรา เราอยากจะแบ่งการลงทุนตามความเสี่ยงของประเภทการลงทุน คือ

  • ตราสารหนี้ 10 บาท
  • กองทุนหุ้นปันผล 20 บาท
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 30 บาท
  • กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ 30 บาท
  • ประกันชีวิต 20 บาท

ถ้าเราจะลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างพอร์ตลงทุนก่อน เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน แต่ถ้าเราแค่ทดลองซื้อขายหุ้นในพอร์ตหุ้นจำลอง เราก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องบริหารพอร์ตของเรา และสามารถเทรดหุ้นได้เลย เพราะมันไม่ได้มีผลกระทบกับเงินในกระเป๋าของเราอยู่แล้วนั่นเองค่ะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

2.ใช้ข้อมูลของตลาดหุ้นจริงและสามารถซื้อขายได้ทั่วทุกมุมโลก

ความเจ๋งของพอร์ตหุ้นจำลอง คือ มันใช้หุ้นที่มีอยู่จริงและใช้ราคาตามตลาดจริงในการเล่นค่ะ โดยเราสามารถจำลอง การซื้อขาย ได้แบบเรียลไทม์เหมือนเราเล่นหุ้นอยู่จริงๆ เลยนั่นเอง

นอกจากนั้น เรายังสามารถขายหุ้นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ตามใจเรา แค่มีอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์เท่านั้น เรียกว่าสะดวกมากๆ เลยทีเดียว

3.ไม่มีเงินก็ฝึกเล่นหุ้นได้

การลงทุนในตลาดหุ้นของจริง เราจำเป็นที่จะต้อง มีเงินในการลงทุน ที่สูงพอสมควร ถึงจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากลับมา แต่สำหรับการเล่นพอร์ตหุ้นจำลอง คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินสักบาทเดียว ก็สามารถเล่นหุ้นได้ค่ะ

อย่างเช่น โครงการ click2win ก็จะมีเงินในพอร์ตให้เราอยู่แล้ว คนละ 5 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปเล่นพอร์ตหุ้นจำลองได้ตามใจเลย แต่ถ้าได้กำไรมา ก็จะได้เงินเพิ่มแค่ในโปรแกรมนะคะ ไม่ได้เงินในชีวิตจริงหรอกนะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

4.เรียนรู้แบบจริงๆ จะไปได้เร็วกว่าอ่านตำราอย่างเดียว

แต่ก่อนถ้าเราอยากจะ ฝึกเล่นหุ้น เราคงต้องนั่งอ่านหนังสือของคนนู้นคนนี้เป็นไปเรื่อยๆ แต่ถึงแม้เราจะรู้วิธีต่างๆ ดีแค่ไหน เราก็ยังต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงกับความผันผวนของตลาดจริงอยู่ดีค่ะ

ซึ่งการเล่นพอร์ตหุ้นจำลองนั้น เหมือนเป็นการฝึกภาคปฏิบัติให้เราได้ทำจริง ซื้อขายแบบจริงๆ เสียก็เสียจริง ได้ก็ได้จริง ทำให้การฝึกแบบนี้เราได้มองเห็นภาพมากขึ้น และชำนาญเร็วขึ้นกว่าอ่านตำราแน่นอนค่ะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

5.ไม่ต้องกลัวขาดทุน เพราะไม่ได้ใช้เงินจริง

หากเช้าวันไหนที่ตื่นมาเจอหุ้นเป็นสีแดงตัวโตๆ หัวใจของ นักลงทุน คงห่อเหี่ยวอยู่ไม่น้อยนะคะ แต่สำหรับพอร์ตหุ้นจำลองคงหมดปัญหาในข้อนี้แน่นอนค่ะ

ถึงแม้หุ้นจะตก แต่เราก็ไม่ได้เสียเงินในมือไป เพราะเราไม่ได้ใช้เงินจริงๆ ในการเล่นหุ้น คงเสียใจอยู่หน่อยๆ แต่มันก็ยังดีกว่าหมดตัวกับตลาดหุ้นจริงๆ อยู่ดีนั่นแหละ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

6.ใช้ทดสอบระบบเทรด ก่อนไปใช้ในตลาดจริง

ใครที่สนใจหรือ เล่นหุ้น อยู่แล้ว น่าจะรู้ความสำคัญของความรวดเร็วในการซื้อขายหุ้นนะคะ  ถ้าเราช้าไปแค่วินาทีเดียว อาจจะทำให้เสียเงินก้อนโตไปเลยก็ได้ ซึ่งการตัดสินใจภายในเสี้ยววินาทีแบบนั้น ถ้าเราใช้โปรแกรมไม่ชำนาญพอแล้วกดปุ่มผิดๆ ถูกๆ จากซื้อเป็นขาย จากขายเป็นซื้อ อย่างนี้มีโอกาสเจ๊งแน่นอนค่ะ

การเล่นพอร์ตหุ้นจำลอง ที่มีการให้คุณได้ใช้ โปรแกรมจริงในการเล่นหุ้น จึงถือเป็นการฝึกมือที่ดี ที่จะทำให้คุณคุ้นเคยกับระบบต่างๆ และเมื่อไหร่ที่ต้องลงสนามจริง คุณก็มีโอกาสที่จะพลาดน้อยกว่าเดิมแน่นอน ฟันธงค่ะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

7.เล่นฟรี ไม่เสียเงิน

อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีสุดเลย เพรา นอกจากพอร์ตหุ้นจำลองจะเปิดพื้นที่ให้คุณได้ฝึกฝีมือในการซื้อขายหุ้นแล้ว มันยังให้คุณได้ฝึกแบบฟรีๆ ไม่เสียตังอีกด้วย ก็คิดซะว่าเหมือนการมาเล่นเกมซื้อขายหุ้นแล้วกันนะคะ

พอร์ตหุ้นจำลอง เล่นหุ้นจำลอง

8.เล่นเก่ง เล่นดี มีโอกาสต่อยอดด้านอื่นๆ ได้อีกเยอะ

ว่ากันว่า คนที่เล่นพอร์ตหุ้นจำลอง แล้วทำกำไรได้เยอะๆ ก็มีโอกาสที่จะมีคนเห็นและชักชวนไปทำงานซื้อขายหุ้นจริงๆ ด้วยนะคะ เรียกว่า ทั้งได้ฝึกทั้งได้งาน คุ้มสุดๆไปเลย

เห็นไหมคะ การเล่นพอร์ตหุ้นจำลองนั้น ให้ประโยชน์หลายอย่างเลย อย่างนี้นักลงทุนมือใหม่ทั้งหลายต้องไม่พลาดแล้วล่ะค่ะ และขอให้ทุกคนโชคดีกับการลงทุนครั้งนี้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com