เอสบี ดีไซน์สแควร์ ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ สินค้าแต่งบ้านและบริการช่วยออกแบบตกแต่งสุดครบวงจร เดินหน้ารุกตลาดปี 2561 เต็มรูปแบบ หลังพบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยน ผนวกปัจจัยบวกส่งสัญญาณภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์เติบโตตามภาคอสังหาฯ เปิดตัวแคมเปญแรกแห่งปี “52 WEEKS OF DESIGN by SB DESIGN SQUARE” (ฟิฟตี้ ทู วีคส์ ออฟ ดีไซน์ บาย เอสบี ดีไซน์สแควร์) ดึง 52 อินทีเรียดีไซน์เนอร์ผู้มากฝีมือและประสบการณ์ มาแชร์ไอเดียแต่งบ้านบนเว็บไซต์ เพื่อเป็นศูนย์รวมไอเดียและแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน เน้นชูจุดแข็งด้านการสร้างเครือข่าย Designer Connect หวังขยายฐานลูกค้าเพิ่ม คาดปีนี้อัตรายอดขายเติบโตเพิ่มอย่างมีคุณภาพ 10%

           ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ผู้นำด้านนวัตกรรมและดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ของเมืองไทย เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 2561 ว่า มีสัญญาณทางการตลาดที่ดีขึ้น เนื่องด้วยดีเวลลอปเปอร์หลายรายต่างเริ่มมีการทยอยส่งมอบจำนวนยูนิตที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม เพราะปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนไป นิยมอยู่คอนโดมิเนียมมากขึ้น ด้วยเดินทางสะดวกสบาย ผนวกกับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็มีการปรับตัวทั้งในเรื่องดีไซน์และบริการ เพื่อมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการและให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของรัฐบาล (ช้อปช่วยชาติ) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคธุรกิจตลาดเฟอร์นิเจอร์ไตรมาสแรกกลับมาคึกคักอีกครั้ง และปัจจัยบวกเหล่านี้ก็ทำให้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาของ เอสบี มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้น 5% เมื่อเทียบกับเวลาในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และตั้งเป้ายอดขายทั้งปีน่าจะเติบโตโดยรวมที่ 10%

           กลยุทธ์หลักในปีนี้คือ Designer Connect เน้นให้ความสำคัญกับการเข้าไปกระชับสัมพันธ์กับกลุ่มอินทีเรียดีไซน์เนอร์ ซึ่งแคมเปญแรกที่จะทำในปีนี้คือ 52 WEEKS OF DESIGN by SB DESIGN SQUARE โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 1.นำเสนอผลงานการออกแบบของ Designer คนไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้กับลูกค้า ที่จะได้เห็นมุมมองในการออกแบบของดีไซน์เนอร์แต่ละท่านในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งจะมีผลงานออกแบบที่สวยงาม น่าสนใจเป็นประโยชน์กับลูกค้าอย่างมาก และวัตถุประสงค์ที่ 2.เพื่อให้ลูกค้าได้รับไอเดียใหม่ๆ และคำแนะนำในการแต่งบ้านจากดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ด้วยเนื้อหาในส่วน Décor Ideas และ Recommended Items by Designer แต่ละท่าน เพราะการแต่งบ้านเป็นเรื่องที่มีรายละเอียด และหลายคนอาจไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

           แคมเปญ 52 WEEKS OF DESIGN by SB DESIGN SQUARE เอสบี ได้รับเกียรติจาก 52 อินทีเรียดีไซน์เนอร์ ผู้มากฝีมือและประสบการณ์มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ แนะนำไอเดียตกแต่งบ้าน โดยนำเสนอผ่าน www.sbdesignsquare.com ในแต่ละเดือนมีจำนวนผู้เข้าชมกว่า 5 แสนคนต่อเดือน โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีไอเดียดีๆ จากอินทีเรียดีไซน์เนอร์แต่ละท่านมาแชร์ไว้ อาทิ คุณณัฎฐา สุนทรวิเนตร์, คุณบดินทร์ พลางกูร, คุณเบญญาภา ศิริโสภณ, คุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์, คุณภูวสิษฐ์ ทวีฤทธิ์ธนวงษ์ เป็นต้น ซึ่งแคมเปญนี้เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงปัจจุบันเข้าสู่สัปดาห์ที่ 17 มีดีไซน์เนอร์มาร่วมแสดงผลงาน 17 คนแล้ว ลูกค้าที่กำลังแต่งบ้านทุกคนสามารถเข้ามาในเว็บไซต์ของ SB Design Square และเลือกนำไอเดียของดีไซน์เนอร์แต่ละท่านไปต่อยอดตกแต่งบ้านของตัวเองได้ตามสไตล์ที่ชอบ ที่ผ่านมาเราได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดีเป็นอย่างมาก โดยวัดจากจำนวนผู้เข้าชมเว็ปไซต์ในส่วนของแคมเปญนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงวันนี้มีกว่าแสน Page Veiw

           “เราเลือกที่จะทำแคมเปญนี้ผ่านโลกออนไลน์เพราะ เอสบี ได้ทำการสำรวจศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคมาโดยตลอด และพบว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก จากอดีตที่ลูกค้าจะแต่งห้องหรือบ้าน มักนิยมหาไอเดียจากนิตยสารและเดินตามร้านเฟอร์นิเจอร์ แต่ปัจจุบันกลับหันมาหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก นอกจากการทำแคมเปญนี้แล้ว ด้านการสื่อสารกับลูกค้าทางออนไลน์ เราได้ปรับตัวโดยใช้ช่องทางหลายแพลตฟอร์มเพื่อทำหน้าที่แตกต่างกันไป อาทิ เว็บไซต์ เอสบี ดีไซน์ สแควร์ (SB Design Square) จะทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมสินค้าทุกอย่างให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาดูและเลือกชมสินค้า ในขณะที่เฟสบุ๊คจะเป็นช่องทางกระจายข่าว และ LINE Official Account ที่มีคนติดตามถึง 4  ล้านกว่าคนนั้น จะเป็นช่องทางสื่อสารเพื่อโปรโมทแคมเปญและโปรโมชั่น จากการขานรับพฤติกรรมของผู้บริโภคดังกล่าวผลปรากฏว่าปัจจุบันเฟสบุ๊คของ เอสบี ดีไซน์ สแควร์ (SB Design Square) มียอดคนติดตามถึง 8 แสนคน ในขณะที่ช่องทางยูทูปก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากแคมเปญโฆษณาแบรนด์ “คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์” จนได้รับรางวัล Youtube Ads Leaderboard คือเป็น 1 ใน 10 โฆษณาไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนยูทูปเมื่อปีที่ผ่านมา”

           สำหรับแคมเปญ 52 WEEKS OF DESIGN นับเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานที่ เอสบี มุ่งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้ากลุ่มอินทีเรียดีไซน์เนอร์ ยังมีกระบวนการทำงานอีกหลายส่วนที่เราได้จัดเตรียมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาให้การทำงานของเรากับลูกค้ากลุ่มนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดพิเศษสำหรับดีไซน์เนอร์  โปรแกรมสะสมแต้ม และ Pro Service ที่เป็นบริการพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้เท่านั้น โดยเราจะจัดเตรียมทีมงานช่วยดูแลโปรเจ็คต์ของลูกค้าโดยเฉพาะ พร้อมบริการจัดหาสินค้าจากเครือข่ายผู้ผลิต-นำเข้าทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงประสานงานดูแลการจัดส่งและติดตั้งให้ตรงตามกำหนดเวลาทั้งหมดนี้จะอยู่ในรูปแบบของ SB Designer Club ซึ่งเป็นเฟสถัดไปที่เรากำลังเร่งดำเนินการ และจะเปิดตัว SB Designer Club ในงานสถาปนิก ที่จะจัดขึ้นวันที่ 1 - 6 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี บูทเลขที่ E504

           สำหรับกลยุทธ์ดำเนินงานขยายแบรนด์สินค้า กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากการสร้างเครือข่าย สร้างไอเดียการตกแต่งบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ เอสบี ยังคงความเป็นผู้นำตลาดเฟอร์นิเจอร์แนวไลฟ์สไตล์ ล่าสุดได้มีการนำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับลักชัวรี่จากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ซึ่งเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่มีกำลังซื้อจริง ได้แก่ แบรนด์ Universal, Metropole Living จากสหรัฐอเมริกา รวมถึง Habitat จากฝรั่งเศส ทั้งยังเพิ่มบริการผลิตสินค้า Customize Design ภายใต้แบรนด์ Kelvin Giormani เป็นแบรนด์โซฟาหนังแท้นำเข้าจากอิตาลีที่ลูกค้าสามารถเลือกดีไซน์ได้มากกว่า 200 รูปแบบ 50 เฉดสี และ 8 เกรดหนังคุณภาพสูง และยังมี Customize Design ในสินค้ากลุ่มเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า ชุดวางทีวี และโซฟาที่เป็นแบรนด์ของ เอสบี เอง”

           “ทั้งนี้เรามั่นใจว่าจากสัญญานบวกของตลาดและแผนการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแคมเปญ 52 WEEKS OF DESIGN by SB DESIGN SQUARE การนำเข้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่ และกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายภายในสิ้นปี 2561 ได้ที่ประมาณ 7,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 10% จากปีที่แล้ว” คุณธัญญรักข์ กล่าวในที่สุด

ขอบคุณข้อมูล  www.sbdesignsquare.com