คงไม่มีใครไม่เคยไปร้านอาหารตามสั่งแน่นอน ซึ่งมันก็ไม่แปลกหรอกค่ะ เพราะ อาหารตามสั่ง เมนูต่างๆ มันทั้งทำง่าย ได้เร็ว ราคาถูก แถมยังอร่อยไปซะทุกอย่าง จึงไม่แปลกเลยที่หลายๆ คนจะชื่นชอบและไปใช้บริการร้านอาหารตามสั่งเป็นประจำ

แต่รู้หรือไม่ ว่าเมนูตามสั่งบางอย่าง ถ้ารับประทานบ่อยๆ เข้า อาจจะส่งผลร้ายกับร่างกายและสุขภาพของเราได้นะคะ 

5 เมนูตามสั่งตัวร้าย สั่งบ่อยๆ เสี่ยงโรคภัยไม่รู้ตัว

อาหารสุขภาพ อาหารแคลอรี่

ข้าวกะเพราไข่ดาว

อาหารสิ้นคิดอย่างข้าวกะเพราไข่ดาวที่เป็นเมนูประจำของใครหลายๆ คน ใครจะไปนึกว่ามันจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเราได้เหมือนกัน โดยอาหารจากกะเพราต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเพรา หมู ไก่ เนื้อ ทะเล รวมมิตร และอื่นๆอีกร้อยแปดพันอย่าง

เนื้อสัตว์พวกนี้นั้นมีแคลอรี่ที่สูงมาก และหลายๆ ร้านก็เลือกที่จะใช้เนื้อสัตว์ติดมันมาประกอบอาหาร ทำให้แคลอรี่ที่สูงอยู่แล้ว ยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีกเกือบครึ่งเลยทีเดียว

แล้วยิ่งมีการบวกเพิ่มไข่ดาวหรือไข่เจียวมันๆ เข้าไปอีกประมาณ 160 กิโลแคลอรี่ ทำให้เมนูข้าวกะเพราไข่ดาวจานหนึ่งมีปริมาณแคลอรี่ถึง 700 กิโลแคลอรี่ด้วยกัน

ซึ่งมนุษย์ผู้ใหญ่นั้น ควรจะกินอาหารอยู่ในปริมาณ 1,500-1,800 กิโลแคลอรี่/วัน เท่านั้น ถ้ามื้อเดียวยังขนาดนี้ การกินเข้าไปหลายๆ มื้ออาจจะทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น และนำไปสู่โรคอ้วนได้นะคะ

อาหารสุขภาพ อาหารแคลอรี่

ข้าวหน้าหมูแดง หมูกรอบ

อือหือ พูดถึงหมูกรอบขึ้นมาหลายๆ คนก็เริ่มน้ำลายไหลกันแล้วแน่ๆ ก็แหม่ หมูกรอบหมูแดงจะกินเดี่ยวๆ หรือจะเอาไปจับคู่กับบะหมี่ กับข้าวสวย หรืออาหารอย่างๆ อื่นก็อร่อยไปซะหมด แต่เพราะ ความอร่อยของมันนี้แหละค่ะ ที่เป็นสาเหตุทำให้เสี่ยงอันตรายได้ถ้าบริโภคเข้ามากๆ

โดยหมูกรอบ ใช้หมูสามชั้นในการประกอบอาหาร ซึ่งตัวหมูสามชั้นก็มีมันอยู่แล้ว และไหนจะต้องเอาไปทอดกับน้ำมันอีก กลายเป็นมันสองเท่า

อ้วนคูณสองยังไม่พอ ถ้าร้านไหนใช้น้ำมันเดิมซ้ำๆ ในการทอดก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเพิ่มได้ด้วย

ส่วนหมูแดงเองก็พอๆ กัน เพราะ ในการทำหมูแดงนั้นต้องนำหมูไปหมักกับเครื่องต่างๆ เป็นเวลานาน ทำให้มีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าทานเข้าไปบ่อยๆก็จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไตได้ นอกจากนั้นซอสรสชาติหวานที่ใช้ราดหมูก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วย

อาหารสุขภาพ อาหารแคลอรี่
ขอบคุณภาพจาก https://www.doctor.or.th/article/detail/5733

ราดหน้าหมี่กรอบ

ราดหน้าเป็นเมนูที่ใช้แป้งเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ไหนจะตัวเส้นที่ทำมาจากแป้ง และยังมีแป้งมันที่ผสมในน้ำราดอีก ทำให้อาหารมื้อนั้นคุณจะได้กินแป้งในจำนวนมหาศาลโดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว

และยิ่งการเอาเส้นไปทอดเพิ่มอีก ก็จะทำให้แคลอรี่ของเมนูตามสั่งนี้เพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งการได้รับพลังงานมากเกินไปนั้นอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน โรคเส้นเลือดอุดตัน และปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย

อาหารสุขภาพ อาหารแคลอรี่

สุกี้

ใครจะไปคิดว่าเมนูสายเฮทตี้อย่างสุกี้ ถ้ากินมากไปก็อาจจะเสี่ยงอันตรายโดยไม่รู้ตัวได้เหมือนกัน โดยตัวสุกี้ที่มีแต่ผักหรือวุ้นเส้นอาจจะดีต่อสุขภาพของเรา แต่สิ่งที่ทำร้ายเราได้คือ น้ำจิ้มสุกี้

น้ำจิ้มสุกี้มีส่วนผสมของน้ำตาลและโซเดียมอยู่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งใครที่ราดน้ำจิ้มในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้เสี่ยงโรคเบาหวานหรือโรคไตได้เหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ชอบกินสุกี้แห้งที่ไม่มีน้ำซุปมาช่วยเจือจางนั่นเอง

อาหารสุขภาพ อาหารแคลอรี่

หมูกระเทียม

อีกหนึ่งเมนูสิ้นคิดอย่างข้าวหมูกระเทียมนั้น อุดมไปด้วยน้ำมันจากการทอดหมู และการทอดกระเทียมเจียว ซึ่งถ้าแค่นี้ว่าอ้วนแล้ว บางคนยังเลือกที่จะสั่งหมูติดมันหรือเพิ่มไข่ดาวไข่เจียวเข้าไป ทำให้แคลอรี่ต่อมื้อนั้นพุ่งสูงปรี๊ดติดหลังคาเลยทีเดียว

นอกจากนั้น อาหารตามสั่งเมนูนี้ยังไม่ค่อยจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสักเท่าไหร่ (แน่นอนแหละ มันมีแต่หมูกับกระเทียม ผักอะไรก็ไม่มีเลย) ทำให้มันขาดใยอาหารที่จะไปช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทำให้เสี่ยงต่อการท้องผูก หรือริดสีดวงทวารได้ หากเลือกรับประทานบ่อยจนเกินไป

การเลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป เป็นวิธีที่จะทำให้เราได้รับทั้งประโยชน์จากเมนูเหล่านี้ และยังสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจจะแฝงตัวมาในอาหารโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ด้วย

สำหรับ 5 เมนูอาหารตามสั่งนี้ ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องเลิกกินไปเลย แต่คุณสามารถเลือกที่จะทานให้น้อยลงหรือปรับวิธีการรับประทาน เช่น ทานคู่กับผัก เลือกเนื้อสัตว์ที่ไขมันน้อยแทน หรือลดการปรุงเพิ่มลงไป เท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขกับอาหารเมนูโปรดและรักษาสุขภาพของคุณไปในเวลาเดียวกันได้ด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก