โลกใบเดิมที่หมุนเร็วขึ้น แถมถูกให้ย่อให้เล็กลงด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ไม่เพียงเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของมนุษย์โลกจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ยังสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในทุกวงการ

ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านที่แสนท้าทายนี้ นอกจากมนุษย์งานยุค 4.0 จะต้องเร่งอัพสกิล ขวนขวายหาทักษะที่จำเป็น เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดงานแล้ว ยังถึงเวลาที่ต้องปรับฝุ่นแนวคิดในการสร้าง Career Path หรือเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพเสียใหม่ แทนที่จะหวังไต่ระดับอัพตำแหน่งเพียงอย่างเดียวโดยไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จะยังสดใสเหมือนที่คาดคิด หรือ สุดท้ายไปถึงปลายทางแล้วอาจพบจุดหมายที่ว่างเปล่า สู้เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ในเส้นทางใหม่ๆ เผื่อว่าหนทางที่เดินอยู่ไม่ใช่ ก็ยังหาทางลัดพาตัวเองออกไปค้นหาเส้นทางใหม่ๆได้

ใครไม่อยากหลงทาง เสียเวลาไปกับการวาง Career Path ที่แขวนอยู่บนด้ายบางๆ ลองใช้ 5 ไกด์ไลน์นี้เป็นคู่มือออกแบบ Career Path ของคุณดู

1.อย่าให้ประสบการณ์ทำมุมมองความคิดตีบตัน ประสบการณ์ชีวิตหรือการทำงานที่ผ่านมาเป็นบทเรียนอันเลอค่าที่ต้องเรียนรู้และสั่งสมด้วยตัวเองก็จริง แต่บางครั้งการสั่งสมประสบการณ์มากๆก็มีข้อพึงระวัง โดยเฉพาะในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ไม่อาจคาดเดา หรือไม่แน่นอนเช่นนี้ การพึ่งพาประสบการณ์หรือ สิ่งที่เคยเรียนรู้ในอดีตมากเกินไปอาจจำกัดกรอบความคิด และ ทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะฉะนั้นก่อนใช้ประสบการณ์เป็นตัวตั้งในการวาง Career Path ต้องมั่นใจว่าคุณเปิดมุมมองความคิดที่กว้างพอ

2.บางทักษะก็ควรค่าแก่การเรียนรู้ บางทักษะก็ถึงเวลาปลดระวาง เพราะการเรียนรู้ไม่เคยมีจุดสิ้นสุด ต่อให้จะคว่ำหวอดอยู่ในสายงานไหน ก็ไม่มีคำว่า หยุดเรียนรู้! ในยุคที่โลกออนไลน์เปรียบเสมือนลมหายใจของผู้คนในสังคม ไม่ต้องถามว่า ทักษะอะไรที่ต้องหามาติดตัวไว้ก็เดาคำตอบได้ไม่ยากว่า นั่นคือ ทักษะด้านดิจิทัล ที่จะช่วยให้เข้าใจโลกออนไลน์ที่ไร้ขอบเขตนี้มากขึ้น  

3.สำรวจขุมพลังคอนเนกชั่นที่มี ในยุคเปลี่ยนผ่านที่ไม่มีอะไรแน่นอน นอกจากมนุษย์งานจะต้องมองหาทักษะใหม่ๆมาติดเกราะแล้ว การสร้างคอนเนกชั่นใหม่ๆเพื่อกรุยทางไปสู่การเรียนรู้ และโอกาสใหม่ๆในชีวิต ก็จำเป็น ที่สำคัญต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาคอนเนกชั่นเก่าๆที่มีให้เหนียวแน่น

4.อย่าคิดว่าเส้นทางเดิมจะสวยงามเสมอ ต่อให้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และ คอนเนกชั่นที่มีจะพาคุณมาได้ไกลในสายอาชีพเท่าไหร่ แต่อย่าได้หลงระเริงไปว่า เส้นทางนี้จะทอดยาวออกไปได้ไกลอย่างไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะเมื่อยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านมาถึง เพราะทุกอย่างรอบตัวคุณอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คุณต้องปลุกตัวเองให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองดีขึ้นกว่าเมื่อวาน

5.ชีวิตนี้เหมือนการทำโปรเจ็คต์ที่ไม่มีวันจบ แทนที่จะเอาแต่ปลอบใจตัวเองว่าคุณโชคดีกว่าใครๆที่ได้อยู่ในเซฟโซน มีงานที่มั่นคง ในตำแหน่งที่พอใจ ถึงเวลาแล้วที่ต้องสะกิดตัวเองแรงๆให้รู้สึกตัวเสียทีว่า เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่าพอและจะหยุดพัก เท่ากับคุณกำลังปล่อยให้คนอื่นแซงหน้า คุณต้องคิดเสมอว่า ชีวิตคนเราก็เหมือนกับการทำโปรเจกต์ที่ต่อให้ทำดีแค่ไหน ก็ยังไม่มีคำว่าดีที่สุด เพราะยิ่งศึกษาค้นคว้ามากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสค้นพบข้อมูลใหม่ๆที่น่าสนใจ เพื่อนำมาต่อยอดและพัฒนาโปรเจ็คต์นี้ให้ดียิ่งๆขึ้นไปมากขึ้นเท่านั้น  เช่นเดียวกับการทำงาน ยิ่งค้นคว้า ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาตัวเอง คุณอาจได้พบกับโอกาสใหม่ๆในชีวิตที่คาดไม่ถึงก็ได้

         ถ้าพร้อมแล้ว... อย่ารอช้า มาร่าง Career Path ที่เหมือนเป็นมาสเตอร์พีซของชีวิตกันเถอะ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก