ส.อ.ท. ลั่นหนุนใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าไม่สนับสนุนนพลังงานทดแทนเป็นเชื้อเพลิงหลัก แจงไม่มีเสถียร รองรับการผลิตภาตอุตสาหกรรมตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ได้    
          นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในงานเสวนา"อนาคตพลังงานไฟฟ้าไทย ทำอย่างไร ถ้าไม่พึ่งพาโรงไฟฟ้าถ่านหิน" ที่จัดโดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ว่าส่วนตัวยังไม่สนับสนุนการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจากพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์) สำหรับการนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากในส่วนของการผลิตในโรงงาน ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง พลังงานดังกล่าวยังไม่สามารถรองรับได้ เนื่องจากความไม่มีเสถียรภาพและมีความไม่แน่นอนสูง ถึงแม้ว่าจะมีแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน(เอนเนอร์ยี สตอเรจ) มาสำรองก็ตาม

          "ยืนยันว่าประเทศไทยยังต้องการไฟฟ้าจากจากเชื้อเพลิงหลัก(เบสท์โหลด) ประมาณ 40-50% ทั้งนี้ทางเลือกการใช้เชื้อเพลิงของประเทศไทยก็มีอยู่ไม่มาก หากไม่ใช้ถ่านหิน ก็คงต้องมองถึงก๊าซธรรมชาติที่ปัจจุบันมีสัดส่วนการพึ่งพากว่า 65% แล้ว และ 1 ใน 3 ก็นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ที่นำเข้ามาก็เป็นแบบแห้ง ซึ่งไม่สามารถนำมาคัดแยกเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้เหมือนที่ขุดเจาะในประเทศเอง" นายเจน กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net