ปัญหาเรื่องเงินเดือนกับพนักงานเงินเดือนนั้น ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาตลอด โดยเฉพาะพนักงานมือใหม่ทั้งหลายคงต้องเคยเจอกับปัญหาเงินเดือนไม่พอใช้กัน ซึ่งจะว่าสาเหตุมาจากเงินเดือนน้อยอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ เพราะยังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญก็คือ การใช้จ่ายของเราเอง ซึ่งการใช้จ่ายของเราเองนี่แหล่ะที่เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เป็นตัวที่จะกำหนดได้เลยว่าเงินเดือนที่ได้รับมาของเรานั้นจะเพียงพอในแต่ละเดือนหรือไม่

ตัวอย่างเช่น เรามีเงินเดือนที่ 20,000 บาท แต่เรามีรายจ่ายเดือนละ 25,000 บาท  แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าเราติดลบเดือนละ 5,000 บาท เป็นต้น

          จากตัวอย่างถือว่าเรานั้นใช้จ่ายจนเงินเดือนติดลบค่อนข้างมาก มีโอกาสที่จะเป็นหนี้สูงมาก หรือจะเรียกว่าเป็นหนี้ไปแล้วก็ได้เพราะมีรายจ่ายเกินเงินเดือนมาตั้งเยอะ เงินส่วนที่ขาดนี้จะหามาจากไหน? หากว่ามีรายได้เสริมมาช่วยส่วนนี้ก็ดีไป แต่หากว่าไม่มีคือเป็นหนี้แล้วค่อนข้างชัวร์ และติดลบทุกเดือนแบบนี้อย่าว่าแต่เงินเก็บเลยเงินจะพอใช้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย ซึ่งคงไม่ดีแน่ๆ

          วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงจะขอแนะนำ วิธีประหยัดเงินเดือน ให้พอใช้สำหรับพนักงานมือใหม่ ให้น้องๆ พนักงานมือใหม่ได้เป็นไอเดียกัน เพื่อที่จะได้มีเงินเดือนพอใช้ในแต่ละเดือนและสามารถเหลือเก็บออมไว้ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคตได้

วิธีประหยัดเงินเดือน ให้พอใช้สำหรับพนักงานมือใหม่

ห่อข้าวจากบ้านไปทานที่ทำงาน

          ไม่ต้องเขินอายไปนะสำหรับวิธีการประหยัดนี้ รุ่นพี่พนักงานหลายๆ คนก็ทำเหมือนกัน เพราะว่าได้ผลดีเกินคาดเลยทีเดียวในการช่วยประหยัดเงิน แถมง่ายและสะดวกเป็นอย่างมากด้วย ถึงเวลาพักปุ๊บก็เอาไปอุ่นสักหน่อยพอให้ร้อนก็พอ  สาเหตุที่วิธีนี้ช่วยให้ประหยัดก็เพราะว่าในบางสถานที่ทำงานนั้นค่าอาหารมีราคาสูงมากๆ เช่น ในบริเวณเขตใจกลางเมืองอย่างสุขุมวิท ค่าอาหารกลางวันบางร้านมีราคาตั้งแต่ 60 บาทขึ้นไปต่อจานเลยทีเดียว เป็นต้น การที่เรานำไปเองจากบ้านจึงช่วยประหยัดไปได้อย่างมาก หรือเราจะซื้อจากร้านใกล้บ้านที่มีราคาอาหารถูกแล้วนำไปทานที่ทำงานก็ได้

ลดหรืองดปาร์ตี้

          ก็พอเข้าใจว่าพึ่งเริ่มทำงาน ก็ยังมีการติดเพื่อนฝูง ติดการปาร์ตี้อยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะว่าถ้าลดหรืองดไปได้ จะทำให้เราเหลือเงินเยอะมากขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว เพราะเดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนนั้นจะอยู่ที่ราวๆ คนละ 500 – 1,000 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าเราลดส่วนนี้ไปได้รับรองเงินเหลือมากขึ้นแน่ๆ หรือหากอยากจะออกไปบ้าง ก็สามารถไปได้แต่ให้เป็นนานๆ ครั้ง หรือ เดือนละครั้งก็ได้ เพื่อช่วยประหยัดเงินของเราไว้นั่นเอง

ย้ายไปพักใกล้ๆ ที่ทำงาน หากค่าเดินทางแพงหรือต้องเดินทางไกล

          การย้ายไปพักใกล้ๆ ที่ทำงานในวันทำงานจะพอช่วยให้เราลดความเหนื่อยล้า ประหยัดเวลาและประหยัดเงินค่าเดินทางในการไปทำงานของเราได้ เพราะว่าบางคนนั้นอาจจะมีค่าเดินทางสูงถึงวันละ 200 บาท ซึ่งลองคิดรวมๆ แล้ว ค่าเดินทางเดือนหนึ่งจะตกที่ 4,400 บาทเลยทีเดียว (คิดวันทำงาน 22 วัน) ซึ่งเงินจำนวน 4,000 บาทนี้สามารถพอเช่าห้องพักได้ จึงจะเป็นการดีกว่าที่เราจะเช่าห้องพักไว้ใกล้ๆ ที่ทำงาน เพื่อให้เราประหยัดเวลาและลดความเหนื่อยล้าในการเดินทาง โดยหากจะเช่าห้องพักก็ให้มองหาห้องพักที่มีราคาใกล้เคียงกับค่าเดินทางของเราและอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ทำงานเป็นหลัก เพื่อที่เราจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้

รู้จักเก็บมากกว่าจ่าย

          ข้อสำคัญของการที่จะทำให้มีเงินเดือนพอใช้ในแต่ละเดือนนั้นก็คือ ต้องรู้จักเก็บให้มากกว่าจ่าย คิดก่อนการใช้จ่ายทุกครั้ง ว่าเราจำเป็นต้องจ่ายในสิ่งนั้นๆ หรือไม่ หากว่าไม่จำเป็นเราก็ไม่ควรที่จะจ่ายนั่นเอง

          ก็ผ่านกันไปแล้วกับคำแนะนำเพื่อช่วยให้เงินเดือนพอใช้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ นอกจากนี้การที่เรารู้จักประหยัดนั้นจะเป็นการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้กับเราด้วย เพื่อต่อไปในอนาคตข้างหน้าเราจะได้มีเงินไว้สำหรับสร้างอนาคตของเราเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ พนักงานมือใหม่นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th