เรามักจะใช้ บัตรเครดิต เป็น บัตรผ่อนสินค้ากันอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยล่ะคะ? โดยเฉพาะสินค้าที่ผ่อน 0% เนี่ยคุ้มสุดๆ แต่เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า ธนาคารจะได้อะไรจากการให้เราใช้บัตรเครดิตเป็น บัตรผ่อนสินค้า ในอัตราดอกเบี้ย 0% แล้ว โปรโมชั่นบัตรเครดิต นี้มีความลับอะไรที่คุณยังไม่รู้ ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

บัตรผ่อนสินค้า

สถาบันการเงินได้อะไรจาก บัตรผ่อนสินค้า 0%

ทางห้างสรรพสินค้าจะร่วมมือกับสถาบันการเงินในการทำธุรกรรมอันนี้ โดยส่วนใหญ่ถ้าเป็นสินค้าที่ต้องผ่อนแบบที่ผู้ซื้อต้องจ่ายดอกเบี้ย สถาบันการเงินจะเป็นผู้ออกสินเชื่อค่าสินค้านั้นก่อน และนำดอกเบี้ยที่ได้รับมาแบ่งกันห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ

ในกรณีของการใช้บัตรผ่อนสินค้าแบบ 0% หากมองในแง่ของจิตใจผู้ถือบัตรเครดิต พบว่าการผ่อน 0% นั้นเป็น แรงจูงใจ ให้เกิดการซื้อสินค้าง่ายขึ้น และโปรโมชั่นนี้ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้กับห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน การผ่อน 0% สำหรับสินค้าที่มีระยะเวลาผ่อน  6 – 12 เดือน ย่อมเป็นตัวช่วยการันตีว่า คุณจะได้ใช้บัตรเครดิตแน่นอน และจะต้องใช้จ่ายด้านอื่นๆ ด้วยบัตรเครดิตใบที่เป็นบัตรผ่อนสินค้า ซึ่งเป็นกับดักที่ทำให้คุณ เป็นหนี้บัตรเครดิต ในอนาคตนั่นเองค่ะ

 

บัตรผ่อนสินค้า
CC : Moneyhub

กับดักของคำว่า ผ่อน 0%

นอกจากการซื้อสินค้าภายใต้ เงื่อนไขผ่อน 0% แล้ว จะพบว่ามี ข้อเสนอดอกเบี้ย 0% อีกมากมายสำหรับบัตรเครดิตที่ออกโดยสถาบันการเงินต่างๆ  เป็นดอกเบี้ย 0% ที่มีเงื่อนไข เช่นดอกเบี้ย 0% เฉพาะ 3 เดือนแรก จะให้ผู้ซื้อ ผ่อนชำระด้วยจำนวนเงินที่จ่ายเท่ากันต่อเดือนในช่วงแรกและไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

กับดักของดอกเบี้ย  0% แบบมีเงื่อนไขนี้ก็คือ โปรโมชั่นบัตรเครดิต นี้มักจะมากับการขายสินค้าที่มีราคาสูง เพราะมีดอกเบี้ยเยอะ จึงทำการล่อซื้อโดยการใช้โปรโมชั่นใช้บัตรผ่อนสินค้าดอกเบี้ย 0% เพื่อให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าช่วยลดดอกเบี้ย

แต่แท้จริงแล้ว คุณจะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแค่ในระยะแรกที่เริ่มผ่อนสินค้า เมื่อคุณตัดสินใจเลือกเงื่อนไขนี้ ท้ายที่สุดคุณก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยช่วงหลังไปตลอดจนกว่าจะผ่อนหมด

บัตรผ่อนสินค้า ดาวน์รถ

การดาวน์ 0% ในวงการรถยนต์

เงื่อนไข 0% นี้ก็มีในวงการซื้อขายรถยนต์เช่นกันค่ะ ซึ่งตามปกติคุณจะต้อง จ่ายเงินดาวน์เป็นเงินจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นจึงผ่อนชำระค่ารถยนต์ในส่วนที่เหลือ แต่โปรโมชั่นดาวน์ 0% คือ คุณสามารถซื้อรถยนต์ได้โดยไม่ต้องมีเงินมาจ่ายดาวน์

ปัญหาที่จะตามมาจากการดาวน์ 0% คือ คุณจะมียอดเงินผ่อนที่สูงขึ้น หรือมีระยะเวลาในการผ่อนรถที่ยาวนานขึ้น จากการซื้อสินค้าโดยไม่มีเงินดาวน์นั่นเอง

ซึ่งการมีระยะเวลาในการผ่อนที่ยาวนานขึ้น หมายความว่า คุณจะต้องจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้น ยิ่งนานดอกเบี้ยยิ่งสูงขึ้น ถือว่าวิธีนี้เป็น กับดักชั้นดีของสถาบันการเงิน ก็ว่าได้ค่ะ หากรับภาระดอกเบี้ยไม่ไหวจริงๆ แนะนำให้ รีไฟแนนซ์ จะบรรเทาภาระเรื่องดอกเบี้ยไปได้ แต่ระยะเวลาชำระหนี้ก็จะถูกยืดให้นานมากขึ้นด้วยเช่นกัน

บัตรผ่อนสินค้า

คิดราคาสินค้าเพิ่มไปก่อน แล้วบอกว่าดอกเบี้ย 0%

การบวกราคาสินค้าเพิ่มไปก่อน มักจะเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินหรือห้างสรรพสินค้าที่มีโบรชัวร์สินค้าเป็นของตนเองโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้ามาเปิดดูราคาและตัดสินใจเลือกจากข้อมูลภายในโบรชัวร์นั้นๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเปรียบเทียบราคาจากท้องตลาด หรือคิดว่าราคาต่างกันไม่มาก จึงหลงติดกับ 0% เข้าจนได้

ยกตัวอย่างเช่น สินค้าชิ้นหนึ่งในท้องตลาด ราคา  18,000 บาท แต่ติดป้ายราคาในโบรชัวร์ว่า  18,990 บาท ผ่อน  0% เมื่อคิดเป็นเงินผ่อนก็จะเป็นจำนวนเงินไม่มาก ซึ่งตรงนี้แหละค่ะที่เขาจะนำมาหลอกล่อให้ผู้ซื้ออย่างเราติดกับดัก

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนอาจจะคิดว่า ถ้าการใช้ บัตรผ่อนสินค้า 0% มันไม่ดีแล้วทำไมคนมากมายถึงนิยมใช้เงื่อนไขนี้ บอกเลยว่าทุกอย่างมีสองด้านค่ะ การผ่อน 0% ก็มีข้อดีในการช่วยลดภาระดอกเบี้ย

หากคุณมีวินัยและชำระเงินตรงเวลาทุกงวด เพราะฉะนั้น ก่อนใช้บัตรเครดิตผ่อนซื้อสินค้าใดๆ อย่าลืมคำนึงถึง ความสามารถในการชำระหนี้ ของตนเองด้วยนะคะ จะได้ไม่เดือดร้อนในภายหลังค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th