1 วันของคนเมืองคงหนีไม่พ้นหน้าจอคอมพ์ฯ เอกสารงานประชุมล้านแปด และจบลงด้วยการกลับมานอนสลบหลังผ่านมหกรรมรถติดเอ็กซ์ตรีมบนถนนร่วมชั่วโมง (แต่เดี๋ยวก็มีอีเมลล์งานด่วนเข้ามาอีกตามเคย!) เวลาที่คิดว่าน่าจะเหลือไว้ใช้นอนเปื่อยๆ เดินเล่นเอื่อยๆ หย่อนสมองโดยไม่เร่งรีบกับเขาบ้างก็แทบจะไม่มีเสียละ

เราอยากชวนคุณปิดคอมพ์ฯ แล้วออกไปใช้ชีวิต Outdoor ดูบ้าง เดินทอดน่องบนถนนย่านพระนคร แหล่งการค้าเก่าแก่ที่เป็นจุดศูนย์กลางของวัฒนธรรมหลากหลาย ดูตึกเก่า เข้าแกลลอรี่ ชมงานศิลป์ อินสตรีทอาร์ต แล้วมาแวะชิมของอร่อยระหว่างทางไปด้วยกัน!

ปักหมุดกันที่ย่านเจริญกรุง Bridge Café & Art Space แกลลอรี่สไตล์จัดจ้านที่สุดแห่งหนึ่งบนถนนเจริญกรุง การเดินทางมาก็ไม่ยาก แค่สังเกตป้ายซอยเจริญกรุง 51 ดีๆ จะเจอตัวแกลลอรี่ตั้งอยู่บริเวณหน้าปากซอย โดยชั้นล่างจัดเป็นส่วนของคาเฟ่ที่มีเครื่องดื่มหลากหลายให้เลือก ตั้งแต่กาแฟ ไปจนถึงเบียร์ และค็อกเทล และเมื่อเดินขึ้นไปยังชั้น 2 และ 3 ก็จะพบกับห้องจัดแสดงนิทรรศการศิลปะจากศิลปินเลือดใหม่ทั้งไทยเทศที่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ชมกันเรื่อยๆ โดยประเภทผลงานศิลปะที่จัดแสดงที่นี่นั้นอาจเรียกได้ว่าไร้กรอบโดยสิ้นเชิง ทั้งจิตกรรม ภาพถ่าย Installation art รวมถึงงานศิลปะแขนงอื่นๆ ด้วย และในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ก็กำลังจะมีงานเปิดนิทรรศการ My Fantasy World โดยศิลปินไทย เทพเมธา เทพบุญตา (MethaGod) ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจจากงานศิลปะดีๆ หรือจะแค่แวะมาดื่มกาแฟสักแก้ว ก็สามารถติดตามข่าวสารจากพวกเขาได้ที่ https://www.facebook.com/bridgeartspace/หรือ www.bridgebkk.com

Black Moon’ นิทรรศการภาพถ่ายเชิงภูมิทัศน์ทางการเมือง โดย นิพนธ์ อินทฤทธิ์

Bridge Café & Art Space
ใกล้กับซอยเจริญกรุง 51 แขวงยานนาวา เขตสาทร (BTS สะพานตากสิน ทางออก 4)
เปิดทำการทุกวันพุธ-อาทิตย์ (ปิดวันอังคาร) เวลา 10.00-20.00 น.
โทร. 089-666-2051


จากแยกถนนจันทร์มาที่ซอยเจริญกรุง 36 หรือถนนแบรสต์ (Rue de Brest) ตรอกเก่าแก่ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น เป็นที่ตั้งของอาคารโรงภาษีศุลกากรเก่า สถานทูตฝรั่งเศส โรงแรมวินเทจจากยุค 60s มัสยิดศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวมุสลิม และสถานีดับเพลิงอันเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตของขาจร แต่ซอยเจริญกรุง 36 ไม่ได้มีแค่นั้น ไม่ไกลจากปากซอยนัก มีแกลเลอรี่ดีงามชื่อ ‘Serindia Gallery’ หลบอยู่ในเวิ้ง O.P. Garden บ้านไม้สีขาวสไตล์โคโลเนียลอายุกว่า 60 ปี จะเรียกว่าเซรินเดียแห่งนี้เป็นแหล่งรวมข้อมูลความรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปะจีน-อินเดียชั้นเยี่ยมก็ไม่เวอร์เกินไป เพราะนอกจากจะมีนิทรรศการหมุนเวียนจากศิลปินหลากหลายแขนงทั่วโลกทั้งภาพถ่ายและงานจิตรกรรมเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แล้ว ยังมีห้องสมุดสำหรับผู้สนใจงานศิลปะบนเส้นทางสายไหมให้มานั่งศึกษากันได้ด้วย พอชมงานศิลป์จนอิ่มใจแล้วก็ออกมาดูงานเครื่องประดับสุดคราฟต์ที่ Atta Gallery แวะกินอะไรก่อนกลับที่ร้าน Mango Tree หรือจะแค่นั่งเล่นดูงานสถาปัตยกรรมภายในเวิ้งก็เพลินดีไม่หยอก

Serindia Gallery
O.P. Garden ซอยเจริญกรุง 36
เปิดทำการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 11.00-19.00 น.}
โทร. 02-238-6410
http://serindiacontemporary.com/

แวะมาดูงานสตรีทอาร์ตที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล BUKRUK II URBAN ARTS
บนถนนเจริญกรุง FESTIVAL เมื่อปีที่แล้วสักหน่อย

ท้องที่เริ่มร้องจ๊อกๆ พาเรามายังร้านอาหารเก่าแก่ย่านวังบูรพา จะเป็นร้านไหนไปไม่ได้นอกจาก ‘ออน ล็อก หยุ่น’ ที่อยู่ยงคงกระพันผ่านยุคสมัยมากว่า 80 ปี เสิร์ฟ All-day breakfast สไตล์จีนผสมผสานกับอาหารเช้าแบบอเมริกันมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อคุณแม่จีบกันใหม่ๆ จนล่วงเลยผ่านมาถึงปัจจุบัน ร้านนี้ก็ยังกวักมือเรียกเด็กยุคเฟซบุ๊กอย่างเราให้หวนกลับไปหา Good old day ได้ไม่เสื่อมคลาย มาถึงนี่แล้วก็คงไม่ต้องสาธยายความเจ๋งให้มากความ จัดอาหารเช้าชุดใหญ่ไฟกะพริบคู่กับชามะนาวและโอวัลตินเย็นมาเลย! และไม่ลืมเมนูซิกเนเจอร์อย่างขนมปังสังขยารสหวานมันมาปิดท้ายด้วย

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 17

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 18

ออน ล็อก หยุ่น
72 ถนนเจริญกรุง ใกล้กับศาลาเฉลิมกรุง แขวงวังบูรพา เขตพระนคร
เปิดทุกวัน เวลา 6.00-16.00 น.
โทร. 02-223-9621
https://www.facebook.com/OnLokYunCafeBKK/

 

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 19

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 20

เมื่อผ่านมาถึงถนนเฟื่องนคร ลัดเลาะมาเจอย่านสามแพร่ง ได้ยินว่าย่านนี้ของอร่อยที่ขึ้นชื่อที่สุดย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ เลยนะ
งั้นขอแวะซื้อชิมตามลายแทงหน่อยละกัน

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 21

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 22

ไข่หงส์ แม่เยาว์ แพร่งนรา

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 23

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 24

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 25

ขนมเบื้องป้าศรี แพร่งนรา

 

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 26

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 27

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 28

เผือกหิมะเจ๊นี เจ้าเก่า ใกล้กับศาลเจ้าพ่อเสือ

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 29

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 30

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 31

ผ่านมาถึงถนนท่าพระจันทร์ ถ้าไม่ได้แวะชิมของอร่อยแถวนี้บ้างก็น่าเสียดาย พอเห็นคนยืนต่อคิวยาวๆ ปุ๊บ เราก็ไม่รอช้า ตรงไปต่อคิวซื้อขนมปังกรอบเจ้าดังร้าน ‘อร่อย’ กับเขาด้วย เป็นอีกหนึ่งขนมปังกรอบในตำนานที่อยู่คู่ย่านท่าพระจันทร์และหนุ่มสาวชาวธรรมศาสตร์มาร่วม 3 ทศวรรษ จนตอนนี้มาถึงทายาทรุ่นที่ 3 แล้วก็ยังอร่อยไม่เปลี่ยน มีให้เลือก 2 แบบ ทั้งเนย-น้ำตาลหวานกำลังดี กับอีกแบบคือ เนย-กระเทียมที่ไม่เค็มมากและรสไม่จัดเกินไป มีให้เลือก 2 ไซส์ มาพร้อมแพ็กเกจจิ้งสุดคิวต์สไตล์เรโทร-ฟิวเจอริสติก เป็นขนมปังที่เซอร์เรียลมาก..กกก!

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 32

ขนมปังกรอบ ร้านอร่อย
ท่าพระจันทร์ หัวมุมถนน ทางไปท่าน้ำ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เปิดทุกวัน เวลา 6.00-19.00 น.
โทร. 0-2221-2252

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 33

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 34

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 35

เย็นย่ำที่ย่านถนนพระอาทิตย์ นอกจากความโรแมนติกของวิวอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมแม่น้ำเจ้าพระยาในสวนสันติชัยปราการ อีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่เราต้องมาโดนให้ได้สักครั้งก็คือ โรตี-มะตะบะ ร้านอาหารอิสลามเก่าแก่อีกร้านที่เก๋ามาตั้งแต่คุณแม่ยังสาวจนทุกวันนี้ก็ยังเป็นร้านโปรดของสายกินอยู่ มีเมนูขึ้นชื่อที่มาแล้วห้ามพลาดเด็ดขาด สตูว์ลินวัวนุ่มๆ ราดบนข้าวเหลืองร้อนๆ งี้ ซุปไก่ และซุปหางวัวรสแซบกลมกล่อมงี้ ไก่ทันดูรีต้นตำหรับอินเดียหอมกลิ่นเครื่องเทศงี้ และเมนูโรตีอื่นๆ ทั้งคาว-หวานให้เลือกตามชอบเพียบ สั่งมาดื่มคู่กับเบียร์เย็นๆ สักหน่อยก็เพิ่มรสชาติอาหารให้จัดจ้านเข้าไปอีก

Tiger LIGHT CityGuide dooddot 36

การิม (Karim) โรตี-มะตะบะ
ร้านอยู่หัวโค้งถนนพระอาทิตย์ เยื้องป้อมพระสุเมรุ
เปิดบริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 9.00-22.00 น.
หรือใครอยาก Delivery ถึงบ้านเขาก็มีบริการนะ โทร. 02-282-2119
https://www.facebook.com/karimrotimataba/

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :  www.dooddot.com