ที่นอน เปรียบเสมือนบ้านในบ้าน เพราะที่นอนคือที่แห่งการพักผ่อนหย่อนใจ หรือที่พักพิงเมื่อเราเหนื่อยล้า ดังนั้น หากที่นอนของคุณเกิดมีปัญหาขึ้นมา ทำให้นอนไม่สบาย แน่นอนว่า การพักผ่อนของคุณต้องสะดุดเป็นแน่ วันนี้ rabbit finance จึงได้รวบรวมสารพันปัญหาที่พบได้บ่อยของที่นอน พร้อมวิธีแก้ไขปัญหามาฝากกัน เพื่อให้ที่นอนของคุณนั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

4 ปัญหาของ “ที่นอน” ที่เราต้องพบเจอเข้าสักวัน

ห้องนอน คือ ที่แห่งความสุข ที่นอนก็เช่นกัน ฉะนั้น วันนี้ rabbit finance จึงมีเคล็ดลับ และวิธีแก้ไขปัญหาดีๆ เกี่ยวกับที่นอนมาฝากค่ะ

1.ปัญหานอนไม่สบาย (ปวดหลัง)

ปัญหาการนอนไม่สบาย หรือปวดหลัง เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิ ที่นอนยุบ ทำให้เกิดแอ่งเวลานอน , ที่นอนนุ่ม หรือแข็งจนเกินไป เป็นต้น ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหานี้ ก็คือ การกลับด้านที่นอน โดยปกติแล้ว เราควรกลับด้านที่นอนทุกๆ 3 เดือน เพื่อป้องกันการคลายตัวของสปริง และการยุบตัวของที่นอน ทั้งนี้ หากวิธีข้างต้นใช้ไม่ได้ผล เราขอแนะนำให้แก้ไขด้วยการหาแผ่นรองนอนมาปูทับ วิธีนี้ก็จะช่วยคลายอาการปวดหลังได้ค่ะ

2. ปัญหารอยเลือดในที่นอน

ปัญหารอยเลือดในที่นอน คือ ปัญหาที่สาวๆ อย่างเราต้องเจอทุกๆ เดือน ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ โดยการนำเบคกิ้งโซดาผสมน้ำฉีดบริเวณที่มีรอยเลือด แล้วทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นจึงเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดซ้ำๆ จนสะอาดก็เป็นอันใช้ได้ หรือสาวๆ จะเลือกใช้ผ้ารองกันเปื้อนก็เป็นทางออกที่ดีเหมือนกันนะคะ

3.ปัญหาไรฝุ่นในที่นอน

จากการวิจัยทั่วโลก พบว่า ไรฝุ่น ถูกพบมากที่สุดบนที่นอน และมีมากกว่า 1,000,000 ตัว ฉะนั้น คุณจึงควรกำจัดไรฝุ่นให้หมดไป ซึ่งวิธีการกำจัดไรฝุ่น ก็คือ การหมั่นซักผ้าปูที่นอนทุกอาทิตย์ และถ้าเป็นไปได้ควรซักด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศา เดือนละครั้ง รวมถึงไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในห้องนอนด้วย

นอกจากนี้ การเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท โดยให้แสงแดดส่องถึงบริเวณที่นอน ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะสามารถช่วยลดแบคทีเรีย ลดกลิ่นอับ และฆ่าเชื้อโรคได้ค่ะ

4.ปัญหากลิ่น และคราบปัสสาวะบนที่นอน

ปัญหานี้จะพบได้บ่อยในครอบครัวที่มีเด็กเล็ก หรือผู้สูงวัย ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหานี้ ก็คือ ใช้กระดาษทิชชูซับออกให้เร็วที่สุด เพื่อให้คราบไม่ลงลึก จากนั้นจึงค่อยๆ ใช้น้ำสะอาดเทลงเล็กน้อยแล้วซับให้แห้ง หากมีกลิ่น ให้คุณนำน้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดานำมาฉีดพรมลงบนคราบอีกครั้ง ถ้ายังมีคราบเหลือให้โรยเบกกิ้งโซดาแล้วขัดออกเบาๆ แล้วนำไปตากแดดทิ้งไว้ วิธีนี้ก็จะช่วยดูดซับกลิ่น กำจัดคราบ และเชื้อโรคได้ค่ะ

ทริคเล็กๆ สำหรับวิธีรับมือกับปัญหาการฉี่รดที่นอนของลูกน้อย

การฉี่รดที่นอนของลูกน้อย นับเป็นปัญหาที่ควบคุมได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะรับมือไม่ได้ วันนี้ rabbit finance จึงมีวิธีรับมือกับอาการ ฉี่รดที่นอน ของลูกน้อยมาฝากค่ะ

  • ไม่ต้องกังวล

The American Academy of Pediatrics ระบุว่า อาการฉี่ใส่ที่นอนถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่ง 20% ของเด็กอายุ 5 ขวบ และ 10% ของเด็กอายุ 6 ขวบมีอาการดังกล่าว ซึ่งเด็กส่วนมากจะสามารถเลิกพฤติกรรมนี้ได้เอง

  • กำจัดต้นเหตุ

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างเช่น โกโก้ร้อน หรือน้ำอัดลม ล้วนแล้วแต่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะทั้งสิ้น ดังนั้น คุณแม่ไม่ควรให้ลูกดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ก่อนนอนนะคะ

  • ฝึกให้เด็กเข้าห้องน้ำ

ก่อนที่คุณจะพาลูกน้อยของคุณเข้านอน คุณควรให้เขาได้เข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะ หรือทำธุระหนักให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งมันจะสามารถช่วยลดโอกาสฉี่ใส่ที่นอนได้มากเลยทีเดียว นอกจากนี้ คุณควรเปิดไฟตรงบริเวณทางเดินไปห้องน้ำไว้ เพื่อให้ลูกหาทางไปเข้าห้องน้ำเองได้ เมื่อตื่นขึ้นมากลางดึก

  • ใช้ที่นอนแบบกันน้ำ

การใช้ผ้าปูแบบกันน้ำ อาจไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่มันก็ช่วยทำให้คุณทำความสะอาดเตียงนอนได้ง่ายขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องที่นอนที่ rabbit finance นำมาฝาก ต่อไปนี้ คุณก็นอนหลับได้แบบสบายใจหายห่วง ไม่ต้องมานั่งปวดหัว หรือมานั่งกังวลทุกคืนแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbit finance