จากกระแสข่าวดังต้นปี 2561 เกี่ยวข้องกับรายได้แรงงานไทย การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ทั้งหมด 7 อัตรา อยู่ในช่วง 308 - 330 บาทต่อวัน โดยพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เฉลี่ย 325 บาทต่อวัน ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศราว 315.97 บาทต่อวัน รายละเอียด ดังนี้


         
TerraBKK Research มีความสนใจต่อว่า หากมองในแง่ของรายอุตสาหกรรมแล้ว ค่าจ้างแรงงาน มีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ? จากข้อมูลเปิดเผยล่าสุด ค่าจ้างแรงงาน เฉลี่ยจำแนกตามอุตสาหกรรม ช่วงปี 2555 – 2560 ( 9เดือน) ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ค่าจ้างแรงงานปี 2560 ( 9 เดือน) มีความแตกต่างสูงสุดต่ำสุดค่อนข้างมากทีเดียว นั้นคือ กลุ่มอุตสาหกรรมกิจกรรมขององค์การระหว่างประเทศ เฉลี่ย 59,878บาทต่อเดือน สูงสุดในประเทศไทย ขณะที่ อุตสาหกรรมการจ้างงานในครัวเรือนส่วนบุคคล กิจกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่ทำขึ้นเอง เพื่อใช้ในครัวเรือน เฉลี่ย 8,480 บาทต่อเดือน น้อยสุดในประเทศไทย ที่เหลืออีกราว 18 กลุ่มอุตสาหกรรมค่อนข้างใกล้เคียงกัน อยู่ในช่วง 1-3 หมื่นบาทต่อเดือน รายละเอียดดังนี้

  • ค่าจ้างแรงงาน 2 - 3 หมื่นบาทต่อเดือน พบได้ใน 5 อุตสาหกรรม คือ กลุ่มไฟฟ้า ก๊าซ ไอน้ำ และระบบปรับอากาศ , กลุ่มข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร , กลุ่มกิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย และ อีก 2 กลุ่มที่มีแนวโน้ม ค่าจ้างแรงงาน สูงขึ้นตลอด 6 ปีที่ผ่านมา นั้นคือ กลุ่มการศึกษา และกลุ่มกิจกรรมทางวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และเทคนิค

  • ค่าจ้างแรงงาน 1.5 - 2 หมื่นบาทต่อเดือน จำนวน 5 อุตสาหกรรม คือ กลุ่มกิจกรรมด้านสุขภาพและงานสังคมสงเคราะห์ , กลุ่มการขนส่ง และสถานที่เก็บสินค้า และกลุ่มการบริหารราชการ การป้องกันประเทศ และการประกันสังคมภาคบังคับ และ อีก 2 กลุ่มที่มีแนวโน้ม ค่าจ้างแรงงาน ค่อนข้างผันผวนในช่วงที่ผ่านมา คือ กลุ่มการทำเหมืองแร่ และเหมืองหิน และ กลุ่มกิจกรรมอสังหาริมทรัพย์

  • ค่าจ้างแรงงาน 1 - 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน จะเป็นอุตสาหกรรมเหล่านี้ กลุ่มการจัดหาน้ำ การจัดการ และการบำบัดน้ำเสียของเสียและสิ่งปฏิกูล , กลุ่มการผลิต , กลุ่มการขายส่งและการขายปลีก , กลุ่มการซ่อมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ , กลุ่มกิจกรรมการบริหารและการบริการสนับสนุน ศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ สุดท้ายคือกลุ่มกิจกรรมโรงแรมและการบริการด้านอาหาร รวมทั้งหมด 6 อุตสาหกรรม ด้วยกัน

  • ค่าจ้างแรงงาน ไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อเดือน ใน 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มการก่อสร้าง , กลุ่มกิจกรรมบริการด้านอื่น และ อุตสาหกรรมที่มี ค่าจ้างแรงงงาน น้อยที่สุดในขณะนี้ คือ กลุ่มกิจกรรมการจ้างงานในครัวเรือนส่วนบุคคลและกิจกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่ทำขึ้นเองเพื่อใช้ในครัวเรือน


            ท้ายนี้ TerraBKK Research มองว่า การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งใหม่ในรอบนี้ ตัวเลขค่าจ้างต่ำสุดคือ 308 บาทต่อวัน หรือคำนวณเป็นรายเดือนราว 9,240 บาท อาจช่วยให้พี่น้องชาวไทยที่ทำงานในอุตสาหกรรมกลุ่มกิจกรรมบริการด้านอื่นๆ และกลุ่มกิจกรรมการจ้างงานในครัวเรือนส่วนบุคคลกิจกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่ทำขึ้นเองเพื่อใช้ในครัวเรือน มีรายได้ที่ดีขึ้นได้ ภายใต้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2.5 (+,-1.5%) อย่างในปัจจุบันนี้ --- TerrraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก