สายไอทีมาแรง “จ๊อบไทย” ชี้ตลาดแรงงานต้องการกว่า 4,000  อัตรา

กระแสเทคโนโลยีดิจิทัลยังแรงไม่หยุด ใครมาทางสายไอทีก็จะได้เปรียบมากหน่อยในยุคนี้ เพราะงานทุกอย่างก็ล้วนต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ทำงานง่ายขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้นไปเพื่อใช้ในอนาคต  ทำให้ปัจจุบันตลาดแรงงานด้านไอทีและเทคโนโลยีมีความโดดเด่นเป็นที่ต้องการ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยข้อมูลล่าสุดจาก จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ซึ่งได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานสายไอทีที่อยู่ในเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2561 งานด้านสายไอทีที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เฉลี่ยอยู่ที่ 3,000-4,000  อัตราต่อเดือน

5 งานสายไอที ที่ตลาดต้องการมากที่สุด

  1. โปรแกรมเมอร์ (Programmer) จำนวน 1,238 อัตรา คิดเป็น 8 %
  2. ดูแลระบบเครือข่าย (IT Administrator) จำนวน 464 อัตรา คิดเป็น 8 %
  3. ดูแลด้านเทคนิคของผลิตภัณฑ์ (Technical Support) จำนวน 451 อัตรา คิดเป็น 4 %
  4. พัฒนาเว็บไซต์ (Web Programmer) จำนวน 243 อัตรา คิดเป็น 2 %
  5. การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) จำนวน 208 อัตรา คิดเป็น 2%

จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่า งานสายไอทีกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรในด้านจำนวนมาก จึงทำให้ภาครัฐและเอกชนต้องเร่งหาทางเปิดช่องทางต่างๆ พัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ ด้วยการสนับสนุนการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ขณะที่บุคลากรแรงงานในด้านที่มีอยู่ในด้านอื่นๆ ก็ควรเตรียมความพร้อมให้กับตนเอง รู้จักเรียนรู้ พัฒนาทักษะ และประสบการณ์ รวมถึงศึกษาความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นแรงผลักให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก จ๊อบไทย