แม้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แถลงข่าวยืนยันที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) มีมติอนุมัติให้ ขสมก. ทำสัญญากับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) จัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร 489 คัน ในวงเงิน 4,260 ล้านบาท ไปแล้วในการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่ 15/2560 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2560 โดยการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งนั้นมีกรรมการเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 9 คน ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง แต่สุดท้ายก็ได้มีมติอนุมัติให้ ขสมก. เข้าทำสัญญากับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO โดยที่ไม่มีกรรมการคนใดคัดค้านมติดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 ทาง ขสมก. ได้มีการจัดทำรายงานการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่แล้ว ส่งให้ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่ 16 /2560 ลงมติรับรองรายงานการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่แล้ว โดยการประชุมครั้งนี้มีกรรมการเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 6 คน ได้มีการอภิปรายประเด็นที่บอร์ดมีมติอนุมัติให้ ขสมก. ทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO กันอย่างกว้างขวางอีกครั้ง สุดท้าย ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ได้ขอให้กรรมการลงมติรับรองรายงานการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่ 15/2560 ปรากฏว่ากรรมการมีความเห็นแตกเป็น 2 ส่วน กล่าวคือ มีกรรมการ 3 คน ลงมติรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว อีก 3 คน ไม่รับรองรายงานการประชุม จากนั้น ทาง ขสมก. ได้มีการลงนามในสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน กับ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 กำหนดส่งมอบรถเมล์ NGV ลอตแรก 100 คัน วันที่ 26 มีนาคม 2561 เรื่องของกระบวนการจัดซื้อรถเมล์ NGV ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่? กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 ศาลปกครองกลาง ได้รับคำร้อง ขอคุ้มครองชั่วคราว คดีหมายเลขดำที่ 709/2561 ระหว่างบริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ผู้ฟ้องคดี กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ถูกฟ้องคดี โดยบริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ผู้ฟ้องคดี ได้ขอให้ศาลปกครองกลางพิพากษาหรือมีคำสั่งว่า การคัดเลือกกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO [บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน)] เข้าทำสัญญากับ ขสมก. เป็นการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลปกครองกลาง ตรวจสอบมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. เป็นการลงมติที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการลงมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทางผู้ฟ้องคดีขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. กรณีคัดเลือกกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO เข้าทำสัญญากับ ขสมก. เพราะถือว่าไม่เคยมีการประชุมบอร์ด ขสมก. แต่อย่างใด และขอให้ศาลปกครองกลางพิจารณาว่า การลงนามในสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 นั้น เป็นการทำสัญญาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ในระหว่างที่ศาลปกครองกลาง ดำเนินการตรวจสอบการลงคะแนนเสียงของบอร์ด ขสมก. ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ผู้ฟ้องคดีขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ขสมก. ระงับการดำเนินการใดตามสัญญา หรือทุเลาการบังคับตามมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือระงับการดำเนินการตามสัญญาซื้อ-ขายรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะดำเนินการตรวจสอบการลงมติของผู้ถูกฟ้องคดีแล้วเสร็จและมีคำพิพากษาในคดีนี้ ซึ่งการระงับยับยั้งไม่ได้ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับประโยชน์แต่อย่างใด แต่เป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ผู้ฟ้องคดีจึงขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยให้ระงับการปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าวไปก่อน จนกว่าคดีนี้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือศาลตรวจสอบกระบวนการในการลงมติของผู้ถูกฟ้องคดีเสร็จสิ้น เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชน ทั้งนี้ การมีคำสั่งคุ้มครองในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้คู่ความ คู่สัญญา หรือบุคคลใด ได้รับความเสียหาย แต่เป็นการป้องกันไม่ให้รัฐได้รับความเสียหายจากการนำเงินภาษีของประชาชนมาจัดซื้อรถเมล์ NGV ที่มีมูลค่าสูงกว่าความเป็นจริง

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้นายสมชาย พรหมเมศร์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ผู้ฟ้องคดี มาให้ถ้อยคำต่อศาล และยื่นคำชี้แจงพร้อมพยานหลักฐานเป็นหนังสือต่อศาลในประเด็นเกี่ยวกับความเดือดร้อนเสียหายที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้จากมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่ 16/2560 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 และจะขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งอย่างไร โดยศาลได้สั่งให้ผู้ฟ้องคดีทำคำชี้แจงเป็นหนังสือพร้อมพยานหลักฐานและสำเนาส่งให้ศาลปกครองกลางพิจารณาภายในวันที่ 26 มีนาคม 2561 เวลา 13.30 น. ซึ่งเป็นวันที่ศาลปกครองกลางนัดคู่ความมาไต่สวน ขณะที่ ขสมก. จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวรถเมล์ NGV รุ่นใหม่ โดยเชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นประธานพิธี ณ บริเวณลานจอดรถ อาคารสำนักงานใหญ่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ถนนวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipublica.org