อีกไม่กี่วันก็จะถึงช่วงหยุดยาวประจำปีกันอีกครั้งแล้ว กับวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง ซึ่งช่วงนี้หลายๆ คนก็เริ่มวางแผนที่จะท่องเที่ยวกันแล้ว นอกจากนั้นยังมีพวกเราบางส่วนที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะวางแผนใช้เวลาอย่างไร แต่ไม่ว่าเราจะวางแผนอะไรไว้ก็ตาม เราก็ควรที่จะรู้จักมีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเดินทางเสมอ เพื่อที่ว่ายามเกิดปัญหาขึ้นมาเราจะได้รับมือได้

และวันนี้ MoneyGuru.co.th ก็ขอยกเรื่องของ 6 สิ่งที่ไม่ควรลืมพกติดตัวอยู่เสมอ เมื่อ ท่องเที่ยวต่างประเทศ มาแนะนำกัน เพราะว่าการไปท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นค่อนข้างที่จะต้องมีการเตรียมตัวมากกว่าการท่องเที่ยวในประเทศ อย่างน้อยการท่องเที่ยวในประเทศเรายังใช้ภาษาเดียวกัน แต่พอไปท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น เราต้องไปใช้ภาษาอื่นๆ ในการสื่อสาร ทำให้การเตรียมตัวให้พร้อมนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

6 สิ่งที่ไม่ควรลืมพกติดตัวอยู่เสมอ เมื่อ ท่องเที่ยวต่างประเทศ

1.หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะถือเป็นเอกสารสำคัญที่จะแสดงรายละเอียดของเรา (ผู้ถือพาสปอร์ต) นั่นเอง ที่เราควรตกติดตัวไว้อยู่เสมอ เพราะเมื่อเวลาเช็คอินเข้าพักที่โรงแรมหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ก็มักจะมีการขอดูในส่วนนี้ด้วย ซึ่งเราอาจจะถ่ายเอกสารหน้าพาสปอร์ตติดตัวไว้ด้วยก็ได้ เผื่อกรณีที่เราทำพาสปอร์ตหาย เมื่อเราไปติดต่อกงสุลก็จะง่ายและรวดเร็วกว่า

2.แผนที่เมืองหรือประเทศที่เราไปท่องเที่ยว

 ขึ้นชื่อว่าไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือไปต่างแดนนั้น ก็บอกอยู่แล้วว่าเราจะไปในที่ใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย ดังนั้นการที่เรามีแผนที่เมืองหรือประเทศนั้นๆ ไปด้วยก็จะเป็นการลดปัญหาชีวิตเรื่องการหลงทางลงได้บ้าง แต่ทางที่ดีนั้นเราควรลองศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของเมืองที่เราจะไปท่องเที่ยวให้ดีก่อนการไปท่องเที่ยวจริงๆ เพื่อที่เราจะได้คุ้นเคยกับเส้นทางและลดปัญหาการหลงทางได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง ส่วนวิธีการหาข้อมูลก็ไม่ต้องไปที่ไหนไกลสามารถหาได้จาก pantip และ google เลยครับ ทั้ง 2 เว็บนี้ช่วยเราได้เยอะมากเลยทีเดียว

3.อุปกรณ์แปลภาษา

ภาษาที่ใช้ในสื่อสารก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ดังนั้นเมื่อเราจะไปท่องเที่ยวต่างประเทศเราก็ควรที่จะสื่อสารภาษากลางอย่างภาษาอังกฤษได้บ้างก็จะเป็นการดี เพราะจะช่วยเราให้ท่องเที่ยวได้สนุกและง่ายขึ้นพอสมควร แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ภาษาอังกฤษได้ตลอดนะ เพราะว่าบางประเทศนั้นยังนิยมใช้ภาษาประเทศตัวเองในการสื่อสารเป็นหลัก เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรมีอุปกรณ์แปลภาษาพกติดตัวไปด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยในการเอาชีวิตรอดในต่างแดนของเรานั่นเอง

4.ยาประจำตัว

ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะบางประเทศนั้นการซื้อยาจะไม่สามารถทำได้หากว่าไม่มีคำสั่งจากแพทย์ ดังนั้นเมื่อไปท่องเที่ยวต่างประเทศก็อย่าลืมที่จะพกติดตัวไว้อยู่เสมอ

5.บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต

การพกเงินสดไปมากๆ ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เพราะไม่ว่าที่ไหนก็ล้วนมีมิจฉาชีพทั้งนั้น ดังนั้นการที่เราจะพกบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต เพื่อช่วยในการใช้จ่าย ก็ถือเป็นเรื่องที่ช่วยได้อย่างมาก แต่อย่าลืมที่จะแจ้งสถาบันการเงินเจ้าของบัตรว่าเราต้องการใช้งานในต่างประเทศก่อนไปท่องเที่ยวด้วยนะ ไม่อย่างนั้นอาจจะรูดไม่ผ่านขึ้นมาก็ได้ แต่ข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ การรูดใช้จ่ายในแต่ละครั้งนั้นก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียม ซึ่งส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงิน ดังนั้นก่อนรูดใช้จ่ายทุกครั้งเราควรคิดให้ดีเสมอ

6.เงินสด

ถึงแม้ว่าการพกเงินสดไปท่องเที่ยวนั้นจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่เราก็ต้องไม่ลืมที่จะพกไปด้วย เพราะบางสถานที่นั้นอาจจะไม่รับบัตรเครดิต รับแต่เพียงเงินสดซึ่งหากเราไม่มีเงินสดติดตัวเลย ก็จะไม่สามารถใช้บริการได้นั่นเอง ซึ่งก็ควรวางแผนในส่วนนี้ก่อนไปท่องเที่ยวให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องลำบากตอนไปถึงท่องเที่ยว

ผ่านไปแล้วสำหรับสิ่งของที่ควรพกติดตัวเสมอเมื่อไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังวางแผนจะไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้นะครับ แต่ไปท่องเที่ยวก็อย่าเผลอใช้เงินโดยไม่วางแผนให้ดีนะ ไม่อย่างนั้นกลับมาเป็นหนี้ก็คงไม่ดีแน่ๆ ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th