การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะลูกค้าทุกคนต่างคาดหวังว่าจะได้ทำการซื้อขายผ่านช่องทางใหม่ๆ โดยต้องทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์ ก็สามารถมาตอบโจทย์ได้ลงตัวที่สุด

          โดยข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) เผยว่า รายได้จากการซื้อขายสินค้าทางโซเชียลมีเดียในประเทศไทย มีมูลค่าสูงกว่าการซื้อขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซอื่นๆ รวมกันถึงกว่า 3 เท่าตัว และด้วยจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่สูงถึง 46 ล้านคน ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจึงไม่อาจมองข้ามการพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าในช่องทางนี้ไปได้ โดยเฉพาะในสภาพตลาดที่มีการแข่งขันสูง ที่ทำให้การตอบสนองเร็ว-ช้าต่างกันเพียงไม่กี่วินาทีก็อาจเป็นตัวตัดสินรายได้และยอดขายได้

           สอดคล้องกับผลสำรวจแนวโน้มตลาดซอฟต์แวร์ไทย โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ในปี 2560-2561 ที่พบว่า ธุรกิจในประเทศไทยกำลังหันมาลงทุนในโซลูชั่นประเภท Software as a Service (SaaS) มากขึ้นอย่างชัดเจน

           ดร. นิธินาถ สินธุเดชะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง เบริล 8 พลัส บริษัทที่ปรึกษาและผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี บอกว่า การสร้างระบบ CRM ระบบ Call Center ระบบการบริหาร Digital Marketing หรือแม้แต่ระบบ Analytics จาก Big Data ที่ครอบคลุมด้าน Machine Learning จะทำให้ธุรกิจของลูกค้าพร้อมรับมือกับโจทย์ธุรกิจยุค 4.0 อย่างเต็มที่ ดังนั้นการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์-บริการใหม่ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด จะยิ่งช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี

          ล่าสุด เบริล 8 พลัส ได้นำระบบคลาวด์ CRM พัฒนาต่อยอดเป็น Integra8 ระบบรองรับงานขายจากนวัตกรรมคลาวด์เต็มรูปแบบให้กับพนักงานขายภาคสนาม ผ่านแอพพลิเคชัน เป็นโซลูชั่นที่ครอบคลุม ซึ่ง Integra8 จะใช้พนักงานขายจำนวนเท่าเดิม แต่สามารถเพิ่มยอดขายกว่า 20%

          นายอภิเษก เทวินทรภักติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท  บอกว่า เพื่อเป็นการตอบสนองเทรนด์ Social Commerce ในประเทศไทย จึงได้พัฒนาแพลทฟอร์มรองรับระบบตอบรับอัตโนมัติในรูปแบบแชทบอทภายใต้ชื่อ BO (โบ) ที่ผู้ใช้พัฒนาแชทบอทได้เอง ไม่ต้องเขียนโค้ด พร้อมฟังก์ชันรับมือกับคำสั่งซื้อสินค้าและการจองบริการต่างๆ จากลูกค้าโดยตรง ซึ่งแชทบอท BO จะจับคีย์เวิร์ดสำคัญจากบทสนทนากับลูกค้า ก่อนตอบสนองทันทีด้วยคำตอบและตัวเลือกที่เหมาะสม ตามเงื่อนไขที่ผู้ออกแบบกำหนดไว้

          โดยแพลตฟอร์ม BO สามารถเชื่อมต่อได้กับทุกแพลตฟอร์มที่มี API ทั้ง Facebook Messenger, LINE, WeChat, Twitter, Slack หรือ Telegram จึงเหมาะสมกับทั้งธุรกิจทุกขนาด นับตั้งแต่เอสเอ็มอี ที่รับข้อความจากลูกค้าราวพันข้อความต่อเดือน ถึงธุรกิจขนาดใหญ่ที่รับข้อความหลายแสนหรือหลายล้านครั้งต่อเดือน

เรียกได้ว่าปัจจุบันได้เข้าสู่ยุคที่งานหลายอย่างถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ดังนั้นองค์กรต้องเข้าใจและพร้อมตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ภาคธุรกิจไทยสามารถเข้าสู่ยุค 4.0 และพร้อมแข่งขันบนเวทีโลก

เรียบเรียงโดย : TerraBKK