ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนจะมีขีปนาวุธข้ามทวีปหลายหัวรบใหม่ล่าสุด “Dongfeng-41(ตงเฟิง-41)” ในคลังแสง ขณะที่จรวดรุ่นนี้มีพิสัยการโจมตีสูงสุด 12,000 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าศัตรูหน้าไหนๆ บนโลกก็ไม่อาจเล็ดลอดเงื้อมมือมันไปได้ ตามรายงานของโกลบัลไทมส์ สื่อมวลชนแดนมังกรเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ตงเฟิง-41 มีความเร็งสูงสุด 10 มัค (ประมาณ 12,250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และยังสามารถปล่อยเป้าหลอก (flares) เพื่อลวงระบบป้องกันภัยทางอากาศของศัตรูได้ด้วย ขขณะที่โฆษณาชวนเชื่อที่จัดทำโดยจีนอวดอ้างว่ามันเป็นหนึ่งใน 5 ขีปนาวุธทรงอานุภาพมากที่สุดในโลก

สื่อมวลชนรายงานว่า ขีปนาวุธรุ่นดังกล่าวผ่านการทดสอบมาแล้ว 8 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2012 ทำให้พวกนักวิเคราะห์เชื่อว่ามันต้องมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก หากว่าทางกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนจะประกาศว่าขีปนาวุธรุ่นนี้มีศักยภาพด้านปฏิบัติการแล้ว หลังจากใช้เวลาพัฒนามานานกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ สื่อมวลชนแห่งรัฐรายงานว่า ขีปนาวุธตงเฟิง-41 มีกำหนดนำเข้าสู่คลังแสงของกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนในช่วงต้นปี 2018

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ระบุว่า การทดสอบครั้งที่ 8 เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดวันเวลาหรืออื่นๆ เว้นแต่บอกว่ามันเกิดขึ้นในพื้นที่ทะเลทรายทางตะวันตกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์รายหนึ่งซึ่งเคยเป็นสมาชิกของกองกำลังจรวดแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน สันนิษฐานว่าบางทีจีนอาจจะประจำการขีปนาวุธรุ่นนี้เรียบร้อยแล้วก็ได้ เพราะว่าการทดสอบ จะจัดขึ้นได้หลังจากที่จรวดเข้าประจำการอย่างเป็นทางการแล้วเท่านั้น

จากข้อมูลของโกลบัล ซีเคียวริตี้ ระบุว่า ขีปนาวุธตงเฟิง-41 มีพิสัยทำการ 10,000 ถึง 12,000 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็ง มีความยาวประมาณ 15 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางราว 2 เมตรและน้ำหนักประมาณ 30,000 กิโลกรัม

ส่วนโกลบัล ไทมส์ รายงานเพิ่มเติมว่า ขีปนาวุธรุ่นนี้สามารถบรรทุกหัวรบ 10 ลูก และแต่ละลูกสามารถแยกกันโจมตีเป้าหมายต่างๆ ได้ แต่ย้ำว่า “จีนไม่ได้มีวาระแข่งขันทางอาวุธและจะไม่แข่งขันกับประเทศไหนๆ เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว”

โกลบัลไทมส์คุยโวว่า ตงเฟิง-41 มีแสนยานุภาพโจมตีได้ทุกที่บนโลกใบนี้ ขณะที่ ซู กวงยู ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธระบุว่า “เมื่อ ตงเฟิง-41 เข้าสู่ประจำการ แสนยานุภาพของจีนในการพิทักษ์ความปลอดภัยของตนเองและป้องปรามสงครามต่างๆจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก” 

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :  สะท้าน! จีนใกล้ประจำการขีปนาวุธนิวเคลียร์ยิงไกล 12,000 กม. เร็วกว่าเสียง 10 เท่า-โจมตีได้ทุกจุดบนผืนโลก