ยุคนี้เป็นช่วงเวลาของการแข่งขันในสายงานอาชีพรับทำ Content Facebook เป็นอย่างสูงนั่นเพราะช่วงเวลานี้เป็นยุคทองของการแข่งขันทางการตลาดด้วยเนื้อหาหรือเรารู้จักกันในชื่อ “Content” จนทำให้เกิดธุรกิจรับทำ Content Facebook ขึ้นมากมายและแน่นอนว่าในแต่ละที่ก็มักมีเคล็ดลับ กลยุทธ์ต่างๆ ในการสร้างเนื้อหาให้ดึงดูดผู้บริโภค จึงเป็นโอกาสอันดีที่วันนี้เราจะได้รวบรวมเอา 5 สิ่งที่คนรับทำ Content Facebook ต้องมีมาฝากกัน เผื่อนักศึกษาคนรุ่นใหม่ หรือใครที่กำลังจะเปลี่ยนสายอาชีพมาทางนี้จะได้นำไปปรับใช้ในโอกาสต่อไป

  1. ความรู้รอบตัว

          ที่สุดของความสำคัญในการเขียนเนื้อหาต่างๆ นั่นคือ “ความรู้รอบตัว” เพราะแน่นอนว่าหากคุณเป็นคนรับทำ Content Facebook คุณคงหลีกเลี่ยงที่จะได้ทำงานกับสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็เป็นได้ ซึ่งในบางครั้งหรือหลายต่อหลายครั้งที่คุณจำเป็นต้องหันมาสนใจในสิ่งที่ไม่เคยสนใจ อาทิคุณไม่เคยมีความรู้ในเรื่องอสังหาริมทรัพย์มาก่อน แต่กลับได้ลูกค้าที่เป็นบ้านและคอนโดฯ ท้ายที่สุดแล้วคุณก็ต้องทำการศึกษาอย่างลึกซึ้งถึงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากคุณมีความรู้คร่าวๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่บ้าง

  1. Algorithm ของแต่ละ Platform

          การจะรับทำ Content Facebook ได้นั้นอย่างน้อยที่สุดคุณก็ควรจะรู้ว่า Facebook ชอบเนื้อหาแบบไหน และเนื้อหาแนวใดที่เขาจะนำขึ้นไปโชว์ใน Feed แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ Facebook ที่คุณจะต้องเรียนรู้ถึงความต้องการเท่านั้นยังมีโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะการทำเนื้อหาให้ถูกจริตกับแต่ละ Platform นั้นจะช่วยได้อย่างมากในการทำให้บทความหรือ Content ที่คุณสร้างขึ้นมาอย่างตั้งใจได้ออกไปสู่สายตาผู้ใช้ได้มากเท่าที่ทำได้ และนั่นแหละคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จในธุรกิจหรือสินค้าที่คุณทำ Content ให้พวกเขา

  1. ภาษาเขียนที่ยืดหยุ่น

          หากคุณทำงานอยู่ในสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ คุณคงจะต้องมีภาษาเขียนที่ชัดเจนตามแต่ละคาแร็กเตอร์ของหัวหนังสือที่คุณทำงานอยู่จะเป็น อย่างเช่น นิตยสารแฟชั่นก็จะต้องใช้ภาษาดุดัน สนุกสนาน หนังสือพิมพ์จะต้องใช้ภาษาจริงจัง ทางการ เป็นต้น แต่สิ่งเหล่านี้คุณจะนำมาเป็นกฎเกณฑ์ในการรับทำ Content Facebook ไม่ได้ นั่นเป็นเพราะแฟนเพจก็เปรียบเสมือนกับหัวหนังสือต่างๆ แต่ที่มันไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงก็เพราะ Facebook Fan Page นั้นเป็นสถานที่ที่คนเข้ามาหลากหลาย และหากคุณดูแลรับทำ Content Facebook หลายๆ เพจแล้วล่ะก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ถ้าคุณติดการเขียนแบบเดิมๆ ไปทุกๆ เพจ เพราะนอกจากจะซ้ำซากจำเจแล้ว ความน่าสนใจของบทความนั้นก็แทบจะไม่เหลือเลยอีกด้วย

  1. แนวคิดสร้างสรรค์

          หลายต่อหลายครั้งที่เหล่าคนรับทำ Content Facebook ต่างสร้างเนื้อหาที่สุดแสนจะน่าสนใจ รายละเอียดครบและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน แต่กลับได้รับความสนใจเพียงน้อยนิดนั่นเป็นเพราะเขาเหล่านั้นขาดการใช้แนวความคิดแบบสร้างสรรค์นั่นเอง เหตุที่ความสร้างสรรค์นั้นสำคัญกับการรับทำ Content Facebook ก็เพราะว่าในโลกของโซเชียลมีเดียนั้นผู้อ่านต้องการความกระชับ เข้าใจง่าย อ่านเร็วๆ แล้วอ๋อ  ดังนั้นหากเรายังใช้ลูกเล่นแบบเดิมๆ ก็อาจทำให้ผู้อ่านเบื่อได้ แต่ก็มีบางเพจที่เขียนข้อมูลยาวๆ แล้วคนยังตามอ่าน แต่นั่นเพราะหัวข้อของบทความน่าสนใจ เป็นเรื่องใหม่ และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเพจนั้นด้วยนั่นเอง

  1. สวมวิญญาณนักการตลาด

          คนที่รับทำ Content Facebook นั้นจะทำเพียงแค่การเขียนเนื้อหาดีๆ น่าดึงดูดหรือแม้แต่สร้างสรรค์นั้นก็ยังไม่เพียงพอ เพราะอันที่จริงการที่คุณจะรับทำ Content Facebook ได้อย่างสมบูรณ์แบบได้นั้นจะต้องเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายของผู้อ่านและสิ่งที่ผู้อ่านต้องการ ว่าเขาอยากอ่านเนื้อหาแบบไหนและหัวข้อแบบใดบ้างที่จะดึงดูดและโดนใจลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็นับเป็นหลักการตลาดพื้นฐานที่เหล่านักรับทำ Content Facebook ต่างต้องมีอยู่ในตัว

          อย่างที่เราต่างทราบกันดีว่ายุคสมัยนี้ไม่ได้แข่งขันกันที่สินค้าดี บริการเด็ดอีกต่อไป แต่มันขึ้นอยู่กับว่าใครจะเข้าใจการทำการตลาดบนสื่อดิจิทัลได้เร็วที่สุด และผู้ที่ทำก่อนย่อมมีสิทธิ์ได้ส่วนแบ่งในการตลาดบนโลกดิจิทัลไปมากกว่า แต่นั่นก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะชนะคู่แข่งได้ ดังนั้นการใช้บริการเหล่าผู้รับทำ Content Facebook ที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญและสร้างสรรค์ จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเอาชนะคู่แข่งได้อย่างมั่นคง หันกลับไปดูที่ธุรกิจของคุณดูรึยังว่าทุกวันนี้พร้อมแล้วหรือไม่