TerraBKK มีความเห็นว่าการลงทุนเพื่อซื้อคอนโดมาปล่อยเช่านั้นก็เป็นการลงทุนที่ใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง โดยหวังผลตอบแทนในระยะยาว ก่อนลงทุนจึงควรจะศึกษารายละเอียดต่าง ๆอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดตามมาในภายหลัง จึงนำเสนอข้อมูล 7 อย่างที่จะช่วยในการตัดสินใจของผู้ลงทุน

เรื่องที่หนึ่ง  สมัยนี้อยู่กันแบบอบอุ่น

            พยายามเน้นเลือกห้องสตูดิโอ หรือ ห้องขนาด 1 ห้องนอนไว้จะหาคนเช่าได้ง่ายกว่า  เพราะในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมอยู่กันแบบครอบครัวเล็ก ๆ  บางคนอยู่เป็นคู่แต่ก็ไม่มีลูก  หรือจะเป็นคนทำงานที่ต้องการห้องพักใกล้ที่ทำงาน ก็ย่อมจะเลือกขนาดห้องประมาณนี้ทั้งนั้น

เรื่องที่สอง  ยิ่งสูงวิวยิ่งสวย

            ห้องที่อยู่สูงโดยปกติแล้วก็จะได้วิวที่สวยกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ที่ต้องการเช่าได้ดี  แต่ถ้าอาคารที่เราสนใจนั้นถูกห้อมล้อมด้วยตึกสูงอยู่แล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องเลือกชั้นที่สูงมาก เพราะยิ่งสูงราคาก็จะยิ่งแพง  ทั้งนี้จะเลือกห้องสูงขนาดไหนก็อยู่ที่กำลังทรัพย์ของเราด้วยว่าเหมาะกับราคาห้องประมาณเท่าไหร่

เรื่องที่สาม  ชื่อเสียงย่อมมาก่อน

            ชื่อเสียงของเจ้าของโครงการและตัวโครงการก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการตัดสินใจของคนเช่า  เพราะยิ่งเจ้าของโครงการมีเครดิตดีก็จะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนตัวโครงการยิ่งมีความโดดเด่นกว่าโครงการอื่น ก็จะยิ่งดึงดูดความสนใจผู้เช่าได้มาก

เรื่องที่สี่  ที่ตั้งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

            จุดเด่นอีกอย่างที่สามารถดึงดูดความสนใจคนได้คือ วิวธรรมชาติที่สวยงามเช่น วิวแม่น้ำ  ยิ่งถ้าเป็นห้องมุมจะได้วิวทั้งสองด้าน  อีกอย่างคือห้องควรอยู่ทิศใต้ เนื่องจากในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝนของบ้านเรากินเวลาค่อนข้างนานในหนึ่งปี ซึ่งในช่วงเหล่านี้ลมจะพัดมาจากทางทิศใต้ ทำให้ห้องที่ตั้งหันหน้าไปทางทิศใต้จะปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า รองลงมาก็เป็นทิศเหนือ ทิศตะวันออก แต่ควรหลีกเลี่ยงทิศตะวันตกเพราะคนไม่นิยม เพราะห้องที่หันหน้าทางทิศตะวันตกช่วงบ่ายอากาศจะร้อนมาก

เรื่องที่ห้า  ต้องเน้นสะดวกสบาย

            ถ้ามีทุนมากพอควรจะเน้นเรื่องรายละเอียดด้วยเช่น ห้องต้องสวยหรู สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการมีครบครัน จะทำให้ปล่อยเช่าได้กำไรดีด้วย โดยเฉพาะถ้าปล่อยเช่าให้ชาวต่างชาติ จะสามารถปล่อยเช่าในราคาที่สูงอีกด้วย

เรื่องที่หก  เดินทางง่ายใกล้แหล่งชุมชน

สิ่งที่ตัวโครงการควรอยู่ใกล้มีดังนี้
- รถไฟฟ้า                    ควรเลือกคอนโดที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น BTS หรือ MRT  ระยะห่างควรอยู่ที่                                         ประมาณไม่เกิน 500 เมตร  เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีนิสัยไม่ชอบเดินไกล
- ออฟฟิศและโรงเรียน    ต้องยอมรับว่าใคร ๆก็อยากทำงานที่พัก หากมีลูกก็อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนดี ๆที่อยู่                                     ไม่ไกล  เพราะจะช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าเดินทาง
- แหล่งช้อปปิ้ง              คนสมัยนี้ชอบเดินตากแอร์ แวะกินข้าว ซื้อของเข้าบ้าน ที่พักยิ่งอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า                                     หรือร้านสะดวกซื้อยิ่งมีผลกับการตัดสินใจ

เรื่องที่เจ็ด  ซื้อทั้งทีต้องซื้อให้คุ้ม

            ต้องเปรียบเทียบราคาคอนโดในพื้นที่ละแวกเดียวกันให้ดี  ในพื้นที่แตะละโซนย่อมมีโครงการคอนโดผุดขึ้นมากกว่า 1 โครงการแน่นอน ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดสักแห่ง มีหลายอย่างที่ต้องเปรียบเทียบให้ดีจะได้คอนโดที่ตรงตามความต้องการเราที่สุด  สิ่งที่ต้องเปรียบเทียบได้แก่ ราคาต่อตารางเมตร  ค่าเช่าต่อเดือน  ขนาดพื้นที่โครงการ  ขนาดพื้นที่ใช้สอย  ที่จอดรถ จำนวนลิฟท์ จำนวนยูนิตที่ขาย 

            จะให้ง่ายก็ใช้บริการเว็บไซต์ของ TerraBKK (http://terrabkk.com) ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลของคอนโดในแต่ละพื้นที่ได้สะดวกรวดเร็ว  โดยวันนี้จะแนะนำวิธีการค้นหาสองฟังกชั่น

แบบที่หนึ่ง เมนูค้นหาบ้าน

เลือกฟังก์ชั่น “ค้นหาบ้าน” ในเว็บไซต์ จากนั้นเลือกหมวดหมู่ “คอนโดมิเนียม” จะมีรายการที่ต้องการค้นหาให้เลือกแบ่งตาม ทำเลยอดนิยม, ช่วงราคา และคอนโดมิเนียม Resale หรือสามารถระบุรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านั้นเมื่อเข้าไปในหน้าค้นหา

เมื่อกดค้นหาแล้วก็จะมีรายการคอนโดในลักษณะที่ต้องการขึ้นมาให้เลือกดูข้อมูล  ซึ่งในแต่ละรายการก็จะมีรายละเอียดข้อมูลของโครงการบอกเช่น ราคาขาย, พื้นที่ใช้สอย, จำนวนห้องนอนห้องน้ำ, สิ่งอำนวยความสะดวก, สถานที่ใกล้เคียง, แผนที่ เป็นต้น

แบบที่สอง เมนูขายบ้าน

 เลือกฟังก์ชั่น “ขายบ้าน” ในเว็บไซต์ จากนั้นเลือก “ตรวจสอบราคา” ในหมวดตรวจสอบราคาตามทำเลเลือก “คอนโดมิเนียม”

เมื่อเข้ามาจะมีให้เลือกรายละเอียดของโครงการทั้งโซน, ทำเล, เขต, ขนาดที่ดิน, พื้นที่ใช้สอย, ประเภทห้อง  โดยฟังก์ชั่นนี้จะใช้ดูราคาขายและราคาปล่อยเช่าของคอนโดในพื้นที่ที่เราค้นหาเป็นหลัก ซึ่งจะบอกทั้งช่วงราคาต่ำสุดสูงสุดและค่าเฉลี่ย