ทว่า ประโยชน์หลักในการลงทุนกองทุนรวม LTF นอกจากเป็นหนึ่งช่องทางลงทุนสำหรับนักลงทุนแล้ว ยังสามารถนำเงินที่ได้ลงทุนในกองทุน LTF ไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย (สูงสุด 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี ) ดังนั้น หากสำรวจตนเองแล้ว พบว่า ตนเองสามารถถือหน่วยลงทุนเป็นระยะเวลานาน อย่างต่ำ 7 ปีขึ้นไป โดยไม่ผูกพันธ์ว่าจะไม่ต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี และมีความสนใจลงทุนในหุ้นระยะยาว ยอมรับความเสี่ยงและความผันผวนในตลาดหุ้นได้ แสดงว่า กองทุนรวม LTF อาจเป็นคำตอบในการลงทุนของคุณทำให้เงินงอกเงยได้


TerraBKK Research ขออธิบายก่อนว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund : LTF) จะเป็นกองทุนรวมที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น กองทุน LTF จะมีนโยบายการลงทุนในหุ้นเป็นสำคัญ ต้องลงทุนหุ้นไม่ต่ำกว่า 65% ของมูลค่าสุทธิของกองทุนนั้น ๆ ในตลาดหุ้นจะเรียกกันในนาม นักลงทุนสถาบัน (Local Institutions) นั้นเอง สำหรับ นักลงทุนไทย สามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวม LTF ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ กองทุนรวม LTF ประเภทจ่ายปันผล และ ประเภทไม่จ่ายปันผล รายละเอียดดังนี้

กองทุนรวม LTF ประเภทจ่ายปันผล

สำหรับกองทุนรวม LTF ที่จ่ายปันผล ข้อดี คือการได้รับเงินปันผลเป็นกระแสเงินสดกลับมา ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนในตลาดหุ้นได้ แต่ ข้อเสีย ก็คือเงินปันผลที่ได้รับถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมนั้นย่อมส่งผลให้มูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นลดลงในจำนวนเท่าๆ กับมูลค่าที่มีการจ่ายเงินปันผล ฉะนั้น มีความเป็นไปได้ว่าผลตอบแทนจากส่วนต่างของการลงทุน (capital gain) อาจน้อยกว่ากองทุนรวม LTF ไม่จ่ายปันผลได้ หากใครสนใจกองทุนรวม LTF ประเภทจ่ายปันผล TerraBKK Research ขอคัดเลือก 12 กองทุนรวม LTF ประเภทจ่ายปันผล ที่มีผลตอบแทนเฉลี่ย 9% ขึ้นไป สูงสุดในรอบ 10 ปี ดังนี้

กองทุนรวม LTF ไม่จ่ายปันผล

สำหรับ กองทุนรวม LTF ไม่จ่ายปันผล มี ข้อเสีย ก็คือจะไม่มีเงินปันผลตลอดระยะเวลาถือครอง แต่มี ข้อดี ก็คือเงินทั้งหมดจะถูกนำกลับไปลงทุนต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ TerraBKK Research คัดเลือก 12 กองทุนรวม LTF ประเภทไม่จ่ายปันผล ที่มีผลตอบแทนเฉลี่ย 9% ขึ้นไป สูงสุดในรอบ 10 ปี รายละเอียดดังนี้


ท้ายนี้ TerraBKK Research ขอย้ำเตือนอีกครั้งว่า การลงทุนกองทุนรวม LTF จำเป็นต้องถือครองไว้ไม่น้อยกว่า 7 ปีปฏิทิน ไม่บังคับว่าต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี กรณีไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข เช่น ถือครองหน่วยลงทุนไม่ถึง 7 ปี จะต้องคืนเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นไป รวมทั้ง นำกำไรจากการขายคืนหน่วยลงทุนไปรวมเป็นเงินได้ในการคำนวณภาษีด้วย ส่วน “ Morningstar rating ” จะช่วยเรื่องการเปรียบเทียบ ผลการดำเนินงานกองทุน (หลังปรับค่าความเสี่ยงและปัจจัยด้านการบัญชี) เทียบกับ ภาพรวมกลุ่มกองทุนที่มีลักษณะคล้ายกัน โดยแบ่ง Rating ตามเกณฑ์ ดังนี้ --- TerraBKK

  • กองทุนรวมที่มีผลดำเนินงานสูงสุด 10% แรกของกลุ่ม จะได้รับดาว 5 ดวง
  • กองทุนรวมที่มีผลดำเนินงานเกณฑ์ 22.5% ถัดมาของกลุ่ม จะได้รับดาว 4 ดวง
  • กองทุนรวมที่มีผลดำเนินงานเกณฑ์ 35% ถัดมาของกลุ่ม จะได้รับดาว 3 ดวง
  • กองทุนรวมที่มีผลดำเนินงานเกณฑ์ 22.5% ถัดมาของกลุ่ม จะได้รับดาว 2 ดวง
  • กองทุนรวมที่มีผลดำเนินงานต่ำสุด 10% ท้ายของกลุ่ม จะได้รับดาว 1 ดวง

หมายเหตุ : ข้อมูลการจัดอันดับกองทุนรวม LTF ณ พฤศจิกายน 2560 จาก MorningstarThailand

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก