อะไรนะ! สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน อีกแล้วหรอเนี่ย? นีเป็นรอบที่ 5 แล้วนะ!!!

ถ้าคุณเองก็เป็นอีกคน ที่เวลาจะ สมัครบัตรเครดิต ทีไร ก็โดนธนาคารเทและปฏิเสธกลับมาทุกครั้ง มันอาจจะถึงเวลาที่คุณจะต้องรู้ 8 เหตุผลที่ทำไมเราถึงสมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน กันแล้วละค่ะ เพื่อที่คราวหน้าคุณจะได้ไม่พลาดแน่นอน

 

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน1

8 เหตุผลยอดฮิต ที่ทำให้เรา สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน

1. มีประวัติการค้างชำระอยู่ในเครดิตบูโร

แน่นอนว่า เมื่อไหร่ที่คุณสมัครบัตรเครดิตสักใบ สิ่งแรกที่ธนาคารจะทำ คือ การตรวจเครดิตบูโรของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่รวบรวมประวัติทางการเงินของคุณไว้เกือบทั้งหมด และถ้าคุณ มียอดค้างชำระอยู่ในเครดิตบูโร  หรือเคยมีประวัติหนี้เสียยาวเป็นหางว่าวแล้วละก็ บอกลาบัตรเครดิตของคุณได้เลยค่ะ

ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว อย่างแรกที่คุณจะต้องทำ คือ ไปจ่ายหนี้ให้หมดค่ะ หลังจากนั้นก็รอไปยาวๆอีก 3 ปี เพื่อให้ประวัติเสียเหล่านั้นทยอยลบออกไป และพอหนี้เก่าหมดแล้ว คุณควรจะเริ่มต้นใหม่อย่างขาวสะอาด มีวินัยในการใช้เงิน และ จ่ายหนี้ให้ตรงเวลา เมื่อสถาบันการเงินเห็นว่า คุณสามารถเป็นลูกหนี้ที่ดีได้ บัตรเครดิตที่คุณอยากได้ก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมแน่นอนค่ะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน2

2. รายได้ประจำไม่ถึงเกณฑ์ตามที่แบงก์ชาติกำหนด

หลายๆคนน่าจะทราบดีกันอยู่แล้ว ว่าการจะสมัครบัตรเครดิตได้ ผู้สมัครจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน หรือ 180,000 บาทต่อปี ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ซึ่งบางสถาบันการเงินบางแห่ง ก็อนุโลมให้คนที่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ แต่ก็มีไม่เยอะหรืออาจจะสมัครได้วงเงินในบัตรที่จำกัด

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

ทางธนาคารจะตรวจสอบว่า คุณมีรายได้จากที่ไหน และผ่านช่องทางใดค่ะ ซึ่งยิ่งคุณมีแหล่งรายได้ที่แน่นอนมากเท่าไหร่ สถาบันการเงินจะยิ่งมั่นใจว่าคุณมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงมากเท่านั้น และยอม อนุมัติบัตรเครดิต ให้คุณง่ายกว่านั่นเองค่ะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน3

3. อาชีพของคุณมีรายได้ที่ไม่แน่นอน

อย่างที่บอกค่ะว่า ที่มาของรายได้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการพิจารณาอนุมัติบัตรเครติดของสถาบันการเงิน ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ คุณสมบัติของผู้สมัครบัตรเครดิตส่วนใหญ่ จะระบุในส่วนอาชีพไว้ว่า เป็นพนักงานราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานบริษัทเอกชน และเจ้าของกิจการ เพราะ อาชีพเหล่านี้ มีรายได้ที่แน่นอนและมักจะได้รับเงินเดือนโดยการโอนผ่านบัญชีธนาคารอยู่แล้ว

ซึ่งถ้าคุณประกอบอาชีพที่เป็นอาชีพอิสระ เช่น ค้าขาย หรือ ฟรีแลนซ์ อาชีพเหล่านี้จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม อาชีพที่มีรายได้ไม่แน่นอน ทำให้โอกาสในการพิจารณาอนุมัติบัตรเครดิตมีน้อยกว่าคนอื่นนั่นเองค่ะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน4

4. เบอร์โทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้ หรือไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

เนื่องจากใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตจะต้องส่งไปที่ที่อยู่ของคุณ และหากคุณมีการชำระหนี้ล่าช้าหรือมี ยอดค้างชำระธนาคารก็จะโทรไปที่เบอร์โทรศัพท์มือถือของคุณหรือส่งข้อความไปเตือนค่ะ

ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าคุณไม่มีข้อมูลทั้ง 2 อย่างนี้ มันก็ยากที่ทางธนาคารจะเชื่อใจคุณได้ ทำให้คุณสมัครบัตรเครดิตไม่ผ่านนั่นเอง

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน5

5.เอกสารในการสมัครบัตรเครดิตไม่ครบถ้วน

เอกสารที่ใช้สมัคร ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เราในฐานะผู้สมัครต้องใส่ใจเป็นอย่างมากค่ะ โดยถ้าวันที่ไปสมัครบัตรเครดิต เอกสารไม่ครบ ธนาคารอาจจะต้องให้คุณกลับไปเอาเอกสารมาก่อนจึงจะดำเนินการยื่นเรื่องต่อไปได้ ซึ่งมันก็จะเสียเวลาของคุณเข้าไปอีก

หรือบางธนาคารอาจจะไม่มีการแจ้งว่าเอกสารไม่ครบ และไม่ดำเนินการยื่นคำขอของคุณดื้อๆเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น ศึกษาข้อมูลและเอกสารที่ต้องใช้ไปล่วงหน้าก่อนสมัครบัตรเครดิตด้วยนะคะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน6

6. เคยสมัครบัตรเครดิตแล้วถูกปฏิเสธ 

ในกรณีที่คุณเคยสมัครบัตรเครดิตแล้วถูกปฏิเสธ หรือ เคยมีบัตรเครดิตแล้วยกเลิกไป แต่ยังดำเนินการยกเลิกบัตรเครดิตใบเก่า ไม่ถึง 6 เดือน จะสามารถแบ่งเหตุผลที่ทำให้คุณสมัครบัตรเครดิตใบใหม่ไม่ผ่าน ได้ตามนี้ค่ะ

  • เคยสมัครบัตรเครดิตแล้วไม่ผ่าน

เมื่อเคย สมัครบัตรเครดิต กับธนาคารนี้แล้วแต่ถูกปฏิเสธ คุณจะต้องรอไปอีก 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ทำการสมัครบัตรครั้งแรก จึงจะสมัครใหม่ได้

  • เคยมีบัตรเครดิต แต่ยกเลิกไปแล้ว

กรณีนี้ คุณก็จะต้องรออีก 6 เดือนเช่นกัน จึงจะสามารถสมัครบัตรอีกใบจากธนาคารเดิมได้ เนื่องจาก เป็นนโยบายของธนาคารที่จะประหยัดต้นทุนในการทำบัตรเครดิตและเป็นการป้องกันการทุจริตอย่างหนึ่งค่ะ

ซึ่ง 2 กรณีนี้ ถ้าคุณ มีเรื่องต้องใช้เงินด่วน หรือไม่อยากรอ คุณสามารถไปยื่นเรื่องสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารอื่นๆแทนได้ค่ะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน7

7. มีสินเชื่อวงเงินอื่นอยู่แล้ว

สมมุติว่า คุณมีสินเชื่ออื่นๆ เช่น กู้ซื้อบ้าน หรือ ผ่อนรถยนต์ อยู่แล้ว มันอาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ ธนาคารจะปฏิเสธคำขอในการสมัครบัตรเครดิตของคุณ เพราะ ภาระหนี้สินที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน อาจจะมากเกินความสามารถในการชำระหนี้ของคุณไปแล้ว โดยทางธนาคารจะตรวจสอบภาระหนี้สินของคุณ ผ่านเครดิตบูโร เพื่อประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของคุณนั่นเองค่ะ

สมัครบัตรเครดิตไม่ผ่าน8

8. ไม่เคยมีประวัติบัตรเครดิต หรือ ไม่เคยขอสินเชื่อที่ไหนมาก่อน

บางทีการที่เราไม่เคยมีประวัติหนี้สินใดๆเลย อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไปค่ะ เพราะ สถาบันการเงินใหญ่ๆ ต้องการจะทราบประวัติเครดิตของเรา ก่อนที่จะทำการอนุมัติบัตรเครดิตให้ แต่เมื่อเราไม่เคยมีประวัติใดๆมาก่อนเลย ทางธนาคารก็ไม่สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเราได้ และอาจจะปฏิเสธคำขอของเราได้เช่นกันค่ะ

ซึ่งทางแก้ คือ การลองสมัครบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินเล็กๆหรือ ใช้บัตรเสริมก่อน เพื่อสร้างข้อมูลในเครดิตบูโร และจึงค่อยยื่นเรื่องทำบัตรเครดิตต่อไปค่ะ

รู้อย่างนี้แล้ว คราวหน้าคุณจะไม่นกใน การสมัครบัตรเครดิต แน่นอนค่ะ rabbit finance ฟันธงได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th