ถึงจะไม่ได้มีรูปเป็นทรัพย์ ไม่ได้หล่อระดับพระเอกฮอลีวู้ด แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะนาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก หนุ่มจีนนามว่า “หม่า หยุน” หรือ “แจ็ค หม่า”

         แจ็ค หม่า ไม่ใช่แค่เจ้าของธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ยังเป็นหนึ่งในตำนานผู้พลิกโฉมโลกการค้า เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba Group ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น eBay เวอร์ชั่นจีน โดยเมื่อปี 2014 Alibaba  Group ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นเจ้าของราคา IPO (การเสนอขายหุ้นครั้งแรก) ที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทุบสถิติแชมป์เก่าอย่างบัตรเครดิต “วีซ่า” ที่ครองสถิติสูงสุดมาตั้งแต่ปี 2008

         เบื้องหลังความสำเร็จที่เหล่ามือใหม่หัดทำธุรกิจฟังแล้วต้องตาลุกวาวนี้ ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วยหรือฟ้าประทาน แต่เพราะเผชิญกับพายุฝนมานับครั้งไม่ถ้วน และนี่คือ 6 บทเรียนธุรกิจที่แจ๊ค หม่าสอนรุ่นน้องในวงการ

         1.เผชิญหน้ากับอุปสรรคด้วยความกล้า ในปี 2003 เพื่อหวังชะลอการรุกครองตลาดอีคอมเมิร์สจีนจากฝั่งสหรัฐ แจ็ค หม่าเปิดตัว Taobao ตลาดขายของออนไลน์ขึ้น โดยไม่หวั่นว่าต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งอย่าง EachNet ซึ่งก่อตั้งโดย eBay เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดและสร้างฐานแฟนคลับให้กับ Taobao แจ๊ค หม่า ยอมให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และลูกค้าเข้ามาใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นจุดที่แตกต่างจาก EachNet ที่มีการเรียกเก็บค่าบริการจากผู้ซื้อและผู้ขาย

         2.เตรียมตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ครั้งหนึ่งแจ็ค หม่าเคยให้สัมภาษณ์ไว้อย่างประทับใจว่า “เมื่อใดที่เห็นการเปลี่ยนแปลงคืบคลานเข้ามา เราต้องเตรียมพร้อมตั้งแต่วันนี้ เราต้องซ่อมหลังคาตั้งแต่วันที่ยังมีแดดออก”

         

โลกใบเก่าที่ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับ แจ็ค หม่า แม้หลายคนจะหวั่นเกรงว่าเทคโนโลยีจะกลายเป็นความท้าทายใหม่ แต่แจ็ค หม่า ยังเชื่อว่า เทคโนโลยีจะเข้ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น พร้อมกันนี้เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงในอนาคต อาลีบาบายังประกาศทุ่มงบ 1.54 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพื่อลงทุนด้านการวิจัยและเทคโนโลยีในช่วง 3 ปีต่อจากนี้    

         3.ในยามจำเป็น ต้องกล้าตัดสินใจ ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่ดอตคอม แจ็ค หม่า จำใจต้องประกาศตัดลดพนักงานในบริษัทลง พอตเตอร์ เอริสแมน อดีตรองประธานกรรมการอาลีบาบา เคยให้สัมภาษณ์ถึงช่วงเวลาที่แสนยากลำบากนั้นว่า เป็นบทเรียนสำคัญที่สอนให้ แจ็ค หม่าเห็นถึงความแตกต่างระหว่างการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษกับซีอีโอ “การเป็นซีอีโอ ไม่ได้หมายถึงแค่การตัดสินใจบางอย่างที่ยากลำบาก แต่ในบางครั้งต้องยอมเฉือนเนื้อเพื่อให้บริษัทอยู่รอดต่อไป”

         4.ยิ้มรับและเดินหน้าต่อไปแม้ต้องถูกปฏิเสธนับพันครั้ง อย่าปล่อยให้การถูกปฏิเสธซ้ำๆ เป็นอุปสรรคกีดขวางเส้นทางไปถึงฝัน แจ็ค หม่า คือ ตัวอย่างของคนที่เจอกับการปฏิเสธมานับครั้งไม่ถ้วน แต่เขาไม่เคยท้อและมักบอกกับตัวเองเสมอว่า “เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ต้องอยู่กับมันให้ได้ เมื่อใดที่ล้มก็แค่ลุกขึ้นมา”

         กว่าจะเปลี่ยนจากมดตัวเล็กๆ ขึ้นมาเป็นยักษ์ อาลีบาบา เคยถูกปฏิเสธจากนักลงทุนรายย่อยไม่ต่ำกว่า 30 ราย ก่อนจะมาพบกับ มาซาโยชิ ซัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ที่ช่วยให้อาลีบาบารอดพันจากวิกฤต แจ็ค หม่า เคยให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า หนึ่งในคุณสมบัติที่เขาได้มาจากการทำธุรกิจ คือ การเผชิญหน้ากับการปฏิเสธและเรียนรู้ที่จะเคยชินกับมัน แล้วก้าวต่อไป

         5.อย่ามองข้ามศิลปะการขาย ไม่ว่าคุณจะเป็นสตาร์ทอัพในธุรกิจแบบไหน ทักษะการขายขั้นเทพเท่านั้นที่จะทำให้ธุรกิจของคุณทะยานไปสู่ดวงดาวได้ พอตเตอร์ เอริสแมน อดีตรองประธานกรรมการอาลีบาบา เล่าถึง ความพยายามของ แจ็ค หม่า ในช่วงเริ่มต้นก่อตั้งอาลีบาบาว่า เขาลงทุนเดินทางไปโรดโชว์ทั่วประเทศจีน เพื่อเจรจากับคู่ค้าเพื่อโน้มน้าวให้เห็นถึงโอกาสทางการค้าจากการขยายมาสู่ช่องทางออนไลน์

         6.สร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้าผ่านตัวตน ในขณะที่แอ็ปเปิ้ลมีสตีฟ จ็อปเป็นเหมือนโลโก้ อาลีบาบา กรุ๊ป ก็มี แจ๊ค หม่า โดย แจ็ค หม่า อาศัยเพียงแพชชั่นและวิสัยทัศน์ที่มีสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน  จนได้พันธมิตรอย่างซอฟต์แบงก์มาเป็นฐานกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ

ขอบคุณที่มา : www.inc.com