ทุกวันนี้ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจออนไลน์กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั่นคือ e-Payment เพื่อทำให้ธุรกิจออนไลน์มีระบบการชำระเงินที่ดี ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัย หมายความว่าผู้ประกอบการเองก็สามารถที่จะระบายสินค้าและมีรายได้เข้ามาคล่องมือเช่นเดียวกัน ดังนั้น e-Payment ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์ยอดขายดีขึ้น

          e-Payment คือ?

          ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำธุระกรรมทางการเงินที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดความยุ่งยาก สามารถทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งในระบบ e-banking บัตรเครดิต/เดบิต และ  Mobile Payment ผ่านทางสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือเว็บไซต์ ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ สะดวก ปลอดภัย และทุกขั้นตอนดำเนินการแบบ Real time ซึ่งระบบ e-Payment มีแน้วโน้มผู้ใช้งานเติมโตสูงขึ้นต่อเนื่อง

          e-Payment หัวใจสำคัญช่วยธุรกิจออนไลน์

          ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ ต้องมีความชัดเจน  แสดงออกถึงตัวแบรนด์ที่ชัดเจน กลุ่มเป้าหมาย และสินค้า ของตัวเอง  ต้องรวดเร็ว ตอบสนองลูกค้ารวดเร็ว เงินที่ได้ก็ต้องรวดเร็ว เพื่อจะได้มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจของเรา ในยุคนี้ถ้าช้าก็คือการเสียเปรียบ และพร้อมลงทุน ในเรื่องของระบบการซื้อขายและการจ่ายเงินของลูกค้าที่หลากหลายเพื่อลองรับลูกค้าทุกรูปแบบ หรือการลงทุนซื้อโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเห็นสิ้นค้ามากขึ้น

          โดยปัจจัยที่สัญคัญถือว่าขาดไม่ได้ในโลกยุคปัจจุบันคือ e-Payment ที่จะช่วยให้การขายของได้ง่ายขึ้นสร้างความสะดวกสะบายในการชำระเงินให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น เพราะเมื่อลูกค้าสนใจในตัวสินค้าและตกลงจะซื้อในขณะนั้น ก็สามารถที่จะโอนเงินได้เลย เป็นการตัดกระบวนการโอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อ เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจในเขตพื้นที่อื่นๆ ลูกค้าเราที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อของจากเราได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ e-Payment ช่วยให้ผู้ขายได้รับเงินจากลูกค้าในทันที เป็นผลดีในการเป็นหมุนเวียนของธุรกิจและยังสามารถตรวจสอบรายการซื้อ ขายได้ ทำให้ตรวจสอบเงินที่เข้าออกได้ง่ายขึ้น มีการจัดการระบบบัญชีที่ดีขึ้น

          e-Payment ช่องทางทำยอดขายพุ่ง

          เป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจออนไลน์ เพราะพฤติกรรมของคน Gen Y เป็นกลุ่มที่หันมาใช้ e-Payment มากที่สุด โดยมีผลสำรวจ ว่าคน Gen Y เป็นกลุ่มที่ทำธุรกรรมทางออนไลน์มากที่สุด โดยจำนวนธุรกรรมสั่งจองและซื้อสินค้าทางออนไลน์กว่า 63.22% และจำนวนผู้ใช้บริการ Internet Banking กว่า 50.16% นอกจากนี้ผลสำรวจของบริษัท Visa พบว่า Gen Y กว่า 8 ใน 10 นิยมชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีกด้วย ดังนั้นจังหวะนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจที่จะนำ e-Payment มาประยุกต์ใช้เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของกลุ่มคน Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อมากที่สุดในปี 2018 ถือว่าเป็นกลุ่มที่ผู้ทำธุรกิจออนไลน์ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

          ระบบ e-Payment จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าต่อไปเราจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society การใช้จ่ายผ่านเงินสดจะเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ  ดังนั้นจะปรับตัวรับกับโอกาสต่างๆที่จะเข้ามาหากใครที่สนใจหาแนวคิด พลิกธุรกิจออนไลน์ มีทั้งงานนิทรรศการธุรกิจดิจิทัลที่มีทุกๆ ด้าน สามารถไปเพิ่มทริคในการทำธุรกิจได้ในงาน e-Biz Expo 2018 ในวันที่ 7-9 มิถุนายนนี้ ที่มีความรู้ในเรื่องธุรกิจออนไลน์แบบแน่นๆ ไม่ว่าจะเป็น e-Logistics, e-Payment, e-Tailer, Cross Border e-Commerce การทำการตลาดดิจิทัล การทำ e-commerce ระหว่างประเทศ และยังมีกลุ่มหน่วยงานที่มานั่งให้คำปรึกษาจากกุรูเพื่อแก้ปัญหาทุกธุรกิจแบบ Exclusive

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.modernteer.com