ขนาดแม่หญิงการะเกด ที่ย้อนอดีตไปสมัยพระนารายณ์ ยังอยาก กินหมูกระทะ  แล้วนับประสาอะไรกับเรา ที่อยู่ในยุคหมูกระทะเฟื่องฟู จะไม่อยากกิน

แค่เห็นเตาหมูกระทะ ที่มีหมูถูกปิ้งไว้ เสียงแตกมันดัง เปี๊ยะๆเพราะความร้อนจากเตา รอบข้างกระทะมีนำเดือน ปุดๆ กลิ่นเนื้อหมู หอมกรุ่น ลอยโชยมา มีหรือที่แม่หญิงแห่งสยามอย่างเราจะยอม หยิบกระเป๋าเงินแล้วไปร้านหมูกระทะสิคะ รออะไร

แต่เดี๋ยวก่อน!! ก่อนที่เราจะไปซัดหมูกระทะกัน หนึ่งสิ่งที่คุณควรรู้คือ อันตรายจากหมูกระทะ ที่มากกว่ามะเร็ง  แหม่ แล้วแบบนี้ใครจะกล้ากิน ใช่ไหมคะ ไม่ต้องกังวลไป อย่าเพิ่งเป็นกระต่ายตื่นตูม เราลองไปดูกันก่อนว่าอันตรายที่ว่านี้ เป็นอย่างไร

หมูกระทะ
ขอบคุณรูปภาพจาก www.chope.co

ว่าด้วยเรื่อง อันตรายจาก หมูกระทะ

เนื้อหมู

แน่นอนว่า จะกินหมูกระทะสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ก็คงจะเป็นหมู แต่หากร้านหมูกระทะที่คุณไปทานซื้อหมูที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งคุณก็ยังปิ้งหมูได้ไม่สุกดี หากทานเข้าไป มีโอกาสอย่างมากที่จะเสี่ยงรับเชื้อ ที่ก่อให้เกิดโรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโรคอื่นๆอีกมาก

ผ้าขี้ริ้ว

ผ้าขี้ริ้ว อาหารสุดโปรดของใครหลายๆคนหนึ่งในเมนูหมูกระทะ แต่กว่าจะออกมาเป็นสีขาวน่ากินขนาดนี้ ก็ต้องผ่านกรรมวิธีการฟอกมาก่อน

และ เจ้าสารฟอกขาว นี่เอง ที่อาจจะทำให้คนที่ทานเข้าไปมีอาการหายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง ท้องร่วง หรือหากใครที่มีอาการแพ้สารฟอกขาว ก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อชีวิตได้

อาหารทะเล

อย่างที่รู้ๆกันว่าตามแหล่งที่จำหน่ายอาหารทะเล ที่ไม่ได้คุณภาพ มักจะมีการใส่ฟอร์มาลีน เพื่อเป็นการรักษาความสดของอาหาร ซึ่งแน่นอนว่าหากเราทานอาหารเหล่านี้ จะมีผลต่อการทำงานของไต หัวใจ หรือหากหนักกว่านั้น อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ สมองเสื่อม ได้

อาหารแปรรูป

ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ลูกชิ้น หรืออาหารแปรรูปอื่นๆ อาจจะมีส่วนผสมของสารบอแรกซ์ เพื่อให้อาหารดังกล่าวมีความกรอบอร่อย แต่หากคุณทานมากๆ อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซึ่งส่งผลต่อ การทำงานของไต ที่อาจจะทำให้ไตวาย หรือกระทบกับการทำงานของสมอง

หมูกระทะ
ขอบคุณรูปภาพจาก www.wongnai.com

อันตรายจาก ควันหมูกระทะ

 กรมอนามัย ได้ระบุว่า การทานอาหารปิ้งย่าง หรือรมควันเป็นประจำ มีความเสี่ยงต่อการได้รับสารอันตราย  ดังนั้น มาดูกันว่าเมื่อไปทานหมูกระทะบ่อยๆ จะได้รับสารอันตรายอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้หา ตัวช่วยในการดูแลร่างกาย ได้ทัน

สารไนโตรซามีน

หากใครที่ชอบการทานอาหารทะเล ไม่ว่าจะ ปลาหมึก ปลาทะเล รวมถึงไส้กรอก เบคอน แฮม ทุกอย่างที่กล่าวมาล้วนมีสารไนโตรซามีนทั้งสิ้น ซึ่งหากทานไปมากๆก็เสี่ยงเป็น มะเร็งตับ และ มะเร็งหลอดอาหาร

สารไพโรไลเซต

สารชนิดนี้พบได้มากในส่วนที่ไหม้เกรียมของ อาหาร ปิ้ง ย่าง สารกลุ่มนี้ในบางชนิดมีฤทธิร้ายแรงทางพันธุกรรมมากทีเดียว

สารพีเอเอช หรือ สารกลุ่ม Polycyclic Aromatic Hydrocarbon

สารนี้เป็นสารชนิดเดียวกับท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ และเตาเผาเชื่อเพลิง ไม่ต้องบอกเลยว่าอันตรายขนาดไหน  พบได้บริเวณ หมูย่างติดมัน ไก่ย่างติดมัน หากทานเข้าไป มะเร็งถามหาแน่ๆจ้า

หมูกระทะ
ของคุณรูปภาพจาก thehoneycombers.com

ทานหมูกระทะอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

เอาละค่ะ ถ้าใครที่กำลังจะก้าวขาเพื่อออกไปทานหมูกระทะ แต่ก็กลัวอันตรายที่มาจากหมูกระทะ วันนี้เรามีวิธีทานหมูกระทะให้ปลอดภัยมาบอก

1. เนื้อในร้านหมูกระทะบางร้านอาจจะหั่นไม่เท่ากัน ดังนั้น ควรใช้ช้อนหันตรงกลางชิ้นเนื้อเพื่อเช็คว่า เนื้อสุกแล้วจริงหรือไม่

2. ควรมีการแยกตะเกียบหยิบชิ้นเนื้อ ออกจากตะเกียบที่ใช้รับประทาน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

3. ควรรับประทานอย่างช้าๆ เพื่อสังเกตว่าอาหารสุกแล้วหรือไม่

4. หากเป็นกรณีที่ทำทานเองที่บ้าน ควรทำความสะอาดตะแกรงปิ้งย่างให้สะอาดก่อนนำกลับมาใช้ใหม่

เห็นไหมคะว่า การทานหมูกระทะให้ปลอดภัยก็ทำได้ไม่ยาก ในปัจจุบันสารปนเปื้อน ในอาหาร ผัก เนื้อสัตว์ หรือแม้แต่ในภาชนะมีมากมาย ซึ่งเราก็คงไม่สามารถที่จะจัดการดูแลได้ทุกอย่าง แต่ก็ควรมีความระมัดระวังในการทาน และทานอาหารที่สุก สะอาด เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง

เรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องใกล้ตัว ไม่มีใครที่จะดูแลแทนเราได้ ดังนั้น ต้องหมั่นดูแลตัวเองดีที่สุด เอาละค่ะ ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะไปร้านหมูกระทะ แล้วซัดกันให้เต็มคราบ อย่างถูกสุขลักษณะ

 ขอบคุณข้อมูลจาก