สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ใน คอนโดมิเนียม การปลูกต้นไม้ในคอนโด อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะพื้นที่ก็จำกัด อากาศก็ไม่ค่อยจะถ่ายเท แสงแดดยังเข้าถึงได้ยากถ้าเราเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสม และศึกษาวิธีการปลูกให้ดี เราก็สามารถปลูกต้นไม้ในคอนโดได้แล้ว ซึ่งวันนี้ rabbit finance มีพันธุ์ไม้มาแนะนำค่ะ มีต้นอะไรบ้าง ไปลุยกันเลย

7 พันธุ์ไม้ดูแลง่าย และเหมาะกับการ ปลูกต้นไม้ในคอนโด

ปลูกต้นไม้ในคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด

1.พลูด่าง

พลูด่างถือเป็นหนึ่งใน ต้นไม้มงคลของไทย ที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างบารมีและคุ้มครองคนในบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข ด้วยใบที่เป็นรูปหัวใจน่ารักและสีของใบที่เขียวสดสวยงาม ทำให้มันเหมาะมากที่จะนำมาปลูกเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับห้องของคุณ

พลูด่างมีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษตกค้าง ช่วยลดฝุ่นผง และยังสามารถช่วยฟอกอากาศได้ด้วย ทำให้เหมาะมากที่จะนำมาปลูกไว้ในห้องน้ำ ค่ะ

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่างสามารถเจริญเติบโตได้ดีทั้งในน้ำและในดิน จึงสามารถปลูกได้ทั้งในสวน ลงกระถาง หรือปักแจกันก็ได้ สำหรับการปลูกต้นไม้ในคอนโด การปลูกลงกระถางเล็กๆหรือใส่แจกันน่าจะเหมาะสมที่สุด นอกจากนั้นยังสามารถเลือกปลูกได้ 2 วิธี คือ

  • ถ้าปลูกในดิน ให้นำต้นที่สมบูรณ์ปลูกลงในดินผสมแกลบและขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนที่เท่ากัน
  • ถ้าปลูกในน้ำ ให้เทน้ำสะอาดลงในกระถางแล้วปลูกได้เลย

การดูแลต้นพลูด่างนั้นก็ง่ายแสนง่าย แค่เพียงไม่ให้มันขาดน้ำ แค่นี้มันก็จะเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามแล้วละค่ะ

ปลูกต้นไม้ในคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด

2.เดหลี

ต้นเดหลีเป็นดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งจะออกดอกในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม-กันยายน และ มีใบสีเขียวขนาดใหญ่ ซึ่งเหมาะจะนำไปปลูกในห้องนั่งรับแขกหรือห้องทำงาน เพื่อช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ ในอากาศ

เดหลีก็เป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลของไทย ที่นิยมปลูกกันเพื่อให้มีโชคลาภและมีอายุมั่งขวัญยืนมากขึ้นด้วย

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูต้นเดหลี

เดหลี เป็นไม้ดอกที่ชอบดินร่วนและความชื้นสูง สามารถโตได้ด้วยแสงแดดรำไร ทำให้เหมาะกับการปลูกต้นไม้ในคอนโดมาก แต่ควรเลือกวางไว้ในที่ๆ มีแสงแดดเล็กน้อยและอากาศไม่ร้อนจนเกินไป  ซึ่งเดหลีสามารถเลือกปลูกได้ทั้งในกระถางหรือถ้ามีพื้นที่ก็ปลูกในแปลงต้นไม้ใหญ่ค่ะ

ส่วนการดูแลต้นเดหลีนั้น ให้รดน้ำเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง และควรใส่ปุ่ยคอก 2-3 เดือนต่อครั้ง เพื่อช่วยให้มันสามารถเจริญเติบโตได้ดีขึ้นค่ะ

ปลูกต้นไม้ในคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด

3.ลิ้นมังกร

ความสามารถพิเศษของเจ้าลิ้นมังกร ก็คือ คายออกซิเจน และดูดคาร์บอนได้ดีในเวลากลางคืน ทำให้เหมาะมากๆ ที่จะเอาไปไว้ในห้องนอนเพื่อช่วยทำให้อากาศถ่ายเทมากขึ้นและเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ในห้องได้ด้วย

ใบยาวแหลมของต้นลิ้นมังกรนั้นยังสามารถนำไปบดแล้วใช้ประคบแผลแมลงกัดต่อย หรือห้ามเลือดได้อีกด้วย เรียกว่า ประโยชน์ครบครันจริงๆ

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรนั้นนิยมปลูกกันในกระถางหรือแปลงสวน ส่วนมากจะใช้วิธีปักชำใบ โดยสามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่มหรือที่แจ้งก็ได้ เพราะมันจะเติบโตได้ดีในที่ๆ แสงน้อยๆ

