การแบ่งมรดก สาเหตุสำคัญที่ทำให้พี่น้องต้องมานั่งทะเลาะกัน เพราะเราเชื่อว่าหลายๆบ้านคงต้องพบเจอกับปัญหาเหล่านี้แน่ๆ ยิ่งสมบัติมีมูลค่ามากเท่าไหร่ ก็อาจจะทำให้ญาติพี่น้องต้องมาผิดใจกันมากเท่านั้น แต่ในทางตรงกันข้าม หากไม่มีสมบัติ ปัญหาความขัดแย้งบางอย่างก็ไม่เกิดขึ้น แต่บางทีต้นเหตุของปัญหาอาจไม่ใช่เพราะความโลภของคน แต่อาจจะอยู่ที่การได้รับความเป็นธรรมในแต่ละฝ่ายต่างหาก ซึ่งวันนี้ TERRA BKK ขอนำเสนอทริคเล็กๆ มาบอกต่อให้แฟนๆ นำไปลองจัดการกับปัญหาภายในครอบครัว เพราะเรารู้ว่าเรื่องเงินๆทองๆ ไม่เข้าใครออกใครนะจ้ะ 

 วางแผนก่อนเสียชีวิต 

อันนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดแน่นอน เพราะการสูญเสียอย่างไม่มีวันกลับมันเป็นอะไรที่เจ็บปวด แต่ใครจะไปรู้วันข้างหน้าล่ะ จริงมั้ย? ฉะนั้นแล้วการวางแผนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนอื่นเราต้องทำ พินัยกรรม แม้ว่าจะเป็นการยากที่จะบังคับให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพิจารณาการตัดสินใจของคุณ แต่เชื่อเถอะมันจะเป็นประโยชน์อย่างมากและช่วยลดความรับผิดชอบต่อครอบครัว จากนั้นแสดงเจตนารมของคุณให้ชัดเจน ประชุมกันในครอบครัว บันทึก ทุกอย่างที่ได้ตัดสินใจลงไป ว่าจะแบ่งอะไรให้ใคร ระบุชื่อผู้รับ ทรัพย์สินให้ชัดเจน จากนั้นก็ แต่งตั้งผู้ดำเนินการตามความประสงค์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีคนมาสานต่อความปรารถนาของคุณหลังจากที่เสียชีวิตไป การแต่งตั้งอาจจะเป็นคนในครอบครัว (ที่ไว้ใจได้) หรือบุคคลที่สาม หรือจ้างทนายความ อันนี้ก็แล้วแต่ เอาที่สบายใจ

 วางแผนหลังจากความตาย 

เมื่อเกิดการสูญเสียแล้ว ความโศกเศร้ามาเยือนแน่นอน เพราะฉะนั้นไอเรื่องการแบ่งมรดก ยังไม่ต้องรีบร้อนค่อยๆเป็น ค่อยๆไป หลังจากเวลาผ่านไปเริ่มทำใจได้แล้ว ก็ค่อยมาประชุมครอบครัวกัน รับรายการที่ได้รับการประเมิน เรื่องสำคัญที่ต้องทำวิจัยเล็กน้อยก่อนทำการตัดสินใจ หลังจากที่คุณมีรายการของไอเท็ม มูลค่าจะหารยอดรวมของสมาชิกในครอบครัวที่เกี่ยวข้อง จากนั้นทำ การประมูล แทนที่จะมีการหยิบไอเท็มนั้นๆมาทดแทน ทางเลือกหนึ่งที่ดีก็คือการมีการประมูลกันในครอบครัวที่มีสมาชิกทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ทำรายการของมรดกตกทอดในบ้านที่พวกเค้าอาจสนใจ รายการใดที่สมาชิกในครอบครัวแสดงความสนใจจะถูกเพิ่มลงในรายการประมูล การวางแผนหลังความตายนี่เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากนะ ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆ อย่าวู่วาม อย่าตีกัน

 หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง 

แนะนำให้ใช้ บุคคลที่สาม ไม่ว่าคุณจะแบ่งมรดกสืบทอดก่อนหรือหลัง ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ใครต้องมาใช้อารมณ์กับรายการมรดกของคุณ หลังจากที่คุณบันทึกตัดสินใจจะให้อะไรกับใคร ประนีประนอมกัน โปรดจำไว้ว่ามีผู้คนจำนวนมากและมีส่วนร่วมในมรดก คิดถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ครอบครัว คุณอาจจะไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่การรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัวมีความสำคัญมากกว่าการได้ทุกอย่างที่ต้องการ

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก