หยิบยกหัวข้อพูด “งานในฝัน” ขึ้นมาทีไร หลายคนอาจค้านในใจว่า ไม่มีอยู่จริงๆ หรือ ถ้ามีก็คงเป็นของหายาก (Rare item) ที่บางคนใช้เวลาทั้งชีวิตก็ยังหาไม่เจอ เพราะชีวิตคนเรา ไม่ได้มีจีพีเอสนำทางเหมือนรถยนต์ หรือ มีกูเกิ้ลแมพติดตัว จึงไม่สามารถทะยานไปสู่ทุกจุดหมายของชีวิตได้ดั่งใจ เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาอาชีพในฝันได้แบบไม่หลงทาง ลองเตรียมพร้อมง่ายๆ ด้วยการทำความรู้จักตัวเองขึ้นอีกนิดผ่าน 9 คำถามค้นใจนี้ ไม่แน่ คุณอาจพบว่า ความจริงแล้วงานในฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อมก็เป็นได้

                  1.คุณมีดีอะไร? ถามจริงตอบตรงกันให้รู้ไปเลยว่า แท้จริงแล้วคุณมีอะไรดี มีพรสวรรค์อะไรที่โดดเด่นมาตั้งแต่เด็ก ถ้านึกไม่ออกอาจลองกลับไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเพื่อรำลึกวันวาน ไม่แน่ว่า คุณอาจค้นเจอพรสวรรค์หรือความสามารถที่ทำหล่นหายไปตามวัย เมื่อพบแล้ว อย่ามองผ่าน แต่ต้องเดินหน้าพัฒนาศักยภาพหรือทักษะที่มีไปให้สุด เพราะนี่อาจเป็นเข็มทิศชีวิตที่จะพาคุณไปสู่อาชีพในฝันก็เป็นได้

                  2.ทำอะไรแล้วมีความสุข? ในเมื่อโจทย์ของอาชีพในฝันคือ การได้ทำในสิ่งที่ตรงกับความสนใจ ทำแล้วมีความสุข และ ยังรักษาความเป็นตัวของตัวเองไว้ได้ เพราะฉะนั้น ลองจินตนาการเล่นๆ ดูซิว่า ที่ทำงาน สภาพแวดล้อม หรือเวลาทำงานแบบไหนที่คุณมองหาและคิดว่าจะสุขๆ สุดๆ ถ้าได้ทำ เมื่อได้ภาพในใจชัดแล้ว ลองมองหาที่ทำงานในฝันแบบนั้นให้เจอ เพื่อเดิมพันให้รู้ผลกันไปสักยกว่าภาพในฝันกับความเป็นจริงเหมือนหรือต่างกัน

                  3.งานแบบไหน ที่เห็นคนอื่นทำแล้วอยากทำบ้าง? อ่านผ่านๆ หลายคนอาจคิดว่า คำถามนี้ ดูเหมือนการเป็นจับผิดว่าใครมีนิสัยขี้อิจฉา แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย  การที่เราหลงใหลได้ปลื้มกับตำแหน่งหน้าที่การงานของคนอื่น หากมองในแง่ดีอาจหมายถึงคุณกำลังชื่นชมกับความสำเร็จของคนๆหนึ่ง และยกให้เขาเป็นแรงบันดาลใจ คุณอาจเริ่มต้นด้วยการศึกษาลักษณะงาน สภาพแวดล้อมในการทำงานของเขาในเบื้องต้น ตลอดจนเส้นทางที่จะก้าวไปสู่จุดที่เขายืน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ จากนั้นค่อยลองจินตนาการดูว่า หากคุณได้มีโอกาสไปยืนในจุดที่คนที่คุณปลื้มยืนจริง จะยังมีความสุขหรือไม่  

                 

4.คุณคิดว่าทำไมคุณถึงมาถึงจุดนี้? คำถามนี้ไม่ง่ายที่จะหาคำตอบ แต่สำคัญ! เพราะคำตอบที่ได้อาจเป็นกุญแจสำคัญช่วยให้คุณค้นหาเป้าหมายของชีวิตพบ คุณไม่จำเป็นต้องเร่งรีบหรือกดดันตัวเองเพื่อเค้นคำตอบ เพราะหลายครั้งกว่าคนเราจะค้นพบความฝันที่แท้จริง ก็ต่อเมื่อได้ก้าวผ่านประสบการณ์ เรียนรู้บทเรียนชีวิตมากมายจนหล่อหลอมให้ ‘เรา’ เป็น ‘เรา’ ในทุกวันนี้

                  5.อะไรคือสิ่งที่คุณยินดีจะทำแม้ไม่ได้ผลตอบแทน? หลายคนอาจคุ้นหูกับคำว่า ของฟรีไม่มีในโลก แต่เชื่อเถอะว่า วันใดที่คุณค้นพบงานในฝัน คุณจะรู้ว่า การทำงานที่เติมเต็มแพชชั่นมีความหมายและคุณค่ามากกว่าผลตอบแทนอย่างไม่มีคำอธิบาย

                  6.คุณมีแพชชั่นกับเรื่องไหนมากที่สุด? เป็นอีกหนึ่งคำถามธรรมดาแต่ตอบยากที่สุด  เพราะมนุษย์เราเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง แต่มีเพียงบางอย่างที่เราสามารถทำได้ดี ปัญหาคือ บางครั้งเราแยกแยะไม่ออกว่า สิ่งไหนคือสิ่งที่ทำได้ และสิ่งไหนคือสิ่งที่ทำได้ดี เพราะฉะนั้นหน้าที่ของคุณคือ สังเกตว่าตัวเองมีแพชชั่นกับสิ่งไหน ถามว่าแพชชั่นคืออะไร ? นิยามง่ายๆ คือ สิ่งที่คุณทำแล้วมีความสุขในทุกวันจนนึกภาพไม่ออกด้วยซ้ำว่าคุณจะอยู่ได้อย่างไรหากขาดสิ่งนั้นไป

                  7.อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณมากที่สุด? ลองสังเกตตัวเองซิว่า อะไรคือแรงผลักดันที่มีอานุภาพมากพอให้คุณลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง หรือ สิ่งที่ทำให้คุณตื่นขึ้นอย่างมีพลังในทุกวันพร้อมที่จะออกไปตะลุยในโลกแห่งการทำงาน ไม่แน่ว่าคำตอบที่พบอาจเป็นเบาะแสให้คุณเข้าใกล้งานในฝันมากขึ้น

                  8.คุณชอบทำงานสไตล์ไหน เพราะชีวิตคนเราออกแบบได้ ไม่ว่าฝันของคุณจะอยากเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีเวลาเข้างานยืดหยุ่น อยากเป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นฟรีแลนซ์ที่กำหนดชีวิตตัวเองได้ ไม่ผิดเลย ไม่ว่าคุณจะเลือกออกแบบชีวิตตัวเองแบบไหน แค่หาคำตอบให้เจอ แล้วลองลงมือทำ

เรียบเรียงเนื้อหาส่วนหนึ่งจาก  http://www.careeraddict.com

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก