การโอนเงิน ถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกรรมการเงินที่เราในปัจจุบันมีการใช้กันเป็นอย่างมาก หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกที่สุดในการขายของออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพียงแค่มีบัญชีเงินฝากธนาคารก็สามารถทำธุรกรรมการเงินนี้ได้แล้วแถมในยุคนี้ยังเพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีกเป็นอย่างมากกับระบบออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นมือถือที่ธนาคารต่างๆ เปิดให้เรานั้นสามารถทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องไปที่ธนาคารหรือตู้ATM เรียกได้สะดวกเป็นอย่างมากเพราะเราสามารถจะทำที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้
ถึงแม้ว่าการโอนเงินในปัจจุบันจะสะดวกมากขึ้นขนาดไหน ก็ยังมีอยู่หนึ่งปัญหาที่อยู่ควบคู่กันมาเสมอนั่นก็คือ โอนเงินผิดบัญชี ที่ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ปัญหานี้ก็ยังคงเกิดขึ้นเสมอ อาจจะเพราะว่าต้นเหตุของปัญหาจริงๆ นั้น มาจากผู้ใช้งานอย่างเรา เช่น อาจจะมีการกดเลขบัญชีผิด ได้รับหมายเลขบัญชีมาผิด เป็นต้น ซึ่งพอเกิดปัญหาขึ้นมาเมื่อไหร่ได้ปวดหัวกันอย่างแน่นอน เพราะว่าเงินของเรานั้นไปอยู่กับใครก็ไม่รู้นั่นเอง แล้วเราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี?
ไม่ต้องกังวลไป วันนี้ MoneyGuru.co.th มี วิธีแก้ไขเมื่อเราโอนเงินผิดบัญชีมาฝากกัน เพื่อที่จะได้ช่วยให้เราที่ประสบปัญหาได้แก้ไขปัญหาให้ผ่านไปและรับเงินของเราเองกลับคืนมานั่นเอง ว่าแล้วก็ตามมาดูกันได้เลยว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง

โอนผิดบัญชี จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

รวบรวมหลักฐานการโอนเงินครั้งที่ผิดพลาด
ทันทีที่เรานั้นรู้ว่าได้ โอนเงินผิดบัญชี อย่างแรกเราควรตั้งสติให้ดีแล้วนึกถึงว่าเรานั้นได้ทำการโอนจากช่องไหน เช่น โอนเงินจากตู้ ATM ทำรายการที่เคาเตอร์ธนาคาร ใช้บริการออนไลน์ผ่านของธนาคาร เป็นต้น จากนั้นก็ให้เราทำการตรวจหาหลักฐานบันทึกการทำรายการโอนเงินครั้งที่เป็นการโอนผิดบัญชี ตัวอย่างหลักฐาน เช่น สลิปการโอนเงินจากตู้ATM สลิปออนไลน์ เป็นต้น เมื่อได้หลักฐานแล้วให้เรารีบติดต่อธนาคารทันที เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทางธนาคารทราบ รวมถึงสอบถามวิธีแก้ปัญหาจากทางธนาคาร และวิธีขอคืนเงินที่โอนผิดบัญชีไปจากทางธนาคาร จากนั้นก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอนของทางธนาคาร

ตัวอย่างขั้นตอนการดำเนินการของธนาคาร

  • ธนาคารจะติดต่อไปยังบัญชีที่เราได้โอนเงินผิด เพื่อทำการขอเงินกลับคืนมา
  • ธนาคารจะไม่สามารถดึงเงินจากบัญชีที่เราโอนเงินผิดไปกลับมาโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของบัญชีที่เราโอนผิดไปก่อน
  • หากเจ้าของบัญชีที่เราโอนผิดไปยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนที่เราโอนผิดไปนั้นให้กับเราทันที
  • แต่หากว่าเจ้าของบัญชีที่เราโอนผิดไปไม่ยินยอมที่จะคืนเงิน แล้วมีการนำเงินไปใช้ เราก็สามารถแจ้งความได้ทันที
  • หากว่าเจ้าของบัญชีปลายทางที่เราโอนผิดไป ไม่ยอมคืนเงินจริง ส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องฟ้องร้องเพื่อเอาเงินกลับคืนมาด้วยตัวเอง
โดยการติดต่อไปยังบัญชีปลายทางที่เราโอนเงินผิดบัญชีไป ธนาคารแต่ละแห่งก็จะมีวิธีการติดต่อที่แตกต่างกัน แต่บางครั้งอาจจะแนะนำให้เรานำเอกสารการทำรายการ และสำเนาบัตรประชาชนไปแจ้งความไว้ก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับธนาคารแต่ละแห่งด้วยว่ามีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร

หากมีคนอื่นโอนเงินผิดเข้ามาบัญชีเราล่ะจะทำอย่างไรดี?

– เมื่อเราตรวจพบว่าในบัญชีของเรานั้นมีเงินแปลกๆ โอนเข้ามา เราควรรีบติดต่อทางธนาคารทันที เพื่อสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้น และหากมีการแจ้งว่าเป็นการโอนเงินมาผิดบัญชี เราก็ควรทำเช่นเดียวกับการที่เราโอนเงินผิดไปยังบัญชีคนอื่น ก็คือ เราควรที่จะติดต่อประสานงานกับธนาคารเพื่อหาทางโอนเงินกลับคืนหาผู้ที่โอนเงินผิดมายังบัญชีเรานั่นเอง อย่าได้นำเงินไปใช้อย่างเด็ดขาด เพราะผลที่ตามมาอาจจะไม่คุ้มกับอนาคตของเราก็ได้

ความผิดของการนำเงินที่โอนผิดบัญชีไปใช้

การนำเงินของผู้อื่นไปใช้ทั้งที่ไม่ใช่เงินของตัวเอง ถือว่าเป็นความผิดทางอาญาในข้อหายักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32  คือ
“ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือมีผู้อื่นรวมอยู่ด้วย และเบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยการทุจริต ผู้นั้นถือว่ากระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
จะเห็นได้ว่าโทษค่อนข้างร้ายแรงอยู่เลยทีเดียว ลองนึกถึงใจเขาใจเราดู หากเป็นเราโอนผิดบัญชีเราก็คงอยากได้เงินคืนและไม่อยากให้ใครนำเงินเราไปใช้ใช่ไหมครับ คนอื่นก็เช่นเดียวกัน และการโอนเงินผิดบัญชีนี้ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างแน่นอน ดังนั้นก่อนที่เราจะกดโอนเงินทุกครั้งก็ต้องตรวจสอบให้ดี เพื่อที่จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังครับ

ขอบคุณข้อมูล www.moneyguru.co.th