การดูแลต้นลิ้นมังกรก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่รดน้ำวันละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าปลูกใบแล้วรู้สึกว่าใบขึ้นมาเยอะเกินก็สามารถเปลี่ยนไปรดน้ำเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์แทนได้นะคะ 

ปลูกต้นไม้ในคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด

4.ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่มีป่ระโยชน์มาก เพราะ เราสามารถนำเมือกของมันมาทาแผลผุผอง หรือน้ำร้อนลวกได้ จึงเป็นพืชที่เหมาะจะมีติดบ้านไว้มากๆ นอกจากนั้น มันยังมีคุณสมบัติคายออกซิเจนได้ดีในตอนกลางคืน ทำให้ถ้าเราเอาไปไว้ในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ก็จะช่วยให้เราหลับสบายขึ้นได้

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ชอบน้ำและต้องการความชุ่มชิื่นตลอดเวลา จึงควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง และถ้าอยากตัดใบของมันมาใช้ ก็ให้ตัดเมื่อปลูกไปได้สัก 8-12 เดือนค่ะ

ปลูกต้นไม้ในคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด

5.ใบหน้าวัว

ใบของต้นหน้าวัวก็มีความสวยไม่แพ้ดอกของมันเลย ด้วยใบที่มีหลายรูปแบบ ทั้งหัวใจ รูปหอก รูปไข่ ทำให้เหมาะมากๆ ที่จะปลูกต้นไม้ในคอนโด โดยสถานที่ที่แนะนำให้วางไว้ คือ บริเวณระเบียง ค่ะ เพราะใบหน้าวัวชอบแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้า

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูใบหน้าวัว

ถึงมันจะชอบแดดตอนเช้า แต่อย่าให้มันโดนแดดตอนบ่ายเด็ดขาดนะคะ แสงแดดอาจจะทำให้ใบไหม้ได้ โดยใบหน้าวัวจะนิยมปลูกในกระถางมากกว่า และให้ดูแลมันโดยการ รดน้ำอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ

สาวน้อยประแป้ง

6.สาวน้อยประแป้ง

สาวน้อยประแป้ง เป็นต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่ มีลายด่างสีขาว ดูสวยงาม เหมาะที่จะนำมาแต่งที่อยู่ของคุณให้ร่มรื่นมากขึ้น และยังมีความเชื่อว่าถ้าปลูกแล้วมันจะให้โชคลาภ และช่วยคุ้มครองภัยร้ายให้คนในบ้านด้วย จึงเหมาะที่จะเอามาวางประดับห้องครัว หรือห้องนั่งเล่นมากๆ

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูสาวน้อยประแป้ง

ถึงแม้ต้นของมันจะดูสวยงาม แต่สิ่งที่ต้องจำไว้เลย คือ ห้ามกินมันเข้าไปเด็ดขาด เพราะ น้ำยางจากลำต้น ใบ และดอก ของมันมีสารพิษอันตรายอยู่นะคะ

ส่วนวิธีการดูแลก็ง่ายแสนง่าย แค่เอามันลงกระถาง โดยใช้ดินเผาปลูกจะดีที่สุด และไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน แค่  2 ครั้งต่อ 1 อาทิตย์ก็เพียงพอแล้ว

 เคราฤาษี

7.เคราฤาษี

เคราฤาษีเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่นิยมนำมาประดับต้องแต่งบ้านมากๆ เพราะ นอกจากความสวยงามสไตล์ฮิปเตอร์ของมันแล้ว เคราฤาษียังสามารถปลูกได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปลูกเยอะ ทำให้เหมาะมากที่จะเอามาตกแต่งบริเวณระเบียง หรือตามผนังคอนโดของคุณ

วิธีการปลูกและเลี้ยงดูเคราฤาษี

ถ้าต้นไม้ที่ผ่านมาว่าปลูกง่ายแล้ว เคราฤาษีนี้จึงง่ายกว่า 10 เท่า เพราะ ไม่จำเป็นต้องเอามันลงกระถางก็ได้  คุณสามารถปลูกมันกับเส้นลวดยังได้เลย ก็แค่เอามันไปวางในตำแหน่งที่คุณต้องการแล้วรดน้ำ ให้โดนสายลม และแสงแดดสักหน่อย แค่นั้น มันก็จะเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แล้ว เคราฤาษีเหมาะแก่การปลูกต้นไม้ในคอนโดจริงๆ นะคะ

การมีพื้นที่สีเขียว ไม่ว่าจะในที่ทำงาน บ้านแสนรัก หรือคอนโด ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะจะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายมากขึ้น เหมาะกับการเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจในยามเหนื่อยล้าสุดๆ อย่าลืมลองเอาต้นไม้เหล่านี้ไปปลูกที่บ้านของคุณดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th