การไปท่องเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศนั้น ก็ล้วนมีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น ซึ่งจะมากจะน้อยก็แล้วกันไป แต่ส่วนใหญ่เวลาไปท่องเที่ยวก็มักจะมีการตั้งงบค่าใช้จ่ายกันเอาไว้ทั้งนั้น และก็คงไม่มีใครอยากให้งบบานปลายเกินจากที่ตั้งไว้ใช่ไหมล่ะครับ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีโอกาสที่จะงบบานปลายค่อนข้างสูง เพราะปัญหาเรื่องเงินนี้ทำให้เราหมดสนุกในการท่องเที่ยวได้ง่ายๆ ดังนั้น MoneyGuru.co.th จึงมีคำแนะนำในการ ท่องเที่ยวแบบประหยัดเงิน มาฝากพวกเรากัน เพื่อที่เราจะได้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจและสบายกระเป๋าครับ

         ท่องเที่ยวแบบประหยัดเงินได้ง่ายๆ ด้วยเคล็ดลับ 7 ข้อ

         1.วางแผนเดินทางล่วงหน้านานๆ

         การวางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้าจะช่วยให้เรารู้ว่าเราต้องการจะท่องเที่ยวที่ไหนบ้าง และการไปท่องเที่ยวในสถานที่ที่เราเลือกนั้นจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งการวางแผนล่วงหน้านานๆ นี้ก็จะช่วยให้เรามีเวลาทำการบ้านหาข้อมูลต่างๆ มากขึ้น และยังช่วยให้เรามีเวลาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะใช้ในการเดินท่องท่องเที่ยวครั้งนี้ด้วย รวมถึงให้เรามีเวลาเก็บเงินเพื่อไว้ท่องเที่ยวโดยไม่กระทบกับเงินส่วนอื่นของเราอีกด้วย

         2.เปรียบเทียบราคาต่างๆ ก่อนการตัดสินใจ

         ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากๆ หากอยากจะท่องเที่ยวให้ประหยัดเงิน เพราะการเปรียบเทียบราคาจะทำให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดีเลย ซึ่งในยุคนี้นั้นมีเว็บไซต์ที่ให้บริการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอยู่มากมาย ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ได้ข้อมูลราคามากมายแล้ว ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาโรงแรม เว็บไซต์ราคาตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้เราหาราคาที่เหมาะสมกับตัวเราเองที่สุดได้ หรือ ง่ายๆ ก็คือ ราคาเราจ่ายได้โดยไม่เดือดร้อนนั่นเอง

         3.จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า

         เป็นที่รู้กันดีว่า การจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเป็นเวลานานๆ ก่อนวันเดินทางนั้น จะทำให้เราได้ราคาตั๋วเครื่องบินถูกกว่าการจองในระยะใกล้เคียงวันเดินทาง จึงทำให้ข้อนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากหากเราอยากท่องเที่ยวแบบประหยัดเงิน หรืออาจจะรอดูโปรโมชั่นต่างๆ ของทางสายการบินก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันครับ เพราะเราจะได้ราคาค่าตั๋วเครื่องบินที่ถูกลงด้วยเช่นกัน

         4.เลือกดูที่พักใกล้สถานที่เราท่องเที่ยว

         เมื่อเราวางแผนจะเลือกประเทศที่จะท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวได้แล้ว ขั้นต่อไปก็คือการมองหาที่พักใกล้สถานที่ท่องเที่ยว เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราประหยัดเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ ยิ่งเป็นในต่างประเทศนั้นการจองที่พักใกล้สถานที่ที่เราจะไปท่องเที่ยว ก็จะช่วยลดโอกาสในการหลงทางของเราได้อีกด้วย แต่หากว่าที่พักใกล้สถานที่ท่องเที่ยวนั้นมีราคาสูงมากจนเราไม่สะดวกที่จะจ่ายหรือจ่ายไม่ไหว ก็ให้เราลองมองหาที่พักที่ใกล้จากสถานที่ท่องเที่ยวออกมาสักหน่อย แต่มีราคาที่ถูกลงมากๆ ก็ได้ แต่ก็จะมีส่วนของค่าเดินทางเพิ่มเข้ามา ซึ่งส่วนนี้เราต้องลองคำนวนดูว่าแบบไหนจะคุ้มค่ากับเรามากกว่ากัน

         5.จองที่พักล่วงหน้า

         การจองที่พักล่วงหน้าก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวนานๆ ก็มีส่วนที่จะทำให้เราได้ราคาค่าที่พักที่ถูกลง เพราะเรามีโอกาสที่จะเลือกดูห้องพักที่ถูกใจ รวมถึงเลือกดูโปรโมชั่นต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งส่วนนี้ก็มีเว็บไซต์เปรียบเทียบอยู่มากมายตามที่เราได้เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้ ตัวอย่างเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาโรงแรมก็เช่น Agoda, Hotels.com, Expedia เป็นต้น ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้จะช่วยให้เราหาโรงแรมที่ถูกใจได้อย่างไม่ยาก แถมยังช่วยให้เราประหยัดเงินได้อีกด้วย

         6.ท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น

         การท่องเที่ยวแบ่งหลักๆ เป็น 2 ช่วงก็คือ ช่วงโลว์ซีซั่น และ ช่วงไฮซีซั่น รายละเอียดแบบเข้าใจง่ายๆ ของทั้งสองช่วงมีดังนี้

  • การท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น
    • คือช่วงที่มีคนมาท่องเที่ยวเยอะ อันส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ นั้นมีราคาสูงขึ้น ตั้งแต่ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพราะมีคนมาท่องเที่ยวเยอะ จึงแย่งกันกินแย่งกันใช้นั่นเอง
  • การท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น
    • คือช่วงที่มีคนมาท่องเที่ยวน้อย อันส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ นั้นจะราคาถูกลง ตั้งแต่ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพราะมีคนมาท่องเที่ยวน้อย ร้านค้าต่างๆ จึงต้องมีโปรโมชั่นเพื่อมาดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้านนั่นเอง

         จึงทำให้เราที่ต้องการท่องเที่ยวแบบประหยัดเงิน อาจจะเลือกท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น เพื่อที่เราจะจ่ายถูกลงนั่นเอง

         7.เช็คเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินให้ดี

         หากเราจะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ควรจะเช็คในส่วนนี้ให้ดี เพราะอัตราแลกเปลี่ยนเงินนี้เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เราประหยัดเงินเป็นอย่างมาก เพราะค่าเงินของประเทศต่างๆ นั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอทั้งแพงขึ้นหรือถูกลง อันส่งผลให้ราคาบริการต่างๆ มีมูลค่าเปลี่ยนไปตามค่าเงินนั่นเอง ซึ่งหากเราอยากประหยัดเงินก็ให้เราหมั่นเช็คค่าเงินของประเทศที่เราจะไปท่องเที่ยวให้ดี และเมื่อค่าเงินบาทแข็งตัว (เงินบาทแลกเงินต่างประเทศได้มากขึ้น) ก็ให้ถือโอกาสนี้จ่ายค่าบริการต่างๆ ก็จะช่วยให้เราประหยัดเงินในการท่องเที่ยวไปได้นั่นเอง

         หวังว่าเคล็ดลับทั้ง 7 ข้อที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ จะช่วยพวกเรานั้นสามารถท่องเที่ยวได้อย่างประหยัดเงินมากขึ้นครับ ขอให้ท่องเที่ยวอย่างสนุกสุขทั้งกายสุขทั้งใจ โดยไม่เดือดร้อนกระเป๋าเงินของเรานะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th