หลายคนที่กำลังวางแผน ซื้อบ้าน คงเคยประสบปัญหาเมื่อต้องการกู้เงินซื้อบ้าน กับดอกเบี้ย MRR, MLR และ MOR เจอแบบนี้ถึงกับงงไปเลย มันคืออะไรกันนะ แล้วมันจะส่งผลต่อการกู้เงินซื้อบ้านของเรายังไงบ้าง rabbit finance จะพาคุณมาทำความรู้จักกับดอกเบี้ยเหล่านี้กันค่ะ

ซื้อบ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้

อยาก ซื้อบ้าน ต้องรู้จักดอกเบี้ยก่อน

ดอกเบี้ยเงินกู้ คือ เงินที่ผู้ให้กู้สินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือสถาบันการเงินต่างๆ จะเป็นผู้ขอเรียกเก็บเพื่อเป็นผลตอบแทนจากการปล่อยกู้ โดยส่วนมากจะคิดเป็นร้อยละ ดอกเบี้ยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

ดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate)

หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ ไม่มีการขึ้นหรือลงตามต้นทุนของสถาบันการเงิน จะคงที่ตลอดอายุสัญญาของเงินกู้ หรือตามระยะเวลาที่กำหนด

ดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate)

หมายถึง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน โดยทางสถาบันการเงินจะออกมาประกาศหากมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งดอกเบี้ย MRR, MLR และ MOR ก็อยู่ในกลุ่มนี้

ซื้อบ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้

ทำความรู้จัก ดอกเบี้ย MRR, MLR และ MOR

ดอกเบี้ยเงินกู้ ทั้ง 3 แบบนี้ อยู่ในกลุ่มของดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว ซึ่งมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน และเหมาะกับผู้กู้ที่หลากหลาย มาดูกันว่าแบบไหนจะเหมาะกับคุณ

ดอกเบี้ย MRR (Minimum Retail Rate)

คืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากผู้กู้ที่เป็นผู้กู้รายเล็กๆ หรือเป็นรายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน และ สินเชื่อส่วนบุคคล

การปรับอัตราดอกเบี้ย MRR จะมากขึ้นหรือน้อยลง ขึ้นอยู่กับสภาวะการแข่งขันของตลาด ต้นทุนของธนาคาร ดังนั้น จึงมีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยได้เสมอ

ยิ่งผู้กู้ทำ กู้เงินในระยะยาว มากเท่าใด ธนาคารยิ่งต้องแบกรับความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ดังนั้น การปรับอัตราดอกเบี้ย MRR จึงขึ้นอยู่กับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของธนาคาร

ผู้กู้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย MRR ควรติดตามความเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย MRR อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถวางแผนการเงิน และ บริหารจัดการเงินที่ต้องผ่อนชำระ ในแต่ละเดือนได้

ซื้อบ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้

ดอกเบี้ย MLR (Minimum Loan Rate)

คืออัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารพาณิชย์จะเรียกเก็บจากผู้กู้ที่เป็นผู้กู้รายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนมากจะใช้กับสินเชื่อระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อธุรกิจ หรือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย

แม้จะเกริ่นมาว่าเป็นดอกเบี้ยสำหรับผู้กู้รายใหญ่ที่มีประวัติดี แต่บางธนาคารก็สามารถมอบดอกเบี้ย MLR ให้กับผู้กู้ทั่วไปได้เช่นกันค่ะ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงจนเกินไป เพียงแต่ธนาคารจะเสนอให้ก็ต่อเมื่อเป็นการกู้สินเชื่อระยะยาวที่มีกำหนดเวลาแน่นอนค่ะ

ซื้อบ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้

ดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate)

คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารจะเรียกเก็บจากผู้กู้รายใหญ่ชั้นดีกลุ่มที่วงเงินเบิกเกินบัญชี หรือ การเบิกเงินแบบโอดี (Overdraft หรือ Overdraw)

โดยการขอสินเชื่อประเภทนี้ ทางธนาคารจะพิจารณาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น คุณสมบัติของลูกค้า หลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกัน หลังจากนั้นก็ทำข้อตกลงและกำหนดจำนวนเงินสูงสุดเอาไว้ เมื่อลูกค้าต้องการเบิกเงินโอดี ก็ให้เบิกโดยใช้เช็คผ่านบัญชีกระแสรายวัน

ธนาคารจะคิดดอกเบี้ย MOR จากเงินต้นโดยจะนับตั้งแต่วันที่ผู้กู้เบิกเงินเกินบัญชีไปเท่านั้น เงินกู้นี้ไม่มีกำหนดเวลาคืนที่แน่นอน ผู้กู้จะมีอิสระในการนำเงินเข้าบัญชีโดยไม่มีกำหนดวงเงินขั้นต่ำ หรือจะชำระคืนพร้อมกันให้หมดในคราวเดียวก็ได้เช่นกัน

และนี่ก็คือ ข้อมูลดอกของดอกเบี้ย MRR, MLR และ MOR ที่ rabbit finance นำมาแบ่งปันให้คุณผู้อ่านที่กำลังจะกู้เงินซื้อบ้าน เพื่อจะได้วางแผนทางการเงิน และเลือกรูปแบบดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับตนเอง อย่าลืมนะคะ เมื่อซื้อบ้านแล้ว อย่าลืมบริหารจัดการเรื่องการเงินให้ดี จะได้ผ่อนบ้านแบบสบายๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com