รวม 5 เมืองในยุโรปที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ซึ่งมีเอกลักษณ์เด่นๆ ที่เหมือนกันคือ “หลังคาดินเผาสีแดง” หลังคาบ้านเรือนสุดคลาสสิกที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต

ยุโรป ทวีปที่สวยงาม เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านธรรมชาติและสถาปัตยกรรม แต่หากเราจะพูดถึงเมืองที่สวยงามที่สุด 5 เมือง ซึ่งเมืองเหล่านี้ได้ข้ามกาลเวลาผ่านประวัติศาสตร์มายาวนาน แต่ยังสามารถรักษาสภาพบ้านเรือนได้งดงามเหมือนในอดีต วันนี้ 2Madames.com ได้ทำการรวบรวมและจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเมืองยุโรปที่บ้านเรือนสวยงามที่สุดจนต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิตกัน จะมีที่ไหนบ้าง ตามไปชมกันครับ

       1.) Dubrovnik ประเทศ Croatia
       เมืองริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้จะมีสไตล์ของบ้านเรือนที่มีหลังคาดินเผาสีแดงเรียงรายสลับกับป้อมปราการริมทะเล ดูแล้วโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มาก โดยเฉพาะเมื่อมองจากมุมสูง สีแดงของหลังคาตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเลเป็นอะไรที่สวยงามมาก ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดหมายหลักของประเทศโครเอเชีย ปัจจุบันได้รับการขึ้นเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

       

  2.) Prague ประเทศ Czech Republic
       เมืองหลวงของประเทศสาธารณรัฐเช็ก นอกจากความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองแล้ว นับเป็นเมืองที่ควรค่าแก่การมาเยือนด้วยประการทั้งปวง ด้วยความเป็นเมืองใหญ่แล้วสไตล์ของบ้านเรือนและหลังคาที่ไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้เมื่อมองภาพสูงแล้วเราจะเห็นวิวบ้านเรือนที่สวยสดงดงามมาก ผมขอแนะนำเลยว่าถ้าไปเมืองแถบยุโรป วิวภูมิทัศน์จากมุมสูงเป็นอะไรที่สุดยอดมากครับ

 
 

       3.) Gdansk ประเทศ Poland
       กดัญสก์ หรือชื่อเดิม ดันซิก เป็นเมืองบนชายฝั่งบอลติก ในตอนเหนือของประเทศโปแลนด์ เป็นเขตมหานครที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 เป็นเมืองท่าที่สำคัญของโปแลนด์ และยังเป็นเมืองหลักของจังหวัดปอมอแช ตั้งอยู่บนอ่าวกดัญสก์ และปากแม่น้ำมอตลาวา

       4.) Heidelberg ประเทศ Germany
       บ้านเรือนหลังคาดินเผาสีแดงริมแม่น้ำเนคคาร์ ที่นี่เป็นสถานที่ตั้งของปราสาทที่มีชื่อเสียง รวมทั้งมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศเยอรมัน ผมชอบมากที่บ้านเรือนแถวนี้มีสไตล์และสีที่เป็นโทนเดียวกันทำให้ดูเป็นเอกลักษณ์เมื่อมองจากภาพมุมสูง ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่ทำให้ภูมิทัศน์โดยรอบของเมืองสวยงาม

       5.) Cesky Krumlov ประเทศ Czech Republic
       ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐเช็ก ด้วยเสน่ห์ความสวยงามของเมืองที่ยังคงสามารถรักษาบ้านเรือนเหมือนในอดีต และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เชสกี้คลุมลอฟจึงเป็นดั่ง “ไข่มุก” แห่งแคว้นโบฮีเมีย ที่ได้ข้ามกาลเวลาผ่านประวัติศาสตร์มายาวนาน ด้วยสไตล์ของบ้านที่ยังคงความคลาสสิก สวยสดงดงาม โดยเฉพาะจากหลังคาดินเผาสีแดง ที่ทำให้เมืองดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาก

 

       ถ้าลองสังเกตุดีดีจะเห็นว่าเมืองสวยๆ ในยุโรป ล้วนแล้วแต่มีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เด่นๆ คือหลังคาดินเผาสีแดง จนผมรู้สึกว่าอยากจะได้บ้านแนวนี้บ้างคงจะดี ซึ่งจริงๆ แล้วในเมืองไทยเราก็มีกระแสความนิยมในการสร้างบ้านด้วยหลังคาสวยๆ สไตส์ตะวันตกแท้ๆ เหมือนกัน และตอนนี้ในตลาดหลังคาบ้านเราก็มีกระเบื้องหลังคาดินเผาของ SCG รุ่น Terracotta  ที่น่าจะตอบโจทย์การทำให้บ้านเป็นบ้านสไตล์ยุโรปตามที่กล่าวมาได้มากที่สุด เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว วัสดุดินเผายังมีส่วนช่วยให้บ้านเย็นอีกด้วยเหมาะกับสภาพภูมิอากาศบ้านเรามากครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.scgbuildingmaterials.com