TerraBKK Research สังเกตการณ์ ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบที่เป็นโครงการใหม่ประเภท บ้านเดี่ยว จากกิจกรรม Open House , เปิดจอง Presale เป็นต้น ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ช่วงเดือน กันยายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีโครงการน่าสนใจไม่น้อย จึงขอสรุปเป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับใครที่กำลังมองหา บ้านเดี่ยว หลังใหม่ในขณะนี้ ประกอบด้วย ทำเลที่ตั้งและราคาขาย , แบบบ้านและแปลน , สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการนั้น ๆ รายละเอียดดังนี้

1. ทำเลที่ตั้งและระดับราคาขาย

            

TerraBKK Research พบว่า ส่วนใหญ่โครงการใหม่ประเภท บ้านเดี่ยว มักมีตำแหน่งโครงการ เกาะแนวถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก (กาญจนาภิเษก) เป็นหลัก ซึ่งเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีโครงการใหม่เกิดขึ้นกว่า 5 โครงการ ตั้งแต่ตอนเหนือในพื้นที่รังสิตลงมาตอนล่างในเขตบางนา ดังนี้

• รังสิต-นครนายก โครงการบางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต (SC ASSET)
• ลำลูกกา โครงการเอโทล วงแหวน-ลำลูกกา (Ananda)
• รามอินทรา โครงการโกลเด้น นีโอ ลาดพร้าว-เกษตรฯ (Goldenland) และ โครงการท้องถิ่น House Lights สวนสยาม
• บางนา โครงการ CENTRO บางนา-กม.7 (AP)

 ขณะที่ทาง ฝั่งนนทบุรี มีโครงการใหม่ บ้านเดี่ยว เกิดขึ้น 2 โครงการ คือ โครงการ เศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ - ประชาชื่น 2 (Sansiri)ในอำเภอปากเกร็ด และ โครงการ เจ วิลล่า วงแหวน-บางใหญ่ (JSP Property) ในอำเภอบางบัวทอง


           

              ส่วนใหญ่โครงการดังกล่าว เปิดตัวในราคาเริ่มต้น 4.5-8.5 ล้านบาท มีเพียง 2 โครงการที่เปิดตัวต่ำกว่า 4 ล้านบาท คาดว่าจะเป็นราคาของบ้านแฝดในโครงการนั้น ๆ เช่น โครงการ เจ วิลล่า วงแหวน-บางใหญ่ เปิดตัว 3.39 ล้านบาท (ประเภท บ้านเดี่ยว ราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท ) โครงการเอโทล วงแหวน-ลำลูกกา เปิดตัว 3.99 ล้านบาท (ประเภท บ้านเดี่ยว ราคาเริ่มต้น 6.09 ล้านบาท) สำหรับ ผู้ประกอบการจับกลุ่มตลาดบน ในเดือนกันยายน ได้แก่ แสนสิริ ที่เปิดจองโครงการใหม่ เศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ-ประชาชื่น 2 ระดับราคา 15-30 ล้านบาท

2. รูปแบบบ้านและแปลนบ้าน


            TerraBKK Research รวบรวมแปลน บ้านเดี่ยว โครงการดังกล่าว เพื่อเปรียบเทียบตำแหน่งการจัดวางพื้นที่ใช้สอยประเภทห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยแบ่งเป็นพื้นที่สี ดังนี้ (ไม่พบแปลนบ้านโครงการโกลเด้น นีโอ ลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์)



             โครงการ บ้านเดี่ยว ระดับราคา 15-30 ล้านบาท อย่างโครงการ เศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ-ประชาชื่น 2 สำหรับแบบบ้าน APATITE พื้นที่ใช้สอย 263 ตารางเมตร ชั้นล่างจะมีห้องแม่บ้านพร้อมห้องน้ำส่วนตัวอยู่ในตำแหน่งมุมหลังบ้าน ติดกับห้องครัว มีห้องนอนชั้นล่างอยู่ระหว่างที่จอดรถและห้องนั่งเล่น/รับแขก สำหรับชั้น 2 จะเป็นพื้นที่ 3 ห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัวทุกห้อง เป็นห้องนอนที่มีระเบียบ 1 ห้อง ด้านนอกมีพื้นที่นั่งเล่นขนาด 5.85x 2.8 เมตร ระหว่างทางเดินด้วย



             โครงการ บ้านเดี่ยว ระดับราคาเริ่มต้น 6-8 ล้านบาท เช่น โครงการ CENTRO บางนา-กม.7 และ โครงการ บางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต จะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยเฉลี่ย 200-350 ตารางเมตร แบ่งเป็น 4 ห้องนอน 3ห้องน้ำ 2ที่จอดรถ สำหรับชั้นล่าง พบว่า ตำแหน่งห้องนอนชั้นล่างของ CENTRO บางนา-กม.7 เป็นสัดส่วนชัดเจนและดีกว่าการจัดตำแหน่งของบางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต ที่มีห้องนอนชั้นล่างอยู่ระหว่างห้องทานอาคารกับห้องครัว สำหรับชั้นบน มี 3 ห้องนอนคล้ายคลึงกัน คือ 1 ห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัว และ 2 ห้องนอนที่ใช้ห้องน้ำแยกทางด้านนอกห้อง แต่ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่กว้างกว่าของ บางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต ทำให้มีพื้นที่นั่งเล่นบริเวณชั้น 2 ด้วย

           

             โครงการ บ้านเดี่ยว ระดับราคาเริ่มต้น 4-6 ล้านบาท เช่น โครงการ เอโทล วงแหวน-ลำลูกกา และโครงการ เจ วิลล่า วงแหวน-บางใหญ่ จะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นเฉลี่ย 150 ตารางเมตร แบ่งเป็น 4 ห้องนอน 3ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ลักษณะการจัดวางตำแหน่งบ้านไม่แตกต่างกันมากนัก ชั้นล่างจัดวางตำแหน่งห้องนอนอยู่มุมบ้านด้านใดด้านหนึ่ง ชั้นบนมี 1 ห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัว และ 2 ห้องนอนเล็ก ส่วน โครงการ House Lights สวนสยาม มีขนาด 130 ตารางเมตร แบ่งเป็น 3 ห้องนอน 3ห้องน้ำ 1-2 ที่จอดรถ จะไม่มีห้องนอนชั้นล่าง

3. สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ


            TerraBKK Research พบว่า ทุกโครงการจะมี Facility คล้ายคลึงกัน ในแง่ความปลอดภัย และ การอำนวยความสะดวกลูกบ้านในเรื่องการออกกำลังกายและความสวยงามบรรยากาศที่ดีภายในโครงการ เช่น Key Card Access, CCTV , คลับเฮ้าส์ , ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ ,สวนสาธารณะ เป็นต้น สิ่งที่ต่างกันจึงเป็นเรื่องของระดับการรักษาความปลอดภัย หรือ ความหรูหรามากน้อยของคลับเฮ้าส์ หรือสวนสาธารณะในโครงการ เช่น โครงการ บางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต มีการแยกประตูเข้าโครงการระหว่าง Guest Area (สำหรับผู้เยี่ยมชมโครงการ) และ Residential Area (สำหรับผู้พักอาศัยในโครงการ) , โครงการโกลเด้น นีโอ ลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์ มีลานปั่นจักรยาน , การออกแบบพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ เอโทล วงแหวน-ลำลูกกา เป็นต้น ---TerraBKK

 

 

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก