จุดเริ่มต้น...
          Daniel Zhang เขาคือ CEO ของ อาลีบาบากรุ๊ป เคยกล่าวว่า Hema supermarkets ถูกสร้างขึ้นมาภาพจิตนาการที่ต้องการรวมการซื้อขาย online และ offline เป็นหนึ่งเดียวกัน ในรูปแบบค้าปลีกใหม่ “New Retail” โดยใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ลูกค้าได้แบบมีประสิทธิภาพ และสร้างความสะดวกแก่ลูกค้าในการจับจ่ายใช้สอยอย่างแท้จริง ตัวกลางที่ว่าก็คือ Application (แอพพลิเคชั่น) ในโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับลูกค้าบัญชี Taobao หรือ Alipay ในการจ่ายชำระค่าสินค้า นั้นเอง
          Hema supermarkets เปิดตัวในปี 2558 จำนวน 13 สาขา ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเซียงไห้ 10สาขา ปักกิ่ง 2 สาขา และ หนิงปัว 1 สาขา
          มหาเศรษฐีจีนอย่าง แจ๊ค หม่า คงไม่ทำธุรกิจออกมาเล่นๆ ด้วยความแปลกใหม่ และเดินนำหน้าคนอื่นไปไกลแบบนี้ มองให้ดีอาจเห็นความรู้ที่ซ่อนอยู่ TerraBKK มองเห็น 3 ข้อสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ “New Retail” อย่าง Hema supermarkets ได้เปรียบมากกว่า ค้าปลีกแบบเดิมๆ ดังนี้

 
-กลุ่มลูกค้าชัดเจน-


          Hema supermarkets พร้อมรอบรับลูกค้าทั้ง 2 ช่องทาง นั้นคือ ประชากรที่พักอาศัยในรัศมี 3 กิโลเมตรโดยรอบตั้ง Hema supermarkets ไม่ใช่แค่ลูกค้าที่เดินเข้ามาหาซื้อของแบบเดิม ๆ แต่มองไปถึงความสามารถในการบริการจัดส่งฟรีภายใน 30 นาทีจากลูกค้าสั่งซื้อทาง online เป็น 1,000 ครั้งต่อวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย


-รูปแบบบริการแปลกใหม่


         นอกจากบริการจัดส่งฟรี ที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีบริการใหม่จุดอื่นที่น่าสนใจกว่า เน้นความเชื่อมโยง online และ offline เข้าด้วยกัน เช่น
• แผนกอาหารสด อย่างอาหารทะเล สามารถส่งต่อให้กุ๊กทำกินกันสดๆได้เลย ซึ่งลูกค้าจะห่อกลับบ้าน หรือนั้งกินที่นั้น เขาก็มี the restaurant area จัดสรรพื้นที่พร้อมนั้งทานได้ทันที
• ทุกสินค้าจะมีแถบบาร์โค้ด ลูกค้าสามารถสแกนบาร์โค้ดด้วยโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลทั้งหมดของสินค้าจะถูกแสดงออกมาชัดเจน ไม่ว่าจะมีแหล่งที่มาสินค้าจากที่ใดในโลก พร้อมกับตัวเลือกสินค้าอื่นๆ ลักษณะใกล้เคียงกันด้วย
• ระบบจ่ายเงินผ่าน Alipay ฉะนั้น การลืมกระเป๋าเงิน จะไม่ใช่ปัญหาเลยงานนี้



-เก็บข้อมูลพร้อมต่อยอดเสมอ-


           เพราะทุกอย่างถูกดำเนินการผ่านระบบทั้งหมด ดังนั้น ประสบการณ์ของลูกค้า คือ ข้อมูลที่ดีและแม่นยำที่สุดของบริษัท และนำในการพัฒนาระบบธุรกิจ เช่น การเสนอผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในประเภทสินค้าที่ลูกค้าชอบซื้อประจำ , Algorithm (อัลกอริทึม)คำนวณเส้นทางจัดส่งสินค้า สำหรับลูกค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นต้น


ผลตอบรับ...
           ด้านผลตอบรับขณะนี้ จากตัวเลขล่าสุดปี 2560 ทาง Alizila อาลีบาบากรุ๊ปเปิดเผยว่า ลูกค้าคนหนึ่งจะซื้อเฉลี่ย 4.5 ครั้งต่อเดือน หรือราว 50 ครั้งต่อปี ใครก็ตามที่โหลด Hema app จะกลายเป็นลูกค้า Hema supermarkets ถึง 35% และแน่นอนลูกค้าที่มีตอนนี้ 50% ชอบสั่งซื้อทางออนไลน์


           เห็นแบบนี้แล้ว TerraBKK เริ่มจะเห็นความเป็นไปได้ ตามที่ Daniel Zhang เคยบอกว่า อนาคตของ 'ค้าปลีกใหม่' จะเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง online และ offline ซึ่งแน่นอนว่า Hema supermarkets จะเป็นตัวอย่างสำคัญของวิวัฒนาการนั้น ย้อนกลับมาที่ประเทศไทย ตอนนี้ทางเราก็ได้แต่รอคอยและเป็นกำลังใจให้เหล่าค้าปลีกไทยปรับตัวตามโลกได้ทันเวลา ---TerraBKK

ขอบคุณที่มา : alizila.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก