ขึ้นชื่อว่ารายได้ใครๆ ก็ชอบใช่ไหมล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ประจำ หรือ รายได้เสริม ก็ถือว่าดีทั้งนั้นขอให้ขึ้นชื่อว่าเป็นรายได้ย่อมหมายถึงมีเงินเข้าตัวเรามานั่นเอง ซึ่งปกติแล้วรายได้ที่เราคนทำงานมักจะได้รับจะเป็นเงินเดือนหรือที่เรียกว่ารายได้ประจำ ส่วน รายได้เสริม นั้นคนทำงานประจำบางคนก็จะมีแต่บางคนจะไม่มี ซึ่งก็มักจะเกิดคำถามต่อมาสำหรับคนที่ไม่มีรายได้เสริมแต่อยากจะมีอีกว่า “จะทำอะไรดี” วันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มีตัวอย่าง รายได้เสริม ที่น่าสนใจสำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่สามารถใช้เวลาช่วงวันหยุดหรือหลังเลิกงานมาทำได้มาแนะนำกัน


รับงานพาร์ทไทม์


งานพาร์ทไทม์โดยปกตินั้นจะมีชั่วโมงการทำงานอยู่ที่ 4-6 ชั่วโมง ซึ่งหากว่าเราไม่อยากปล่อยเวลาในวันเสาร์หรืออาทิตย์ให้เสียไปเปล่าๆ เราก็อาจจะเรียกที่จะรับงานพาร์ทไทม์ดูก็ได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการหารายได้เสริมช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางอีกด้วย โดยตัวอย่างอาชีพพาร์ทไทม์ เช่น ผู้ช่วยอาจารย์ พนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานร้านกาแฟ เป็นต้น ซึ่งยังมีอาชีพอื่นๆ อีกมายมากที่สามารถทำพาร์ทไทม์ได้ หากสนใจก็ลองดูครับ

ขายของออนไลน์


อีกหนึ่งรายได้เสริมยอดฮิตของยุคนี้ เพราะด้วยว่ายุคนี้เป็นยุคดิจิตอล ธุรกรรมต่างๆ เริ่มมีการปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระบบออนไลน์ซึ่งก็รวมถึงการค้าขายด้วย รวมถึงมีเว็บไซต์หลายๆ แห่งได้เปิดเป็นตัวกลางให้เราสามารถไปประกาศขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ได้อย่างฟรีๆ จึงทำให้ง่ายขึ้นไปอีกที่จะเลือกทางนี้เป็นอาชีพเสริม ซึ่งสินค้าที่มักจะนำมาขายกันก็ได้แก่ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า โทรศัพท์ เครื่องเกม เป็นต้น และขอแนะนำว่าหากเราจะเลือกขายอะไรเราควรที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในสินค้าที่จะขาย และความต้องการของตลาดในสินค้าที่เราจะขายด้วย เพื่อไม่ให้รายได้เสริมกลายเป็น รายจ่ายเสริมขึ้นมานั่นเอง

รับเขียนบทความหรือรีวิวสินค้า


เพราะว่าธุรกรรมต่างๆ เริ่มมีการปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระบบออนไลน์ รวมถึงวงการหนังสือด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ ก็เริ่มปรับตัวที่จะทำข่าวหรือบทความออนไลน์ออกมารองรับความต้องการใช้งานกัน ซึ่งจุดนี้แหล่ะที่เราสามารถนำมาใช้สร้างรายได้เสริมได้ โดยการรับเขียนบทความนั่นเอง ซึ่งค่าจ้างต่องานหนึ่งชิ้นนั้นก็ถือได้ว่าพอสมควรเลยทีเดียว และบางคนที่เขียนดีมากๆ รายได้ต่อการเขียนบทความบทหนึ่งนั้นอาจสูงถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว แต่ความยากของงานนี้นั่นอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์และการนำเสนอให้น่าสนใจ ซึ่งฝึกฝนบ่อยๆ และทำเรื่อยๆ ไม่นานก็จะสามารถทำได้ครับ

รับแปลเอกสารหรือแปลงาน


หากใครมีความรู้ความสามารถด้านภาษาต่างๆ นอกเหนือจากภาษาไทยแล้วละก้อ นี่ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะว่าทุกวันนี้โลกเราเรียกได้ว่าแคบลงก็ไม่แปลก เพราะด้วยระบบอินเตอร์เน็ตนั่นทำให้การสื่อสารข้ามประเทศเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวอย่างในสมัยก่อนๆ จึงทำให้การรับแปลเอกสารหรือแปลงานเป็นงานที่น่าสนใจ เพราะสมัยนี้การรับแปลภาษานั้นมีทั้งรับแปลจากเอกสาร รับแปลออนไลน์ และรับแปลเว็บไซต์ต่างประเทศให้กับผู้ทำเว็บไซต์ ซึ่งนอกจากจะแปลภาษาแล้วยังต้องมีการเรียบเรียงถ้อยคำต่างๆ อีกด้วย จึงถือได้ว่าอาชีพเสริมนี้ต้องใช้ความรู้และความละเอียดพอสมควรเลยทีเดียว

เพาะเลี้ยงปลาขาย


สำหรับคนที่รักการเลี้ยงปลา อาชีพเสริมนี้ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ตรงกับเรา เพราะนอกจากเลี้ยงไว้แล้วยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเราอีกด้วย ซึ่งตัวอย่างปลาที่เป็นนิยม เช่น ปลาหางนกยูง ปลากัด ปลาที่มีสีสันสวยงาม เป็นต้น หากว่าเราเพาะพันธุ์จนได้ปลาที่มีสีสันสวยงาม ก็จะทำให้มีราคาสูงขึ้นเพราะเป็นที่ชื่นชอบนั่นเอง แต่การจะประกอบอาชีพเสริมนี้แนะนำว่า ควรเป็นที่รักปลาด้วย เพราะว่าอาชีพเสริมนี้ของเรานั้นเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ที่ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ เป็นอย่างมาก หากใครที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือไม่มีใจรักจริงๆ ก็มองข้ามอาชีพนี้ไปก่อนจะดีกว่าครับ

เพาะเลี้ยงต้นไม้ขาย


หากว่าไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ แต่ชอบต้นไม้ ก็มองมาที่อาชีพเสริมนี้ก็ได้ เพราะการเพาะเลี้ยงต้นไม้เพื่อขายก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้ได้เช่นกัน เพียงแค่เราต้องหมั่นดูแลต้นไม้ให้สวยงามและสมบูรณ์แข็งแรง เมื่อถึงเวลาที่สามารถขายได้เราก็นำไปขายได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการขายเองตามตลาดนัดต่างๆ หรือ ขายส่งต่อให้ร้านขายต้นไม้ใหญ่ๆ ก็ได้ ก็แล้วแค่ไอเดียของแต่ละคนว่าจะขายอย่างไร


ผ่านกันไปแล้วนะครับ กับตัวอย่างอาชีพเสริมที่จะสร้างรายได้เสริมให้กับเรา โดยไม่เดือดร้อนงานประจำ สนใจอาชีพไหนก็ลองศึกษาหาข้อมูลต่อยอดดูได้เลย หวังว่าจะเป็นไอเดียให้ทุกๆ คนมีรายได้เพิ่มขึ้นกันนะครับ 

ขอบคุณข้อมูลจาก  MoneyGuru.co.th