ทุนต่างชาติแห่รุกลงทุนพื้นที่ EEC

            ในช่วงที่รัฐบาลกำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศต่างๆ ทั้งเส้นทางรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง พร้อมผลักดันพื้นที่เศรษฐกิจให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งเป็นการต่อยอดของโครงการ Eastern Seaboard ซึ่งจะทำให้การลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง

โดยปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะด้านความสนใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนไทย และต่างชาติ

            สำหรับความสนใจการลงทุนใน EEC ของนักลงทุนที่กลับมาคึกคักมากขึ้น จะเป็นการกระตุ้นการลงทุนและเศรษฐกิจในภาพรวม พร้อมลงทุนสร้างนวัตกรรม รวมถึง เทคโนโลยีที่ต่อยอดจากเดิม ซึ่งจะสร้างความทันสมัยและเป็นก้าวต่อไปของอุตสาหกรรมในประเทศไทย หรือไทยแลนด์ 4.0  โดยในอนาคตหากอีอีซีประสบความสำเร็จเชื่อว่าจะผลักดัน ให้จีดีพีของประเทศขยายตัวได้ถึง 5%

อาลีบาบา” เตรียมลงทุนในEEC ขายสินค้าเกษตรไทยผ่านแพลตฟอร์ม

            ภายหลังนางจ้าว อิ่ง หัวหน้าทีมของอาลีบาบากรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน เข้าพบเพื่อหารือกับรัฐบาลไทย โดยอาลีบาบาได้รายงานความคืบหน้าแผนการลงทุนโครงการ “Smart Digital Hub” ซึ่งได้เลือกพื้นที่ไว้แล้ว 1 แห่ง ยังคงยืนยันว่าอยู่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ไม่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิมากนัก เพื่อต้องการให้ได้เส้นทางสำหรับการขนส่ง โลจิสติกส์ที่สะดวกที่สุด

            ซึ่งเตรียมประกาศพื้นที่ลงทุนดังกล่าวภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เม.ย.นี้ โดยนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา จะเดินทางมาไทยตามกำหนดการที่วางไว้เพื่อยืนยันการลงทุนครั้งนี้เองด้วย

            สำหรับเป้าหมายใน 4 โครงการลงทุนหลักที่ได้ร่วมพัฒนากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้วนั้น ที่สามารถเริ่มได้ในอีกไม่ช้า คือ การนำสินค้าเกษตรไทยทำการโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ที่ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินการไปแล้ว เพื่อให้เป็นช่องทางการค้าขายออนไลน์เต็มรูปแบบ แต่จะต้องคู่ไปกับการที่อาลีบาบาพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ (startup)

            ขณะเดียวกัน อาลีบาบายังได้เข้าหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเริ่มทำแผนการท่องเที่ยว ผ่านโครงการการท่องเที่ยวชุมชนในระยะถัดไป พร้อมหารือกับกรมศุลกากร เพื่อลงรายละเอียดระบบ ดิจิทัลคัสตอล (Digital Custal) ใหม่ เพื่อให้สอดรับกับการค้าขายอีคอมเมิร์ซทุกประเภท ที่ไม่ใช่เฉพาะกับทางอาลีบาบาเท่านั้น


ส.อ.ท.มั่นใจลงทุนในEEC พุ่งไตรมาส 2

            นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนเมื่อ พ.ร.บ.EEC พร้อมที่จะประกาศใช้ในเดือน เม.ย.นี้ มีความชัดเจนมากขึ้น คาดจะเริ่มเห็นการทยอยยื่นขอบีโอไอลงทุนในบางอุตสาหกรรมช่วงไตรมาส 2/2561 และจะเห็นการลงทุนจริงในสเต็ปถัดไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ยื่นขอตามแพ็กเกจ EV ไปปลายปี 2560 ได้ทยอยลงทุนจริงแล้ว

ก.อุต ยันค่ายรถ-บ.ไฮเทคระดับโลกมาแน่

            นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ล่าสุดได้รับแจ้งว่า มาสด้า ได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู และเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ลงทุนตั้งโรงงานแบตเตอรี่อีวี

            ส่วนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ปีนี้ จะมีบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทยเตรียมลงทุนด้านหุ่นยนต์รวมประมาณ 12,000 ล้านบาท อาทิ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) และมีบริษัทจากจีนสนใจลงทุน ส่วนนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจลงทุน เช่น ฮิราตะ กำลังหารืออยู่ รวมทั้งเดนโซ่ ที่นำระบบเข้ามา ช่วยเหลืออุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของไทยอยู่ที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมกล้วยน้าไท และฮิตาชิ ที่ลงทุนด้านบิ๊กดาต้าในอีอีซี เพื่อให้บริการหน่วยงานรัฐและเอกชนในพื้นที่

            ขณะที่อุตสาหกรรมอากาศยาน ล่าสุดแอร์เอเชีย เตรียมลงนามความร่วมมือ กับอีอีซีเพื่อลงทุนในโครงการพัฒนาธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) หลังจากแอร์บัสมีการลงนามความร่วมมือกับการบินไทยไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนบริษัท ซาบ ผู้ผลิตเครื่องบินรบและพาณิชย์จากสวีเดน ซึ่งสนใจลงทุนในอีอีซี ก็ยังมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง

PTTGC ตอกเสาเข็ม 3 โครงการใน EEC มูลค่าลงทุน 7 หมื่นลบ.

            ทางด้านนักลงทุนไทย อย่าง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ได้เข้าลงทุนในพื้นที่ EEC ได้มีการศึกษาและเตรียมลงทุนมาล่วงหน้าแล้ว ซึ่งเป็นการต่อยอดการลงทุนในโครงการที่อยู่ใน Eastern Seaboard โดยได้รับความร่วมมือจาก PTT และพันธมิตรต่างชาติที่เข้ามาร่วมลงทุน 7-8 ราย มูลค่าลงทุนรวมทั้งหมดราว 1 แสนล้านบาท โดยในวันที่ 23 มี.ค. 61 บริษัทเตรียมเริ่มตอกเสาเข็มของ 3 โครงการใน EEC มูลค่าลงทุนรวม 7 หมื่นล้านบาท พร้อมกับเตรียมการลงทุนในส่วนของอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็น BIO Chemical ในโครงการ BIO Complex มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท พร้อมกับการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรมเกษตรไทยไปสู่การพัฒนามูลค่าเพิ่ม เช่า ปาล์ม และอ้อย ที่จะนำไปผลิตเป็นสินค้าต่อยอดที่ส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเกษตรไทย