บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน คืออีกหนึ่งปัญหาที่พบกันเป็นประจำในการใช้บัตรเครดิต ซึ่งหากเกิดขึ้นกับเราก็ไม่ต้องตกใจไปครับ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่ควรกังวลก็คือเราจะมีเงินสดพอจ่ายค่าสินค้าหรือบริการที่เราจะซื้อนี้หรือไม่ หากมีเงินสดพอก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีเงินสดไม่พอนี่อาจจะมีปัญหาอื่นตาม ดังนั้นเราควรที่จะหาความรู้เรื่องเกี่ยวกับการ บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน ให้เข้าใจให้ดี เพื่อที่จะได้เป็นการป้องกันตัวเองเดือดร้อนจากปัญหาการใช้งาน

          วันนี้ MoneyGuru.co.th มีคำแนะนำเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ บัตรเครดิตรูดไม่ผ่าน มาฝากกัน เพื่อให้พวกเราที่ใช้บัตรเครดิตเป็นประจำได้รู้ไว้ป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับตัวเอง ในตอนรูดบัตรใช้จ่ายครับ

สาเหตุหลักที่จะทำให้เกิดปัญหา รูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน

1.ใช้จ่ายในต่างประเทศ

          ธนาคารเจ้าของบัตรนั้นได้มีมาตรการป้องกันการใช้งานบัตรเครดิต การใช้งานบัตรเครดิตจากต่างประเทศ โดยหากเจอว่ามีการทำรายการ เช่น รูดใช้จ่ายค่าสินค้าให้กับร้านค้า หรือเว็บไซต์ที่อยู่ต่างประเทศ เป็นต้น ก็มักจะทำการระงับบัตรทันที เพราะบางครั้งจะมองได้ว่าเป็นการใช้งานที่มีพิรุธหรือน่าสงสัย อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้นั่นเอง

          ดังนั้นหากเราจะไปต่างประเทศแล้วมีการใช้งานบัตรเครดิตในต่างประเทศ ก็ควรที่จะมีการแจ้งไปยังธนาคารก่อนการเดินทางว่าเราจะเดินทางไปต่างประเทศและมีการใช้งานบัตรเครดิตด้วย เพื่อเป็นการแจ้งให้ทราบถึงการใช้งานของเรา และป้องกันการเข้าใจผิด จนเป็นเหตุให้ระงับบัตรเครดิตของเรา อันส่งผลให้บัตรเครดิตของเรารูดไม่ผ่านนั่นเอง

2.การใช้จ่ายที่น่าสงสัย

          เพราะเรื่องเงินถือเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร ดังนั้นจึงต้องระวังเป็นพิเศษ และด้วยเหตุนี้ธนาคารจึงต้องเข้มงวดเป็นพิเศษเพื่อป้องกันความเสียหายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยหากพบว่าเรานั้นมีการใช้จ่ายที่น่าสงสัยหรือดูมีพิรุธ ทางธนาคารก้จะทำการระงับบัตรเครดิตของเราไว้ก่อนชั่วคราว เพื่อรอให้เราติดต่อไปพูดคุยรายละเอียดด้วยครับ  

          ตัวอย่างเช่น ปกติเราใช้จ่ายบัตรเครดิตเฉพาะการผ่อนจ่ายค่าสินค้าอิเลคทรอนิกส์จำพวก คอมพิวเตอร์ ทีวี ฯลฯ เป็นประจำเท่านั้น  แล้ววันดีคืนดีบัตรของเราได้มีการใช้งานไปกับพวกเครื่องเพชรหรูหรา แบบนี้ก็อาจจะเป็นเหตุให้ทางธนาคารระงับบัตรของเราได้ เพราะเข้าข่ายน่าสงสัยเนื่องจากมีการใช้งานที่ผิดไปจากเดิมและมีราคาสูงกว่าปกติที่ใช้งาน ต้องสงสัยได้ว่าอาจจะไม่ใช่เจ้าของบัตรใช้เอง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผล เช่น ถูกโจรกรรม ถูกเอาไปใช้โดยผู้ไม่ประสงค์ดี เป็นต้นครับ

          ดังนั้นหากว่าเราจะมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในยอดที่สูงกว่าปกติ รวมถึงใช้ซื้อสินค้าหรือบริการที่แตกต่างออกไปจากการใช้งานปกติของเรา เราก็อาจจะแจ้งทางธนาคารให้ทราบก่อน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและถูกระงับบัตรได้ครับ

3.วงเงินของบัตรเครดิตเต็ม

          ส่วนข้อนี้มักพบเจอกับผู้ที่ใช้จ่ายบัตรเครดิตอย่างไม่มีการวางแผน รวมถึงชอบใช้จ่ายแบบฟุ่มเฟือย ที่มักจะเผลอรูดใช้จ่ายตามใจตัวเองกันจนวงเงินในบัตรเต็ม อันส่งผลให้รูดบัตรเครดิตไม่ผ่านตามมานั่นเอง

          ซึ่งหากเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจนวงเงินเต็มก็คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมบัตรเราจึงรูดไม่ผ่าน เพราะว่าบัตรเครดิตทุกใบนั้นทางธนาคารเจ้าของบัตรจะมีการจำกัดวงเงินที่สามารถใช้งานได้ไว้อยู่ โดยอ้างอิงจากสถานะการเงินของผู้ถือบัตรหรือเรานั่นเอง โดยหากเราสถานะการเงินดีก็จะมีวงเงินสูงกว่า คนที่สถานะทางการเงินไม่ดีนั่นเอง

          และหากต้องการแก้ไขการรูดบัตรเครดิตไม่ผ่านจากกรณีวงเงินเต็มนั้น ก็สามารถทำได้ไม่ยากเพียงแค่เราชำระเงินคืนบัตรตามที่ค้างอยู่ เพียงแค่นี้วงเงินในบัตรของเราก็จะกลับมาครับ และทำให้บัตรเรารูดผ่านได้อีกครั้ง

          จะเห็นได้ว่าสาเหตุหลักๆ ของการที่รูดบัตรเครดิตไม่ผ่านมาจากการใช้งานของตัวเราเองเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจะใช้จ่ายอะไรด้วยบัตรก็อย่าลืมเช็คให้ละเอียดและวางแผนให้ดีทุกครั้ง เพื่อที่เราจะได้สามารถจ่ายคืนได้ครบจำนวนที่เราได้ใช้ไป และการจ่ายชำระคืนตรงเวลานี้ยังช่วยทำให้ประวัติการเงินของเราดีอีกด้วย ส่งผลให้ในอนาคตหากเราจะทำธุรกรรมทางการเงินกับทางธนาคารก็จะสามารถเพิ่มโอกาสสำเร็จได้มากขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.moneyguru.co.th/th