ผ่านวันหยุดยาวแสนสุขมาไม่ทันข้ามคืน พอพลิกปฏิทินมาเจอว่าวันรุ่งขึ้นเป็นวันทำงาน (อีกแล้ว)พลังงานในร่างกายของหลายๆ คนที่สู้อุตส่าห์ไปชาร์จมาจนเต็มช่วงหยุดยาว แทบจะลดฮวบ เกิดอาการเซ็ง ไม่อยาก(กลับ)ไปทำงานขึ้นมาทันที

         แทนที่จะปล่อยให้ความรู้สึกแบบนี้บั่นทอนจิตใจ ลองลุกขึ้นมาทำตาม 6 วิธีง่ายๆ ที่รับรองว่าจะช่วยปลุกพลังในตัวคุณให้พร้อมรับกับวันทำงานแบบมือโปรกัน

         1.เตรียมพร้อมตั้งแต่ก่อนหยุดงาน(ยาว) แทนที่จะใช้เวลาแสนสุข ก่อนหยุดงาน เตรียมตัวสำหรับทริปในฝัน ลองเจียดเวลาสักนิด มาทำเช็กลิสต์ภารกิจที่ยังคั่งค้างหรือต้องสะสางหลังจากกลับมาจากวันหยุดยาว เพื่อให้วันแรกของการทำงานของคุณไม่ใช่ฝันร้าย เพราะต้องเสียเวลาไปกับการนั่งทบทวนว่าทำงานคั่งค้างถึงไหน และอะไรคือสิ่งที่ต้องทำก่อน-หลัง

         2.เคลียร์โต๊ะไว้ต้อนรับคุณคนใหม่ที่พลังเกินร้อย แทนที่จะนั่งมองนาฬิกา เคาน์ดาวน์ให้ถึงเวลาเลิกงาน ก่อนปิดคอมฯ คว้ากระเป๋ากลับบ้าน อย่าลืมเคลียร์โต๊ะทำงานให้เรียบร้อย จัดการกอง เอกสารที่สุมอยู่บนโต๊ะให้เข้าที่เข้าทาง อย่างน้อยวันแรกที่กลับมาทำงานอีกครั้ง คุณจะได้ไม่ต้องอารมณ์เสียกับสภาพโต๊ะทำงานที่ยุ่งเหยิง แถมยังรู้สึกดีที่เห็นโต๊ะทำงานสะอาดเรียบร้อย เหมือนกับวันแรกที่มาทำงาน

         

 3.ให้เวลาตัวเองสำหรับปรับตัว 1 วัน ไอเดียนี้อาจฟังดูทรมานใจสำหรับสายเที่ยว ที่ต้องการเที่ยวให้สุดจนหยดสุดท้าย แต่ถ้าลองคิดให้ดี เพื่อไม่เป็นการทรมานร่างกาย และ กระชากอารมณ์ตัวเองแบบสุดขั้วเกินไป คุณควรอุทิศ 1 วันก่อนมาทำงานให้ตัวเองได้พักผ่อนอยู่บ้าน เพื่อคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง มีเวลาได้ จัดเก็บข้าวของ ทำความสะอาดบ้าน และเตรียมพร้อมที่จะกลับไปทำงาน โดยเฉพาะใครที่ไปเที่ยวแบบข้ามทวีป หรือ ปาร์ตี้หนักทุกคืน ควรเคลียร์ตัวเองให้พร้อมก่อนไปทำงานอผย่างน้อย 1 วัน

         4.พักร่าง อย่าเพิ่งออกกำลังกายหนัก แม้หยุดยาวที่ผ่านมา คุณจะผ่านสมรภูมิการตะลุยกินแบบไม่ยั้งมาหนักหนาสาหัส จนเอวกางเกงเริ่มฟิต หุ่นเริ่มไม่ลีนจนรับไม่ได้ขนาดไหน ท่องไว้ให้ขึ้นใจว่าอย่าเพิ่งใจร้อน ทรมานตัวเองก่อนไปทำงานด้วยการเข้า บู๊ต แคมป์ (boot camp) ,คอร์ส ฟิต (Crossfit) หรือ  ไดเอตแบบสายโหด เพื่อฟื้นหุ่นอย่างหนัก เพราะจะยิ่งทำให้วันแรกของการกลับไปทำงานของคุณพังทั้งร่างกายและจิตใจ ทางที่ดีควรเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ อย่างโยคะ ว่ายน้ำ หรือ คาดิโอแบบซอฟต์ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ตื่นตัวก็พอ

         5.แต่งชุดสวยที่คุณพอใจไปทำงาน วิธีนี้ได้ผลสุดๆ สำหรับใครที่อยากเติมพลังและความมั่นใจให้ตัวเอง เพราะการได้ใส่ชุดที่คุณรู้สึกว่าตัวเองดูดี และ มั่นใจในทุกการเคลื่อนไหว จะช่วยให้คุณมีพลังอย่างไม่น่าเชื่อ และพร้อมที่จะอ้าแขนรับความท้าทายต่างๆ ที่เข้ามา

         6.อย่าหักโหมทำงานจนเกินตัว วันแรกของการกลับมาทำงาน คุณไม่จำเป็นต้องเร่งสร้างผลงานให้ได้โล่ แต่แค่พาตัวและหัวใจมาทำงานแบบมือโปรก็ถือว่าชนะเลิศแล้ว อย่ากดดันตัวเองเกินไป ทำหน้าที่ในความรับผิดชอบของตัวเอง ค่อยๆเคลียร์งานที่สะสาง จัดตารางนัดหมาย  และ จัดลำดับความสำคัญของการที่ต้องทำก่อน-หลังก็เพียงพอแล้ว ถือว่าเป็นการอุ่นเครื่องให้ร้อนก่อนลุยงานเต็มที่ตลอดสัปดาห์

ขอบคุณที่มา : www.topresume.com และ www.careeraddict.com